62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân

Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, Chính phủ đặt mục tiêu hết năm 2025, 60% người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Thời gian qua, thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030: “Đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng”; Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025: “60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.”

Để thực hiện chỉ tiêu giao, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các giải pháp như: Ban hành Kế hoạch số 1823/KH-BHXH ngày 09/6/2020 về việc “Đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp (TCTN) không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng từ năm 2020 đến năm 2025”; Hàng năm thực hiện giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, TCTN qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị cho BHXH các tỉnh, thành phố (Năm 2023 là Quyết định số 459/QĐ-BHXH ngày 23/3/2033), trong đó có đưa ra các giải pháp để BHXH các tỉnh thực hiện phát triển số người nhận các chế độ BHXH, TCTN qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như: Tham mưu với UBND các tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh, thành phố phối hợp, lồng ghép tuyên truyền chủ trương của Chính phủ, của Ngành; tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền; phân tích, xác định nhóm người hưởng tiềm năng; phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm, các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn hướng dẫn người lao động khai báo thông tin tài khoản để nhận chế độ qua tài khoản cá nhân ngay từ khi lập hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ BHXH, TCTN,…

Đến nay đã có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng 1% so với năm 2022, vượt chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao sớm 3 năm (đến năm 2025, 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt). Trong đó: Lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng khoảng 43%; Chế độ BHXH một lần khoảng 92%; Trợ cấp thất nghiệp khoảng 98%.

Hà Nội khuyến khích người hưởng lương, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội cho biết, trung bình mỗi tháng, các cơ quan chức năng tiến hành chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho hơn 580.000 người hưởng. Lũy kế tổng số tiền đã chi trả trong 11 tháng năm 2023 là 35.604 tỷ đồng.

Công tác chi trả bảo đảm an toàn, chính xác, tiền lương đến với người hưởng trước ngày 10 hằng tháng theo hai hình thức: Nhận tiền trực tiếp tại các điểm chi trả lương hưu hoặc nhận qua thẻ ATM.

W-luong-huu-1.png
Gần một nửa số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng nhận tiền qua tài khoản cá nhân trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thực hiện mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội khuyến khích người hưởng lương nói chung, người hưởng lương hưu nói riêng nhận tiền lương và các khoản trợ cấp hằng tháng qua thẻ ATM. Với người hưởng lương, đại diện một số ngân hàng trực tiếp đến các điểm chi trả lương hướng dẫn, hỗ trợ người thụ hưởng nhận tiền lương qua thẻ.

Việc nhận lương hưu qua thẻ mang lại nhiều lợi ích. Người hưởng lương không phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế đi lại. Với cơ quan chi trả, việc trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM vừa bảo đảm an toàn về nguồn tiền, vừa tránh được những sai sót không may xảy ra trong quá trình chi trả…

Tuy vậy, đến thời điểm này, số người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng nhận tiền qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM) trên địa bàn Hà Nội mới đạt 44,35%, thấp hơn so với mục tiêu đề ra.

Minh An