Tại Hội thảo bà Trần Thị Lan Anh - Tổng Thư ký VCCI cho biết, ngành nông sản hiện có hơn 10 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD như rau quả, gạo, cà phê, hạt điều, hồ tiêu, đồ gỗ… Đây cũng đồng thời là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Việc Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với hầu hết các khu vực kinh tế phát triển là cơ hội để nông sản Việt mở rộng thị trường, khẳng định vị thế... Tuy nhiên, để phát huy hết lợi thế thì nhiều rào cản cần phải được dỡ bỏ. 

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hội - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, Bộ Công Thương cho biết: Nông sản là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. 

tin 2 xuat khau nong san viet.jpg
Nông sản là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Để thúc đẩy xuất khẩu nông sản, ông Hội cho rằng cần cơ cấu lại các mặt hàng nông sản gắn với thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt các mặt hàng cần chế biến sâu, nhằm tạo sự bứt phá và động lực mới cho tăng trưởng xuất khẩu nông sản; Cần tăng cường công tác điều phối phát triển xuất khẩu nông sản theo vùng, lãnh thổ, nâng cao hiệu quả liên kết vùng góp phần hình thành các cụm liên kết, các chuỗi giá trị nhằm tận dụng lợi thế tại một số địa phương, vùng kinh tế.

Bên cạnh đó là cần tiếp tục tháo gỡ các rào cản về hệ thống luật pháp và chính sách kinh tế, tài chính đối với hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, khuyến khích các dự án, nghiên cứu về sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng nông sản thân thiện với môi trường, có hàm lượng đổi mới sáng tạo cao; Cần triển khai Kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, phát triển nền sản xuất xanh sạch, bền vững, phát triển du lịch và ẩm thực.

Dù đạt nhiều kết quả nhưng tại Hội thảo, các đại biểu đồng quan điểm cho rằng, sản xuất và kinh doanh nông sản của Việt Nam cũng còn có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sản xuất theo chuỗi, trình độ áp dụng khoa học công nghệ của các doanh nghiệp nông nghiệp còn thấp. Nông sản của Việt Nam chủ yếu xuất thô do thiếu công nghệ chế biến, bảo quản… Chính vì vậy, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp và các doanh nghiệp đã cùng thảo luận, đưa ra các giải pháp, sáng kiến để tăng cường năng lực xuất khẩu cho ngành nông sản Việt.

Vũ Huệ và nhóm PV, BTV