Giá tour giảm sâu, du lịch vẫn đau đầu lo ế

Sau dịch Covid-19, nhiều người ngại đi du lịch đoàn đông. Tự đặt vé máy bay, phòng khách sạn, lên kế hoạch đi chơi,... khách ngày càng muốn tự lo cho chuyến đi của mình. Lữ hành vì thế khó bán tour.

Xu hướng đi du lịch thay đổi khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Trong khi các doanh nghiệp còn khó khăn, lo vực dậy sản xuất, kinh doanh và đời sống của người lao động thì việc đi du lịch hàng năm bị gác lại. Các gia đình, nhóm nhỏ thì tự tổ chức chuyến đi cho mình, phần lớn không mua tour của công ty lữ hành.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến các công ty du lịch năm nay khó bán tour, thậm chí chưa khởi động bán tour trở lại. Để lôi kéo khách, biện pháp liên kết giảm giá được đưa ra như một trong các giải pháp thu hút khách. Tuy nhiên, ngay cả việc giảm giá kích cầu cũng không dễ.

Hiện các công ty du lịch tung ra các tour giảm giá khuyến mại lên tới 30-50%, như Saigontourist, HanoiRedtour, Vietravel, Vietrantour,... Theo ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc công ty lữ hành Hanoitourist, người đi du lịch được hưởng lợi rất nhiều. Chưa bao giờ khách nội địa được hưởng dịch vụ cao cấp giá rẻ và hơn thế nữa, lại được chăm sóc cẩn thận, "an toàn".

{keywords}
Nhiều người ngày càng thích tự đi du lịch nên các DN lữ hành khó bán tour

Tuy nhiên, sau khi kết hợp với các đối tác hàng không, khách sạn,... thì giá tour giảm cho khách không thể cao hơn, trong khi bản thân khách tự đặt cũng được mức giá tốt, lại tự đi thoải mái mà không gò bó vào chương trình tour.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, nhân viên một công ty ở Cầu Giấy (Hà Nội), khoe vừa đặt được giá vé máy bay Hà Nội - Nha Trang khứ hồi cho cả nhà 6 người hết gần 5,8 triệu đồng (đã gồm thuế phí) đi vào đầu tháng 8. Chuyến đi 4 ngày 3 đêm, cộng cả tiền phòng khách sạn 5 sao hơn 3 triệu đồng, tính ra số tiền ban đầu chỉ hết khoảng 2 triệu đồng/người, chưa kể ăn uống và các chi phí khác.

“Năm nào cũng đi du lịch mà chưa bao giờ tôi đặt được vé máy bay và khách sạn rẻ đến vậy. Công ty thì hay mua tour cho toàn bộ nhân viên, nhưng năm nay im re, chắc là sẽ hủy”, chị kể.

Tự đi chi phí rẻ hơn cả mua tour. Trong khi đó, bản thân các đơn vị lữ hành cũng thừa nhận, trong giai đoạn khó khăn này, nếu giảm giá sâu nhà cung cấp lấy đâu ra kinh phí để duy trì. Do vậy, đợt kích cầu giảm giá có thể chỉ từ nay đến hết tháng 6.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang đứng trước bài toán nan giải. Nếu không giảm giá thì khó thu hút khách, mà giảm sâu thì sau này khó trở về mức giá bình thường, giảm lâu quá thì không có lãi. Do vậy, không ít đơn vị xác định lượng khách nội địa năm nay giảm nhiều, chỉ cầm cự chờ sang năm. Nói như ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc công ty AZA, thì bán tour không lợi nhuận để sống sót qua đại dịch.

Một khảo sát mới đây của Hội đồng tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) cho thấy, 82,7% doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận định hoạt động kinh doanh không trở lại bình thường vào trước quý 4/2020. Thậm chí, hơn 41% doanh nghiệp dự đoán tiêu cực hơn là phải đến năm sau thì mới có thể phục hồi trở lại.

Có dự báo bi quan hơn, cho rằng chỉ 40% khách dự định đi du lịch trong vài tháng tới, mà giờ đã hết nửa năm. Du lịch nội địa giờ khó có thể lấp được chỗ trống - vốn dành cho hơn 80 triệu khách nội địa và 18 triệu khách quốc tế. Giá lại phải giảm để thu hút khách, trong khi dòng tiền đã cạn khiến DN vô cùng khó, nhiều đơn vị có thể không trụ được, vị giám đốc lữ hành nhận xét.

{keywords}
Các điểm đến vừa lo giảm giá vừa có biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách 

Ông Trần Thế Dũng, Phó GĐ Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, Phó Chủ nhiệm Nhóm Khuyến mãi kích cầu TP.HCM, cho rằng, khai thác khách quốc tế khó khăn nên các DN chỉ biết trông chờ vào khách du lịch nội địa. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp dịch vụ không chung tay góp sức, triển khai không đồng bộ thì chẳng những không kích thích được du khách mua tour mà còn đẩy họ đi du lịch tự phát như dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua.

Do đó, để kích cầu du lịch nội địa thành công giải pháp đầu tiên là hợp lực giảm giá. Các địa phương cần chốt lại danh sách các đơn vị cung ứng dịch vụ tiếp tục tham gia với mức giảm cụ thể để phía lữ hành có cơ sở  làm giá tour; đồng thời ngăn chặn tình trạng khách sạn, khu du lịch, tàu thuyến, nhà xe,... lúc khó khăn thì hô hào tham gia nhưng khi đông khách thì rục rịch tăng giá, tát nước theo mưa.

Ngoài ra, các hãng hàng không dù đã giảm giá nhưng nên thay đổi phương thức thức đặt, xuất vé theo nhu cầu, với giá giảm cụ thể thay vì  hình thức series booking như trước.

Ông Dũng nhận xét: Hiện nay các sản phẩm du lịch Việt Nam còn nghèo nàn, nhàm chán, quay đi quay lại các công ty chỉ có những sản phẩm là bản sao lẫn nhau nên du khách không hứng thú, thường chọn đi du lịch nước ngoài. Do đó, các đơn vị cần bỏ vốn, khảo sát độc lập để thiết kế sản phẩm mới nhằm tạo lợi thế cho mình, hấp dẫn khách.    

Thời điểm này các DN lữ hành đang rất khó khăn về vốn. Vì thế, ông Dũng kiến nghị rất cần Chính phủ hỗ trợ bằng cách giảm thuế VAT còn  5% thay vì 10%, giảm thuế thu nhập doạnh nghiệp còn 15% thay vì 20% như hiện nay.

Trước đó, TAB cũng đề xuất Chính phủ xem xét bảo lãnh tín dụng thông qua hệ thống ngân hàng giá trị 150 ngàn tỷ, tương đương với khoảng 25% doanh thu năm 2019 của ngành du lịch, để giúp các DN du lịch và lữ hành.

Ngọc Hà

tin nổi bật

Ồ ạt nhập khẩu thịt, 7 tháng chi gần 800 triệu đô

Chỉ 7 tháng năm 2022, Việt Nam đã chi gần 800 triệu USD để nhập khẩu thịt, phụ phẩm thịt sau giết mổ. Các loại thịt nhập khẩu tràn ngập thị trường với giá khá rẻ.

Những chú gà quý hiếm, độc nhất thế giới của Việt Nam

Ở Việt Nam, có những loại gà cảnh tí hon hay những loại gà tiến vua cực kỳ quý hiếm, thu hút người tiêu dùng bởi sự độc đáo, có giá đắt đỏ.

"Tuyệt chiêu" dùng màn bắt dế rừng kiếm tiền triệu mỗi ngày

Người thợ dùng màn làm bẫy chờ sẵn phía ngoài rồi dụ dế rừng ra khỏi tổ. Công việc này rất kỳ công nhưng mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân.

Ngân hàng rao bán nhà máy thủy điện, dự án condotel, resort để thu hồi nợ

Các ngân hàng lớn tiếp tục rao bán nhiều dự án lớn với giá khởi điểm hàng trăm tỷ đồng để xử lý nợ xấu.

Ốc hương khổng lồ, giá cả triệu đồng/kg vẫn cháy hàng

Ốc hương cồ, hay còn gọi là ốc hương khổng lồ có giá lên tới cả triệu đồng/kg nhưng vẫn không có sẵn hàng để bán.

Thu hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi cà cuống

Những con cà cuống dài 6-8 cm có giá bán khoảng 50.000-60.000 đồng/con đã giúp chàng trai trẻ Hà Nội mang về thu nhập lên đến hàng trăm triệu mỗi năm.

Giá thép 13 lần giảm liên tiếp, hơn 1 triệu đồng/tấn

Giá thép trong nước lại được điều chỉnh giảm thêm với mức giảm cao nhất tới 1,31 triệu đồng/tấn. Đây là lần giảm giá thứ 13 liên tiếp của giá thép kể từ ngày 11/5, với tổng mức giảm cao nhất tới gần 5 triệu đồng/tấn.

Ngày mai giá xăng sẽ giảm mạnh lần thứ 5 liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước ngày mai (11/8) được dự báo sẽ giảm theo đà của giá xăng, dầu thế giới. Giá xăng có thể giảm hơn 1.000 đồng/lít, đưa giá xăng E5 RON 92 về mốc hơn 23.000 đồng.

Túi rác đắt nhất thế giới gây tranh cãi dữ dội

Hãng thời trang Balenciaga tạo ra tiếng vang lớn trên mạng xã hội khi được cho là đã bán chiếc túi rác đắt nhất thế giới, với giá gần 1.800 USD, tương đương 43,2 triệu đồng.

'Cá thần' tiến vua đắt đỏ ở Việt Nam: Thế giới chỉ 3 nước có

Loài cá này thu hút sự chú ý không chỉ vì chất lượng thịt mà còn bởi những yếu tố tâm linh kì lạ.

Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam

Các cơ quan chức năng Campuchia cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành kiểm tra các loại mì nhập khẩu từ Việt Nam .

Trồng loại cỏ lạ ven đê, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Không phải chăm sóc thường xuyên nhưng loại cỏ làm cảnh này vẫn giúp người trồng hốt bạc, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

8 triệu một ký hoa sâm Ngọc Linh, ngâm rượu toàn hàng Trung Quốc

Là một trong những loại sâm có giá đắt đỏ nhất thế giới, nên từ củ, lá, hoa sâm Ngọc Linh đều vô cùng quý hiếm. Thời gian này, hoa sâm, lá sâm được rao bán la liệt trên thị trường.

Giá dầu lao dốc mạnh, giá xăng có thể xuống 21.000 đồng/lít

Giá dầu thế giới giảm mạnh, dưới ngưỡng 90 USD/thùng, mức thấp nhất trong 6 tháng qua. Giá xăng nhập hiện giảm về sát mức 100 USD/thùng, do đó giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới dự báo sẽ tiếp tục giảm.

Loại hoa đặc biệt 8 triệu đồng/kg, loại bánh rẻ bèo 4 nghìn đồng/chiếc

Hoa sâm Ngọc Linh có giá tới 8 triệu/kg vẫn đắt hàng. Trong khi đó, vào mùa Vu Lan, chim phóng sinh tăng giá gấp 2 - 3 lần, thực phẩm chay rất thu hút khách.