Sau khi lần lượt VinFast Fadil, Honda Brio và Toyota Wigo ngừng bán, phân khúc xe đô thị cỡ A hiện giờ chỉ còn KIA Morning và Hyundai Grand i10 nên cơ hội để lựa chọn của người dùng là không nhiều. Nhưng nếu nhu cầu chỉ cần một chiếc nhỏ gọn đi lại trong đô thị thì 2 cái tên kể trên vẫn là sự lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, thay vì mua xe mới, người dùng có thể tìm cho mình một chiếc xe "lướt" để tiết kiệm chi phí lăn bánh. Chiếc KIA Morning thế hệ mới bản 1.2AT GT Line được sản xuất và đăng ký cuối năm 2021, mới chỉ chạy được 6.000 km đang được rao bán với giá 439 triệu đồng là một ví dụ.

Vậy nếu người dùng chọn mua chiếc xe này, họ sẽ được lợi gì và mất gì?

Ngoại hình năng động và hiện tại vẫn chưa nâng cấp

KIA Morning thế hệ mới được THACO giới thiệu ra thị trường Việt vào tháng 11/2020 với 2 phiên bản GT Line và X Line. Đến thời điểm này, sau gần 3 năm hiện diện, mẫu KIA Morning mới vẫn chưa có bất kỳ bản nâng cấp nào. Nghĩa là giữa bản mới và bản cũ hoàn toàn giống nhau, sự khác biệt có lẽ chủ yếu là năm sản xuất của mẫu xe này.

Với chiếc xe Morning đã qua sử dụng trong bài viết, chủ xe mới chỉ đi 6.000 km, một con số khá khiêm tốn so với hơn 1 năm sử dụng. Xe được giữ gìn cẩn thận, không xước xát sơn vỏ nên gần như không khác một chiếc xe mới đang được trưng bày tại showroom là bao.

Về ngoại hình, KIA Morning GT Line mang phong cách năng động và thể thao đúng như tên gọi của phiên bản này. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc xe cỡ A có được trang bị bóng projector mặc dù hệ thống chiếu sáng pha/cos vẫn dùng đèn halogen.

Ngoài ra, la-zăng kích thước 15 inch được xem là kích thước lớn nhất dành cho phân khúc xe hạng A nên xét về tổng thể, KIA Morning GT Line tạo cho người xem cảm giác vững chãi, chắc chắn. Trong khi đối thủ đồng hương Hyundai Grand i10 chỉ được trang bị la-zăng 14 inch với bản lốp bé hơn.

Kích thước nhỏ bé là điểm yếu nhưng cũng là điểm mạnh

Kích thước tổng thể của KIA Morning GT Line lần lượt là 3.595 x 1.595 x 1.490 mm, chiều dài cơ sở 2.385 mm. Nếu chỉ nói về đối thủ hiện tại là Grand i10, mẫu xe của Hyundai có kích thước nhỉnh hơn 170 mm chiều dài, 5 mm chiều rộng, 15 mm chiều cao và 40 mm chiều dài cơ sở. 

Kích thước bé hơn khiến KIA Morning GT Line không có lợi thế về không gian nội thất dành cho người ngồi trong. Thế nhưng, đối với một chiếc xe nhỏ dành cho đô thị, sự linh hoạt cũng là yếu tố mà người dùng đáng để cân nhắc trước khi mua.

Do sở hữu kích thước tổng thể nhỏ gọn và bán kính vòng quay chỉ ở mức 4,7 m nên KIA Morning có khả năng luồn lách và quay đầu dễ dàng hơn.

Nội thất được trau chuốt tỉ mỉ nhưng không gian ngồi hạn chế

Thông thường, những mẫu xe giá rẻ cỡ A ít được chăm chút tỉ mỉ từng chi tiết ở bên trong khoang lái nhưng KIA Morning thế hệ mới đã chứng minh cho người dùng thấy "rẻ mà chất" khi ngồi lên chiếc xe này.

Các chi tiết từ vô-lăng, bảng đồng hồ, cụm điều khiển điều hòa, màn hình giải trí trên cao, ghế ngồi... đều được làm chỉn chu, không cho thấy cảm giác rẻ tiền dù phần lớn vật liệu chế tạo vẫn làm từ nhựa cứng. Điều này đã giúp cho nội thất của KIA Morning tạo nên sự khác biệt so với phần còn lại của phân khúc xe cỡ A.

Chỉ đáng tiếc, người dùng mua mẫu xe này sẽ phải đánh đổi không gian ngồi của hành khách phía sau. Đây cũng là điểm yếu mà KIA Morning vẫn cần cải thiện cho dù ở thế hệ mới này, kích thước của xe đã lớn hơn trước.

Tuy nhiên, so với những đã từng bán và đang bán tại Việt Nam như Honda Brio, Toyota Wigo, Hyundai Grand i10, mẫu xe của KIA đều thua về không gian ngồi. Có chăng, mẫu xe mà nó có thể so sánh được ở khía cạnh này chỉ là VinFast Fadil.

Động cơ đủ dùng nhưng chưa tiết kiệm nhiên liệu

KIA Morning thế hệ mới hiện đang bán tại Việt Nam vẫn dùng động cơ cũ 4 xi-lanh 1.25L công suất 86 mã lực, mô-men xoắn 120 Nm. Với trọng lượng xe 960 kg, sức mạnh động cơ đáp ứng được đủ nhu cầu của người dùng khi di chuyển trong phố.

Do chỉ được trang bị hộp số tự động 4 cấp nên khả năng tiêu thụ nhiên liệu của KIA Morning mới cũng chưa thật sự tốt khi chạy trong phố nếu so với các đối thủ đến từ Nhật Bản đã chuyển sang sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ngay cả đối thủ đồng hương Hyundai Grand i10 có trọng lượng nặng hơn 10 kg, dùng chung động cơ và hộp số thì KIA Morning cũng vẫn có mức tiêu thụ trong phố nhiều hơn đáng kể. 

Mẫu xe Hỗn hợp
(L/100km)
Đô thị
(L/100km)
Ngoài đô thị
(L/100km)
KIA Morning    6,24        8,48     4,91
Hyundai Grand i10 6 7,6 5
Toyota Wigo    5,42         6,95     4,53
Honda Brio  5,9         7     5,2

Dù sao, nhiều người sử dụng xe KIA Morning thế hệ mới vẫn đánh giá cao chiếc xe này khi mang đến sự ổn định và xoay xở linh hoạt hơn so với các đối thủ khi vận hành. Ngoài ra, các trang bị an toàn và hỗ trợ lái của xe cũng rất đầy đủ gồm phanh ABS, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, cảm biến lùi, camera lùi.

Tiết kiệm gần 100 triệu đổi lại đã hơn 1 năm lưu hành, có đáng?

Rõ ràng mọi thứ đều cần có sự đánh đổi, mua xe cũ, tiết kiệm gần trăm triệu đồng, với một mẫu xe giá rẻ, đó là một khoảng tiền không hề nhỏ. Nhưng chắc chắn một điều, người mua KIA Morning GT Line sẽ không phải là đối tượng chạy xe dịch vụ bởi giá bán của chiếc xe đã qua sử dụng đang ngang bằng với xe mới (439 triệu đồng). Đây cũng là mức giá khá cao trong phân khúc xe cỡ A.

Bên cạnh đó, không gian ngồi cho hành khách phía sau chật hẹp không phù hợp để chở khách. Dẫu vậy, nếu bạn là người thích một chiếc xe nhỏ gọn, thiết kế đẹp và nội thất hiện đại, cao cấp thì khó có mẫu xe nào trong cùng phân khúc ở thời điểm hiện tại có thể đáp ứng được như KIA Morning mới.

Thế nên, nếu bạn chỉ muốn tìm một chiếc xe đã qua sử dụng như sở thích kể trên thì KIA Morning GT Line hoàn toàn là sự lựa chọn đáng tiền. Còn nếu bạn vẫn quyết định tìm một chiếc xe giá rẻ cỡ A mới chỉ để phục vụ đi lại và không qua cầu kỳ, Hyundai Grand i10 sẽ là lựa chọn không thể tốt hơn trong trường hợp chấp nhận bỏ thêm 40 triệu đồng.

Ngô Minh

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!