Theo ghi nhận của VietNamNet trước và sau bão số 3, trên địa bàn thành phố Hà Nội có rất nhiều ô tô bị hư hỏng do cây đè hoặc ngập nước. Nhẹ thì chỉ móp méo vỏ hoặc vỡ kính, nặng có xe bị cây lớn đè bẹp dúm ró, hay thủy kích do đi vào vùng nước ngập. Trước những thiệt hại này, nhu cầu sửa ô tô sau bão được dự đoán là rất cao.

Trao đổi với phóng viên, anh Huỳnh Trọng Nhân, chủ xưởng gara Trọng Nhân (Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết đến hôm nay (10/9), xưởng của anh mới tiếp nhận hai chiếc ô tô bị cây đè, nhưng thiệt hại không quá nặng. "Hiện gara của tôi đã sửa xong chiếc Hyundai Grand i10 bị bẹp nắp ca-pô. Cũng có một số khách hàng liên hệ hỏi nhưng họ cho biết chưa đem xe đến được do phải giữ nguyên hiện trường thiệt hại để làm việc với bảo hiểm hoặc chờ bồi thường của chủ nhà có công trình đổ vào", anh Nhân nói.

W-60348226 f6aa 49cb a9e3 3be2d7c211f2.jpeg
Tại gara Auto i-Tech, bên cạnh các xe bị nạn sau bão thì còn nhiều xe khác đang chờ sửa. Ảnh: Ngô Minh

Tương tự, ghi nhận tại một gara sửa chữa ô tô ở Bồ Đề, Long Biên (Hà Nội), lượng xe đến đây để sửa chữa do thiệt hại sau bão chưa tăng cao. Lý giải điều này, kỹ sư ô tô Nguyễn Thành Tâm, chủ gara nói: “Trước mắt, chúng tôi sẽ ưu tiên khắc phục những trường hợp nhẹ vì dễ sửa và không mất nhiều thời gian. Các trường hợp nặng như cây đè bẹp cả nóc xe sẽ cần thời gian từ 5-7 ngày khắc phục. Nếu nhận ồ ạt các vụ tai nạn nặng, xưởng sẽ không kịp phục vụ.”

Đồng quan điểm này, anh Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc Trung tâm dịch vụ Auto i-Tech (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết hiện tại xưởng lúc nào cũng trong tình trạng kín xe đến sửa chữa do không chỉ phục vụ riêng những xe tai nạn cây đổ mà còn nhiều những xe khác. Chính vì vậy, trung tâm tập trung xử lý những vụ xe bị cây đổ nhưng hư hại nhẹ.  

“Nói là hư hại nhẹ nhưng chi phí sửa chữa cho những xe gặp tai nạn hi hữu đó cũng phải tốn của chủ xe tới hơn 10 triệu đồng nếu xe bị vỡ kính. Các trường hợp nặng có thể lên tới cả trăm triệu đồng. Những ai không mua bảo hiểm vật chất xe đợt này chắc chắn là người bị thiệt hại nặng nhất”, anh Thắng nói thêm.

W-4e33b041 e01d 4c9f 85c9 e65bc99dae7d.jpeg
Một chiếc Toyota Yaris bị vỡ kính sau và bẹp cong vênh cửa sau. Ảnh: Ngô Minh

Đáng chú ý, dù khối lượng công việc sửa xe cả khách mới lẫn cũ vẫn nhiều nhưng một số gara đã quyết định giảm giá dịch vụ từ 5-12%, thậm chí miễn phí công tháo lắp phụ tùng đơn giản như một hành động chia sẻ khó khăn với chủ xe bị thiệt hại do bão.

Điển hình như Trung tâm dịch vụ Auto i-Tech đã công bố giảm 12% chi phí sửa chữa xe trong thời gian từ nay đến hết tháng 9 này. Hay tại gara Khỏe Sơn (Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội), khách được miễn phí công thay kính xe bị bể, thay phụ tùng như cản, gạt nước, lốp xe, và những chi tiết thay thế khác. Rêng với chi phí phục hồi xe bị cây đè, mức giảm giá sẽ từ 5-10% tùy theo tình trạng thực tế của xe.

Anh Nguyễn Sĩ Khỏe, chủ gara Khỏe Sơn cho biết xưởng của mình bắt đầu nhận xe bị cây đè từ ngày Chủ Nhật (8/9), đến nay có khoảng 6 chiếc đang chờ sửa. "Nặng nhất có chiếc KIA Seltos bị bẹp rúm phần mái cho tới sát cốp sau, chi phí ước tính phục hồi phải trên 50 triệu đồng. Những ca nhẹ như thay kính tiền công vài trăm nghìn chúng tôi làm miễn phí, khách chỉ trả tiền vật tư", anh Khỏe chia sẻ.

Theo anh Huỳnh Trọng Nhân, khi đem xe đi bị thiệt hại do cây đè sau bão, các chủ xe cần lưu ý không phải gara nào cũng có thể sửa được mà cần tìm những địa chỉ xưởng có đủ các hạng mục đồng, sơn.

"Thời gian để làm một chiếc xe bị nặng sẽ tốn từ 7-15 ngày tùy theo xưởng có sẵn thợ hay không. Do đó, nếu xưởng nhỏ đang có từ 2 xe bẹp do cây đè đang chờ thì nên hỏi kỹ chủ xưởng để có lịch sửa cụ thể, tránh phải chờ lâu bởi quá trình sửa loại xe này cần theo từng công đoạn cụ thể như tháo xe, kéo nắn, gò đắp lại khung, sơn, đặt mua phụ tùng, lắp hoàn thiện rồi mới chạy thử", anh Nhân phân tích.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!