Wu Zhimin, một ông bố tới từ Shijiazhuang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, cho biết ông đã tìm đến dịch vụ mai mối cách đây 2 năm để tìm vợ cho con trai.

“Bạn bè và người thân có giới thiệu cho con trai tôi vài cô gái nhưng tất cả đều yêu cầu gia đình tôi phải có nhà và xe hơi, mà hoàn cảnh của chúng tôi thì không cho phép” - ông Wu chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Hà Bắc.

“Ông chủ dịch vụ mai mối tên là Chen Junhong nói rằng có thể giới thiệu phụ nữ nước ngoài cho con trai tôi”.

Ngày 8/10/2019, ông Wu đã ký một thoả thuận với công ty của Chen, trong đó cho biết mức phí giới thiệu là 150.000 tệ (520 triệu đồng) và yêu cầu đặt cọc trước 30.000 tệ (104 triệu đồng). 

Wu Zhimin - người mất hơn 500 triệu đồng để tìm vợ cho con trai

Theo hợp đồng, nếu cuộc hôn nhân không thành vì người phụ nữ không muốn thì công ty sẽ trả lại tiền đặt cọc. Nhưng nếu việc không thành do người đàn ông không thích thì dịch vụ sẽ tính chi phí và chỉ trả lại phần thừa. 

Theo biên lai do ông Wu cung cấp, ông đã thanh toán tiền đặt cọc, rồi sau đó tiếp tục trả thêm 2 lần nữa số tiền lần lượt là 40.000 tệ và 75.000 tệ. Như vậy, tổng số tiền ông đã thanh toán là 145.000 tệ (503 triệu đồng). 

Anh trai ông Wu cho biết, em mình đã phải đi vay hơn 120.000 tệ (416 triệu đồng). 

Bên mai mối sau đó đã đưa cậu con trai là Wu Yue đến Indonesia vào tháng 11/2019 để gặp những người phụ nữ địa phương. Wu tìm được một người anh thích và nói rằng cả hai bên đều có tình cảm với nhau.

“Chúng tôi gặp nhau 3-4 lần nhưng tôi chưa bao giờ đến nhà cô ấy. Người mai mối không cho tôi đến”.

Sau khi người phụ nữ đồng ý kết hôn với anh, gia đình Wu đã mua cho cô bộ trang sức bằng vàng gồm vòng cổ, bông tai và vòng tay theo đúng truyền thống của người Trung Quốc.

Tuy nhiên, cô dâu đã không xuất hiện trong ngày cưới. 

“Khi người mai mối nói rằng cô gái không thể sang Trung Quốc vì đại dịch và anh ta có thể hoàn trả 20.000 tệ (gần 70 triệu đồng), chúng tôi nghĩ rằng mình có thể đã bị lừa”.

Wu Yue và cô gái anh tưởng rằng sẽ cưới được

Về phần ông Chen - chủ công ty mai mối, ông ta nói rằng mình đã giới thiệu thành công hàng chục phụ nữ cho đàn ông Trung Quốc và chỉ thất bại 7-8 lần. Ông Chen cũng nói sẵn sàng ra toà để thẩm phán quyết định số tiền ông phải trả lại.

Trường hợp này làm dư luận nhớ tới một lệnh cấm của cơ quan hành chính hàng đầu nước này vào năm 1994, yêu cầu các công ty mai mối không được giới thiệu vợ chồng là người nước ngoài.

Ông Chen cho biết ông biết điều luật này nhưng theo ông, đó là “cấm giới thiệu phụ nữ Trung Quốc với đàn ông Mỹ và châu Âu”.

Cảnh sát địa phương đang mở một cuộc điều tra sự việc này để xem liệu nó có vi phạm điều luật nào hay không. 

Trường hợp của ông Wu cũng không phải là một ngoại lệ. 

Vào năm 2020, một người đàn ông ở tỉnh Phúc Kiến cũng bị lừa hơn 80.000 tệ (277 triệu đồng) sau khi kết hôn với một phụ nữ Việt Nam. Cô này đã bỏ trốn sau 3 ngày và kết hôn với một người đàn ông khác.

Năm 2018, cảnh sát Quế Lâm đã mất 9 tháng để triệt phá một đường dây lừa đảo kết hôn xuyên biên giới liên quan đến 15 người và số tiền lên đến hơn 1,2 triệu nhân dân tệ (gần 4,2 tỷ đồng).

Đăng Dương (Theo SCMP)