Những khán giả theo dõi "Đường lên đỉnh Olympia" chắc hẳn quá quen thuộc với Phạm Ngọc Huy - nam MC gắn bó lâu nhất với sân chơi này.  

Đảm nhận vị trí từ biên tập viên, giao lưu với các khán giả và thí sinh rồi vai trò dẫn chính, MC Ngọc Huy nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả bởi với ngoại hình trẻ trung, lối dẫn tự nhiên, hóm hỉnh. 

Với cách nói chuyện duyên dáng không kém phần hài hước, MC Ngọc Huy được các thí sinh đặt cho các biệt danh như “thánh troll”', “vựa muối”. 

Những ngày đầu năm mới 2023, hãy cùng VietNamNet trò chuyện với Biên tập viên, MC Ngọc Huy:

- Xin chào Ngọc Huy! Anh có thể kể về hành trình đến với công việc MC của Đường lên đỉnh Olympia được không?

Thật ra trở thành MC của Đường lên đỉnh Olympia là một điều cực kỳ bất ngờ, với bản thân tôi như là một món quà mà cuộc sống dành tặng. Trước đây, Đường lên đỉnh Olympia là chương trình mà tôi xem hằng tuần và ít khi bỏ sót tập nào. Ngày ấy, tôi cũng muốn được thi Olympia nhưng không nhớ lý do vì sao lại không đăng ký tham gia chương trình.

MC Ngọc Huy tại Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22.

Quá trình học tập với làm MC “chẳng liên quan”

Tôi từng là học sinh khối chuyên Toán - Tin của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), rồi tốt nghiệp chuyên ngành Tiếng Anh của Học viện Ngoại giao. Ra trường, tôi đi làm với những công việc ban đầu cũng chẳng liên quan công việc MC như nhân viên bảo hiểm, phóng viên,...

2-3 năm sau khi tốt nghiệp đại học, tôi có cảm giác mình giống như một “dancer” - tức là “nhảy việc” rất chuyên nghiệp (cười). 

Ban đầu tôi tham gia tuyển dụng vào chương trình Café sáng của VTV3. Trong buổi phỏng vấn đầu tiên, chị Tùng Chi nói rằng “Em dẫn Olympia được đấy, thử đi!” và rồi tôi bén duyên từ đó.

Cảm xúc lúc đó cũng rất khó tả. Bởi giấc mơ được đứng trên sân khấu của Olympia đã thành hiện thực. Chỉ có điều khi trở thành hiện thực lại hơi lạ, tôi không phải là người thi mà lại là người dẫn. 

Olympia cũng là chương trình đầu tiên mà tôi được dẫn trước đám đông. 

- Đồng hành với Đường lên đỉnh Olympia 10 năm và cũng trở thành một trong những MC gắn bó lâu nhất với chương trình. Kỷ niệm nào mà anh nhớ nhất?

Những ngày đầu tiên, từ chuyện “đau đầu” để lựa chọn áo sơ mi nào đẹp nhất trong tủ đồ để lên sóng, đến việc không dám ăn quá no trước khi ghi hình để tránh các vấn đề về bụng dạ,... Thời gian đầu, tôi còn không chịu make up bởi cảm thấy nó cứ sao sao, không đúng với con người mình. Nhưng rồi, các bạn trong ekip nói vui “xin Huy đấy, đi make up đi, tốn sáng (đánh sáng khi quay) của chương trình”. Bởi mặt tôi lúc nào cũng đen vì hay đi bêu nắng, chơi thể thao nhiều. Thế rồi tôi cũng dần thay đổi. 

Thời gian đầu, các khán giả trên khán đài cổ vũ tôi rất nhiều. Mỗi lần nói vấp gì đó, ở dưới các bạn thường hô “anh Huy cố lên” và tôi cảm nhận rất rõ những tình cảm đó, vừa vui vừa xúc động.

Tôi cũng thường hay tương tác, trêu đùa các thí sinh để tạo tâm lý thoải mái nên được đặt cho biệt danh “thánh troll”. Nhưng trộm vía, đến giờ, không bạn thí sinh nào sợ giao lưu với tôi (cười). Các bạn còn tính cách làm thế nào để nói lại, “đối phó” với MC.

Kỷ niệm buồn là tôi từng phải dừng chương trình vì bị chảy máu đầu. Lần đó, trước phần thi Về đích, tôi phải di chuyển xuống phía dưới sân khấu để giao lưu với khán giả. Do không để ý, tôi đứng đúng vị trí máy quay lớn của trường quay đồng thời hạ xuống và đập vào trúng đầu. Ngay lúc đó, các đồng nghiệp phải đưa tôi đi bệnh viện và phần thi Về đích sau đó chỉ còn mỗi MC nữ.

Vựa muối của Đường lên đỉnh Olympia

- Ở trên sân khấu, mọi người thấy Ngọc Huy với lối dẫn tự nhiên, tinh tế, những cũng không kém phần hóm hỉnh, duyên dáng. Thậm chí, anh cũng rất hay “tấu hài”, “mặn mòi”. Phải chăng cá tính ngoài đời của anh cũng vậy?

Ngoài đời thực, khi nói chuyện với mọi người ngoài công việc, lúc nào tôi cũng mong muốn mang đến không khí vui vẻ, trêu đùa để mang tiếng cười.

“Tấu hài” hay “mặn mòi” là những từ mà tôi vẫn đánh giá là “mỹ từ” mà những người yêu mến dành tặng cho mình.

Theo như các đồng nghiệp đánh giá, màu sắc hài hước, hóm hỉnh cũng chính là điểm mạnh nhất của tôi. Do đó, tôi sẽ dành những màu sắc đó cho những sản phẩm, chương trình của mình. 

Song, hơi trái ngược một chút, khi vào công việc, tôi thừa nhận mình là người rất khó tính và tỉ mỉ.

- Anh đánh giá ra sao về những người bạn dẫn Olympia của mình và người nào anh ấn tượng nhất?

Cả 3 MC nữ mà tôi được làm việc cùng đều là những người đáng nể phục và ngưỡng mộ. Chị Tùng Chi như một người thầy, người chị đã dẫn dắt tôi nhiều điều trong nghề, cuộc sống và luôn động viên tôi trong mọi tình huống, chứ không chỉ là MC đồng hành ở Olympia.

MC Diệp Chi và tôi lại cực kỳ hiểu nhau, phối hợp nhuần nhuyễn trong công việc. Tôi với chị có chung đam mê và đều khó tính, cầu kỳ, tỉ mỉ, luôn mong muốn chất lượng sản phẩm phải cao. 

Còn Khánh Vy cũng là một MC tài năng và đặc biệt rất giàu năng lượng khiến tôi nhiều lần phải ngỡ ngàng. Có lúc tôi còn trêu Vy là em có dùng doping không. Khánh Vy có thể khiến những người đứng cạnh ngay lập tức có những suy nghĩ tích cực. Tôi cũng học hỏi được rất nhiều điều từ Khánh Vy.

Tôi cảm thấy rất may mắn và hãnh diện khi được dẫn với 3 MC này.

MC Ngọc Huy cùng MC Khánh Vy và Biên tập viên Quang Đức- những thành viên của ekip sản xuất Đường lên đỉnh Olympia. 

- Là người thế hệ 8X, “cầm trịch” một chương trình Gen Z, anh có cảm thấy áp lực không?

Có chứ! Đó là áp lực về tuổi tác. Bây giờ các bạn trẻ gọi tôi là chú hết rồi (cười). 

Ở một sân chơi cho thế hệ trẻ, bản thân mình cũng luôn cần trẻ hóa.

“Ông chú” này vẫn phải thường xuyên cập nhật những xu hướng của giới trẻ. Tôi cũng thích xem những clip, trend của giới trẻ nên hiểu được những điều mà các bạn nói đến. Nhà cũng có 2 con nhỏ, nên tôi không chỉ tìm hiểu về Gen Z, biết “trend” mà còn thường tìm hiểu cả ngọn nguồn của các “trend” để nắm bắt tốt hơn tâm lý của các bạn.  

- Anh có lời chúc nào tới các bạn trẻ nhân dịp bước sang năm mới 2023?

Như trường hợp của tôi, có thể nói là nghề chọn mình chứ không phải mình chọn nghề. Trong cuộc sống của mỗi người, tôi nghĩ cũng sẽ có những khoảnh khắc không thể tin được, có thể nó không như dự tính trước mà đến bất ngờ. Vì vậy các bạn trẻ hãy cứ nuôi dưỡng những đam mê. Quan trọng hãy nắm bắt cơ hội và phải dám thử. 

2023 với mỗi người có thể là một bản nhạc vui, buồn, sôi động hay sâu lắng nhưng hy vọng đều là những bản nhạc có giá trị với các bạn khi cảm nhận. Chúc các bạn trẻ trong năm mới 2023 sẽ có những “bản nhạc nền” chất lượng.