Tin Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT) cho biết, lúc 3h15 ngày 17/12, trung tâm nhận thông tin báo nạn khẩn cấp: tàu Gia Bảo 19 (Trọng tải 1.917 tấn cùng 9 thuyền viên chở 1.800 tấn than hành trình từ Gia Đức, Hải Phòng đi Đồng Nai, khi đến vị trí 16 độ 44 phút Vĩ độ Bắc; 108 độ 12 phút Kinh độ Đông (cách Đông Bắc Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế khoảng 25 hải lý) bị nước vào hầm hàng nhiều, tình hình nguy cấp, có nguy cơ bị chìm. 

Toàn bộ thuyền viên trên tàu đã triển khai chống chìm khẩn cấp nhưng không hiệu quả, thuyền trưởng yêu cầu cứu nạn khẩn cấp. Thời tiết biển tại hiện trường do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, có gió cấp 6-7 giật cấp 8-9, sóng cao hơn 3m.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm đã chỉ đạo các Đài Thông tin duyên hải phát thông báo hàng hải, huy động khẩn cấp các lực lượng phương tiện hoạt động trong khu vực tham gia tìm kiếm cứu nạn; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan bao gồm chủ tàu Gia Bảo 19, Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế, Cảng vụ Hàng hải Thái Bình để xác minh, điều tra thông tin; đề nghị các lực lượng chức năng địa phương nhanh chóng điều động các nguồn lực sẵn có nhằm triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn kịp thời, hiệu quả.

Trung tâm triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tra cứu qua các phần mềm AIS, LRIT, Seavision, huy động các tàu đang hành trình tại khu vực lân cận tham gia tìm kiếm 9 thuyền viên. Tại hiện trường có các tàu: CSB 6006 (thuộc Cảnh sát biển Việt Nam), HAIAN PARK (quốc tịch: Việt Nam, MMSI: 574002240), HAIAN CITY (quốc tịch: Việt Nam, MMSI: 574005640), HAI NAM 39 (quốc tịch: Việt Nam, MMSI: 574002900), HUU NGHI 08 (quốc tịch: Việt Nam, MMSI: 574098584), Green Celeste (quốc tịch: Panama, MMSI: 574002240) cùng nhóm các tàu cá tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Đến 4h45 cùng ngày, tàu HAIAN PARK đã phát hiện và cứu vớt an toàn 7 thuyền viên của tàu Gia Bảo 19 trôi dạt trên phao bè. Qua xác minh thông tin được biết tàu Gia Bảo 19 đã chìm, 2 thuyền viên còn lại rơi xuống biển, mất tích (có mặc áo pháo).

Đến 11h20 cùng ngày, tàu cá QNg 98294 TS đã phát hiện và cứu an toàn 2 thuyền viên còn lại của tàu Gia Bảo 19. Sức khỏe 2 thuyền viên ổn định, ăn uống bình thường. Tàu cá QNg 98294 TS hành trình đưa 2 thuyền viên về Đà Nẵng an toàn vào lúc 16h20 ngày 17/12/2023.

W-07-thuyen-vien-duoc-dua-ve-thua-thien-hue-an-toan4-1.jpeg
Lực lượng cứu hộ kiểm tra sức khoẻ thuyền viên sau khi được cứu sống 

Vào 18h10 cùng ngày, tàu HAIAN PARK đã đưa 7 thuyền viên tàu Gia Bảo 19 về cảng Chân Mây, Thừa Thiên Huế an toàn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, bão Jelawat trên vùng biển phía Đông Nam miền Nam Philippines đang tiến vào Biển Đông. Hồi 19h ngày 17/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 7,8 độ Vĩ Bắc; 127,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Nam miền Nam Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10, di chuyển theo hướng Tây, khoảng 20km/h.

Dự kiến vào 19h ngày 18/12, bão sẽ đi theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 20- 25km/h trên khu vực miền nam Philippin và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, bão cấp 7 giật cấp 9. Đến 19h ngày 19/12, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 20-25km/h. Bão sẽ đi vào viển đông cách đảo Song Tử Tây khoảng 340km về phía Đông Nam. Bão cấp 7, giật cấp 8. Đến 19h ngày 20/12, bão đi theo hướng Tây có vận tốc khoảng 20km/h đi vào biển Đông cách đảo Song Tử Tây khoảng 250km về phía Tây Nam. 

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia đánh giá, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sẽ có gió mạnh trên biển. Cụ thể tại vùng biển phía Đông Nam khu vực Giữa Biển Đông và phía Đông Bắc khu vực Nam Biển Đông từ đêm 18/12 có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 8; biển động.

Đáng lưu ý, từ đêm 18/12, vùng biển phía Đông Nam khu vực Giữa Biển Đông và phía Đông Bắc khu vực Nam Biển Đông sóng biển cao 2,0-4,0m.

Trước diễn biến khó lường của bão Jelawat, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần lưu ý khi ra khơi. Trong trường hợp không may gặp sự cố trong quá trình đánh bắt cá, để được trợ giúp kịp thời khi gặp trường hợp khẩn cấp, tàu có thể gọi về bất kỳ Đài thông tin duyên hải Việt Nam nào trên các phương thức và tần số khác nhau:

Phương thức Thoại vô tuyến trên tần số 7903 kHz (dải tần MF/HF) và Kênh 16 (dải tần VHF).

Phương thức Gọi chọn số (DSC) trên tần số 2187.5 kHz; 4207.5 kHz; 6312 kHz; 8414.5 kHz; 12577 kHz; 16804.5 kHz; Kênh 70 VHF.

Đặc biệt, để nghe được thông tin thời tiết biển trên sóng vô tuyến từ hệ thống Đài TTDH Việt Nam, tàu phải nghe trên tần số 7906 kHz; 8294 kHz (MF/HF) và Kênh 16 (VHF).

N. Huyền