Nhà chức trách Thụy Điển hôm 25/4 xác nhận, sự cố xảy ra khi tên lửa TEXUS-58 được phóng thử nghiệm từ Trung tâm vũ trụ Esrange ở miền bắc nước này một ngày trước đó.

Một tên lửa nghiên cứu vi trọng lực được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Esrange. Ảnh: SSC

Theo SSC, tên lửa “đã di chuyển theo quỹ đạo dài hơn và chếch tây hơn một chút so với kế hoạch, rồi rơi xuống vùng núi ở độ cao 1.000m, sau khi bay 15km vào lãnh thổ Na Uy”, cách địa điểm hạ cánh dự kiến ban đầu khoảng 40km về phía tây bắc.

Reuters trích dẫn lời phát ngôn viên của SSC cho biết thêm, vị trí rơi xuống của tên lửa thử nghiệm cách các khu dân cư gần nhất của Na Uy tới 10km. Công ty đã liên lạc với nhà chức trách Thụy Điển và Na Uy ngay sau khi sự cố xảy ra.

Trọng tải nghiên cứu của tên lửa đã được thu hồi và vận chuyển trở lại bãi phóng Esrange bằng trực thăng. Hiện không có báo cáo về trường hợp thương vong nào trong sự cố. Công ty đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

Việc phát triển và thử nghiệm TEXUS-58 nằm trong một chương trình do Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ủy quyền. Tên lửa này đã bay lên độ cao 250km với 3 thí nghiệm vi trọng lực. Hai trong số các thí nghiệm, VIPer và Perwaves, có liên quan đến nghiên cứu “chuyển đổi xanh”, trong khi thí nghiệm thứ 3 có tên gọi ICAPS nhằm điều tra quá trình hình thành hành tinh.