Ở thời điểm hiện tại, cộng đồng hâm mộ tựa game CS:GO thế giới đã và đang nóng lên từng giờ trước vòng chung kết của một trong những giải đấu CS:GO lớn nhất năm 2014. Trong mỗi sự kiện, dù online hay on LAN, thì sự hiện diện của những caster, những bình luận viên là hết sức quan trọng. Công việc của họ là đem đến cái nhìn toàn cảnh, dễ hiểu đến với những game thủ theo dõi từng trận đấu.
Trong số những caster nổi tiếng thế giới, thì Anders Blume là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới cộng đồng CS:GO thế giới. Mới đây, trang tin Thụy Điển Aftonbladet Esports đã có cuộc phỏng vấn caster nổi tiếng này, cũng như những dự đoán của anh về CS:GO trong tương lai gần.
Xin chào Anders, anh có thể cho độc giả biết mình đã làm quen với Counter-Strike như thế nào?
Tôi bắt đầu chơi Counter-Strike từ rất lâu rồi, kể từ khi bản beta 5.2 ra mắt. Khi đó mọi thứ thực sự khó khăn, không như bây giờ. Bạn phải dùng từng câu lệnh để bind nút điều khiển nhân vật. Và rồi phiên bản 1.0 ra mắt. Đó cũng là khi tôi biết mình phải gắn bó với tựa game này.
Vậy khi đó anh mong muốn mình sẽ trở thành một game thủ chuyên nghiệp?
Khi đó tôi và bạn bè chơi với nhau và tạo nên những clan game chơi dở hết mức có thể. Đơn giản chúng tôi chỉ thêm tag team vào trước tên nhân vật của mình chứ chẳng có chút kỹ năng và chiến thuật nào cả.
Hồi đó tôi còn chơi cho một team có tên Faktory. Điều đáng ngạc nhiên là chúng tôi đã chơi khá tốt và thậm chí còn đứng thứ hai tại một giải đấu on LAN. Thế nhưng đội vô địch họ đã làm cỏ chúng tôi không thương tiếc.
Sau nhiều năm, Anders cũng nghỉ thi đấu Counter-Strike. Và đó là lúc CS:GO ra mắt.
Tôi dường như chẳng quan tâm gì tới Counter-Strike Source. Nó quá khác biệt so với CS 1.6 và cũng rất ít game thủ chuyên nghiệp thời bấy giờ theo đuổi sự nghiệp với tựa game này.
Sau đó tôi cũng bắt đầu chuyển sang CS:GO và phát hiện ra tựa game này cũng khác rất nhiều so với 1.6. Nếu một ngày không tập luyện, chắc chắn ngày hôm sau tôi sẽ quên sạch những gì mình cần phải làm.
Vậy cơ duyên nào đã đưa anh đến với nghiệp caster?
Tôi phát hiện ra game thủ lúc bấy giờ quá quan trọng đến số mạng, số kill mà họ có được thay vì quan tâm tới những chi tiết chiến thuật, đặc biệt là những vật phẩm như smoke hay flash. Vì thế tôi quyết định đem tới một cái nhìn toàn diện hơn về tựa game này.
Việc cast Counter-Strike rất khó và rất khác. Lý do là với DOTA 2 hay League of Legends, khi một team đi farm hay có những thời điểm yên bình, bạn sẽ có rất nhiều thời gian nói về chiến thuật và trạng thái của những nhân vật trong game.
Trong khi đó với CS:GO, mỗi khi bạn có 15 giây để nói về chiến thuật trong game, bạn sẽ thấy mình cực kỳ may mắn vì mọi thứ trong game sẽ diễn ra rất nhanh. Bạn phải đem lại cho người xem cái nhìn bao quát, nhưng vẫn phải chú ý tới từng tiểu tiết, vì đôi khi những trái flash đúng thời điểm sẽ đem lại chiến thắng cho một team.
Có cách nào khiến cho việc casting trở nên chất lượng hay không?
Có chứ, rất đơn giản là một caster chính cần thêm một bình luận viên “màu mè” bên cạnh để nói về chiến thuật và những thông tin liên quan, trong khi đó bình luận viên chính sẽ chú ý hơn vào những hành động mà game thủ làm trong game. Điều đó sẽ khiến việc xem những trận đấu trở nên dễ hiểu hơn rất nhiều.
Ở thời điểm hiện tại những giải đấu CS:GO đã ngày một nhiều lên. Anh có thể cho biết cảm nhận của mình được không?
Năm 2013 và 2014 chính là thời điểm CS:GO thăng hoa. Trong năm 2015 tới chắc chắn chúng ta sẽ thấy được những giải đấu chất lượng với khoản tiền thưởng dồi dào. Thế nhưng đây chưa chắc đã là điều hay. Hãy nhìn vào DOTA 2, với hàng trăm giải đấu lớn nhỏ và một giải đấu lớn nhất mang tên The International.
Khi những giải đấu CS:GO lớn dần lên, những giải đấu lớn như ESL One hay Dreamhack sẽ trở nên bớt quan trọng đi vì tiền thưởng của những giải nhỏ rồi sẽ ngang bằng với con số mà chúng ta đang có với những Dreamhack Summer hay ESL One Cologne hiện nay.
Anh có ý tưởng nào để CS:GO trở thành tựa game hoàn hảo hay không?
Một trong số những vấn đề của CS:GO hiện tại chính là ở map pool. Ngay từ thời kỳ 1.6, Cobblestone đã bị coi là một trong những map dở nhất, thế nhưng nó vẫn tồn tại trong hệ thống 7 map thi đấu chuyên nghiệp.
Ấy là chưa kể hệ thống vũ khí. CZ75 là một ví dụ. Nếu có thể thì tôi sẽ xóa bay khảu súng lục đó đi. Nhưng đó là ý kiến của cá nhân tôi. Valve hoàn toàn có thể thay đổi đôi chút để nerf món vũ khí đó xuống, ví dụ như thay đổi độ giật hoặc thay đổi số lượng đạn như hiện có.
Thứ hai là Scout. Trước đây khi bạn chiến thắng những round eco, tất cả sẽ ồ lên thán phục. Giờ đây chuyện đó dễ như trở bàn tay. Bạn hoàn toàn có thể giành chiến thắng với một team chỉ có CZ75 và Scout, trong khi bạn thậm chí còn chẳng thể điều khiển nổi độ giật của khẩu AK47, đó là thứ đang phá hỏng trải nghiệm của game thủ.
Theo PLXH