Dự thảo quyết định điều chỉnh bảng giá đất năm 2020 là đề tài thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân TPHCM trong những ngày qua. Sau bài viết “Lo mất tiền tỷ, người dân TPHCM hối hả đi làm thủ tục đất đai”, VietNamNet nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc gửi đến.  

Bạn đọc Nguyễn Thành Sơn khá bất ngờ về số tiền sử dụng đất dự kiến phải nộp nếu so với bảng giá hiện hành, ở trường hợp từ 600 triệu tăng lên gần 4 tỷ đồng, hay trường hợp tăng từ 4,6 tỷ lên 24,7 tỷ đồng. Bạn đọc này lo lắng, tiền sử dụng đất phải nộp tăng cao như vậy, không biết người dân sẽ xoay xở ra sao? 

W-giá đất.jpg
Người dân làm thủ tục đất đai tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ đất đai TP Thủ Đức. Ảnh: Ngọc Thanh

Một số bạn đọc khác chia sẻ trước tình trạng người dân hối hả đi làm thủ tục đất đai trong những ngày gần đây. Bạn đọc Trương Văn Khoa nhận định: "Giá đất tăng nhiều như thế, mọi người không đổ xô đi làm giấy tờ mới lạ". Theo bạn đọc Khoa Phạm: "Nếu nhà chưa có giấy chứng nhận thì cũng phải chạy đi làm vội, chứ lấy đâu ra vài tỷ đồng để làm thủ tục. Nhà đất ở bao nhiêu năm có bán đâu mà có tiền". 

"Các cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân còn kịp chứ nếu áp dụng giá đất mới, tăng cao quá mức thì ai chịu nổi...", bạn đọc Đình Trung chia sẻ với các cán bộ các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai phải làm việc thêm giờ để giải quyết hồ sơ cho người dân. 

Về giá các loại đất dự kiến điều chỉnh tăng cao gấp nhiều lần so với bảng giá hiện hành dù đã nhân với hệ số điều chỉnh, nhiều bạn đọc lo lắng, như vậy thì giá bất động sản sẽ tăng theo, cơ hội sở hữu nhà tại TPHCM càng khó. 

"Khi áp dụng bảng giá đất mới, ngân sách để mua nhà đất tại TPHCM sẽ phải tăng thêm vài tỷ đồng. Giấc mơ an cư ngày càng xa thêm", bạn đọc Đường Lâm nêu ý kiến. 

Có góc nhìn khác, bạn đọc P.Trường lo lắng cho các hộ gia đình đang trong quy hoạch "treo", vì thời gian tới khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, các trường hợp này được tính giá đất như thế nào?

Theo bạn đọc Hải Nguyễn, UBND TPHCM giữ nguyên bảng giá đất hiện hành, chờ các tỉnh thành trên cả nước triển khai đồng loạt bảng giá đất lần đầu theo Luật Đất đai năm 2024.

"Nếu TPHCM đơn phương áp dụng thì ngay lập tức, giá đất trên toàn quốc sẽ tăng theo, nhất là các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh. Việc áp dụng bảng giá đất điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người đang chờ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận. Mong chính quyền TPHCM xem xét quyền lợi chính đáng của người dân". 

Đồng quan điểm, bạn đọc Vương Xuân Hải cho rằng, việc điều chỉnh bảng giá đất nên có lộ trình, phải thông báo trước để người dân có sự chuẩn bị. Nhiều gia đình sinh sống trong căn nhà lâu năm nhưng vì kinh tế khó khăn nên không có kinh phí để làm giấy chứng nhận. Nay bảng giá đất tăng cao như vậy, càng khó làm hơn khi phải bỏ ra một số tiền quá lớn.