CNBC đưa tin theo số liệu chính thức, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm do giá thịt lợn tăng cao.

Thịt lợn - một trong những thực phẩm chính của Trung Quốc - đã tăng giá 20,2% trong tháng 7 so với một năm trước đó. Đây là lần tăng giá thịt lợn đầu tiên kể từ tháng 9/2020 tại đất nước 1,4 tỷ dân.

Giá thịt lợn đã tăng vọt 25,6% so với tháng 6, đánh dấu mức tăng hàng tháng cao nhất từ trước tới nay.

Theo ông Bian Shuyang - nhà phân tích nông sản tại Nanhua Futures, một phần nguyên nhân khiến giá thịt lợn tăng cao trong tháng 7 là nông dân dừng bán để chờ giá tăng thêm.

gia thit lon anh 1

Thịt lợn là một trong những thực phẩm chính tại đất nước 1,4 tỷ dân. Ảnh: Reuters.

Vị chuyên gia cho rằng giá thịt lợn có thể sụt giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông dự báo nhu cầu đối với thịt lợn sẽ tăng lên trong hai kỳ nghỉ lễ vào tháng 9 và tháng 10.

Theo ông, người chăn nuôi lợn đang có lãi, điều này sẽ thúc đẩy nguồn cung.

Giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng mạnh trong 3 năm qua khi người chăn nuôi phải đối mặt với dịch tả lợn châu Phi.

Ngoài thịt lợn, giá hoa quả và rau củ tại Trung Quốc cũng tăng lần lượt 16,9% và 12,9% trong tháng 7, góp phần thúc đẩy mức tăng chung của CPI lên 2,7%.

(Theo Zing)

Giá thịt lợn 140-150 ngàn/kg, Thứ trưởng chỉ rõ nguyên nhânDo giá thành sản xuất tăng lên khoảng 60.000 đồng/kg lợn hơi, chưa kể bây giờ giá thịt lợn từ cửa chuồng trại đến bàn ăn chênh nhau khoảng 1,7 lần.