Bia sẽ tăng giá mạnh, nỗi lo hàng lậu lấn sân

Nhu cầu thấp trong khi nguyên liệu tăng giá mạnh... đẩy các nhà sản xuất bia vào lựa chọn khó khăn buộc phải tăng giá. Chưa kể áp lực tăng thuế đang đẩy ngành sản xuất 300 nghìn lao động trước nhiều khó khăn.

Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Kinh tế trung ương (CIEM), cho thấy khoảng một nửa DN ngành đồ uống giảm doanh thu, lợi nhuận trong năm 2020 và 2021vì dịch. Hơn 79% DN đã phải áp dụng các biện pháp để giảm chi phí, trên 58% dừng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh và giảm lao động. Tác động từ dịch bệnh cũng khiến các DN ngành này cắt giảm từ 4-7% lao động. Thu nhập trung bình của lao động giảm 7-10% so với trước dịch.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, hai năm đại dịch khiến các DN trong ngành đồ uống sụt giảm tới 20% -30% sản lượng, doanh thu toàn ngành đồ uống giảm tới 16% so với năm 2019. Riêng bia sản lượng giảm khoảng 1 tỷ lít trong 2 năm qua. Năm nay tình hình khởi sắc hơn khi các biện pháp phòng, chống dịch được nới bỏ, du lịch, dịch vụ ăn uống được mở trở lại, nhưng lợi nhuận của DN ngành này được dự báo vẫn chưa cải thiện, do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mức cao.

Chẳng hạn nguyên liệu dùng cho sản xuất bia như malt đã tăng 50%, hoa Hublon và đường tăng 15 -20%, nguyên phụ liệu khác tăng khoảng10%, vỏ lon tăng 15%-30%, nắp chai tăng 30-35%, ngoài ra còn chi phí xăng dầu và cước vận chuyển tăng 20%... Các DN cho rằng, xăng dầu tăng, cước vận chuyển tăng, nguyên liệu tăng, lương nhân viên tăng… nhưng đầu ra sản phẩm không tăng tương ứng được vì sức mua yếu. Điều này khiến cho sản xuất khó chồng khó. 

Trong khi đó, theo “Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030” vừa được Chính phủ phê duyệt ngày 23/4, cơ quan quản lý sẽ xây dựng lộ trình điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia, rượu. 

Sản lượng bia đã giảm khoảng 1 tỷ lít trong 2 năm qua.

Chuyên gia Ngô Trí Long cho biết, thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu đã qua 4 lần điều chỉnh. Hiện mức thuế tiêu thụ đặc biệt với bia là 65%, rượu từ 35-65% tùy độ cồn. Cách tính thuế là áp theo giá trị, tức là tăng phần trăm thuế suất dựa trên giá bán. Trong khi đó, trên thị trường hiện có khoảng 70% rượu do dân tự nấu, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nằm ngoài sự kiểm soát của cơ quan quản lý Nhà nước. Một thực tế là nhiều năm nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn chỉ thu được ở khu vực chính thức, thất thu ở khu vực phi chính thức. Việc này đã tạo ra sự bất bình đẳng với những DN kinh doanh hợp pháp.

Khi tăng thuế, những DN làm ăn chân chính sẽ tuân thủ theo quy định của pháp luật, như vậy sản phẩm sẽ phải tăng giá bán. Trong khi đó, Nhà nước lại không kiểm soát được đồ uống có cồn từ khu vực phi chính thức, nên thuế tăng càng làm gia tăng sự bất bình đẳng. Không những thế, thuế tăng cao lại khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm phi chính thức, có giá rẻ nhưng không được kiểm soát về chất lượng. Như vậy, việc tăng thuế đối với đồ uống có cồn chính thức vô hình chung khuyến khích sản xuất những sản phẩm phi chính thức và buôn lậu gia tăng.

Tại Sri Lanka, khi Chính phủ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia lên 70%, trong khi rượu chỉ có 25%, đã khiến bia trở nên đắt đỏ, đẩy người tiêu dùng sang sử dụng đồ uống có độ cồn cao hơn hoặc có nguồn gốc bất hợp pháp, với giá rẻ hơn. 

Chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng, nên thay đổi đánh thuế bia, rượu từ giá trị hiện nay, sang dựa trên nồng độ cồn. Tức là bia, rượu càng có nồng độ cồn cao, sẽ càng chịu thuế cao. Trên thế giới nhiều quốc gia đã thực hiện và cho thấy đây là cơ chế khá công bằng, minh bạch vừa tăng khả năng cạnh tranh lại vừa giúp điều chỉnh hành vi lạm dụng bia, rượu, ông Long nói.

Cũng tại Sri Lanka, từ năm 2017 khi chuyển đổi cách tính thuế theo giá trị sang nồng độ cồn, đã giúp cải thiện môi trường kinh doanh ngành bia, thu ngân sách tăng, đồng thời giảm đáng kể tình trạng tiêu dùng rượu, bia bất hợp pháp.

Trần Thủy

tin nổi bật

Chi 5.000 USD cho chuyến bay trên phi cơ riêng 8 chỗ ngồi

Nhu cầu đối với những chuyến bay riêng tăng vọt khi các sân bay quá tải trong mùa hè. Để bay trên một máy bay riêng 8 chỗ ngồi, khách bay phải trả khoảng 5.000 USD cho mỗi giờ bay.

1.600 tấn vàng dưới hồ ở Nga nhưng không ai lấy lên

Nhiều truyền thuyết kể về kho báu khổng lồ được chôn dưới hồ Baikal (Nga). Tuy nhiên, sau nhiều năm, vẫn chưa có ai xác thực điều đó.

Giá mít Thái, dưa hấu, thanh long tăng vọt khi cửa khẩu phía Bắc hút hàng

Những ngày gần đây, giá mít Thái, thanh long, dưa hấu… tăng mạnh nhờ việc thông thương cửa khẩu phía Bắc thuận lợi.

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.