Giá tour giảm sâu, du lịch vẫn đau đầu lo ế

Sau dịch Covid-19, nhiều người ngại đi du lịch đoàn đông. Tự đặt vé máy bay, phòng khách sạn, lên kế hoạch đi chơi,... khách ngày càng muốn tự lo cho chuyến đi của mình. Lữ hành vì thế khó bán tour.

Xu hướng đi du lịch thay đổi khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Trong khi các doanh nghiệp còn khó khăn, lo vực dậy sản xuất, kinh doanh và đời sống của người lao động thì việc đi du lịch hàng năm bị gác lại. Các gia đình, nhóm nhỏ thì tự tổ chức chuyến đi cho mình, phần lớn không mua tour của công ty lữ hành.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến các công ty du lịch năm nay khó bán tour, thậm chí chưa khởi động bán tour trở lại. Để lôi kéo khách, biện pháp liên kết giảm giá được đưa ra như một trong các giải pháp thu hút khách. Tuy nhiên, ngay cả việc giảm giá kích cầu cũng không dễ.

Hiện các công ty du lịch tung ra các tour giảm giá khuyến mại lên tới 30-50%, như Saigontourist, HanoiRedtour, Vietravel, Vietrantour,... Theo ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc công ty lữ hành Hanoitourist, người đi du lịch được hưởng lợi rất nhiều. Chưa bao giờ khách nội địa được hưởng dịch vụ cao cấp giá rẻ và hơn thế nữa, lại được chăm sóc cẩn thận, "an toàn".

{keywords}
Nhiều người ngày càng thích tự đi du lịch nên các DN lữ hành khó bán tour

Tuy nhiên, sau khi kết hợp với các đối tác hàng không, khách sạn,... thì giá tour giảm cho khách không thể cao hơn, trong khi bản thân khách tự đặt cũng được mức giá tốt, lại tự đi thoải mái mà không gò bó vào chương trình tour.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, nhân viên một công ty ở Cầu Giấy (Hà Nội), khoe vừa đặt được giá vé máy bay Hà Nội - Nha Trang khứ hồi cho cả nhà 6 người hết gần 5,8 triệu đồng (đã gồm thuế phí) đi vào đầu tháng 8. Chuyến đi 4 ngày 3 đêm, cộng cả tiền phòng khách sạn 5 sao hơn 3 triệu đồng, tính ra số tiền ban đầu chỉ hết khoảng 2 triệu đồng/người, chưa kể ăn uống và các chi phí khác.

“Năm nào cũng đi du lịch mà chưa bao giờ tôi đặt được vé máy bay và khách sạn rẻ đến vậy. Công ty thì hay mua tour cho toàn bộ nhân viên, nhưng năm nay im re, chắc là sẽ hủy”, chị kể.

Tự đi chi phí rẻ hơn cả mua tour. Trong khi đó, bản thân các đơn vị lữ hành cũng thừa nhận, trong giai đoạn khó khăn này, nếu giảm giá sâu nhà cung cấp lấy đâu ra kinh phí để duy trì. Do vậy, đợt kích cầu giảm giá có thể chỉ từ nay đến hết tháng 6.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang đứng trước bài toán nan giải. Nếu không giảm giá thì khó thu hút khách, mà giảm sâu thì sau này khó trở về mức giá bình thường, giảm lâu quá thì không có lãi. Do vậy, không ít đơn vị xác định lượng khách nội địa năm nay giảm nhiều, chỉ cầm cự chờ sang năm. Nói như ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc công ty AZA, thì bán tour không lợi nhuận để sống sót qua đại dịch.

Một khảo sát mới đây của Hội đồng tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) cho thấy, 82,7% doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận định hoạt động kinh doanh không trở lại bình thường vào trước quý 4/2020. Thậm chí, hơn 41% doanh nghiệp dự đoán tiêu cực hơn là phải đến năm sau thì mới có thể phục hồi trở lại.

Có dự báo bi quan hơn, cho rằng chỉ 40% khách dự định đi du lịch trong vài tháng tới, mà giờ đã hết nửa năm. Du lịch nội địa giờ khó có thể lấp được chỗ trống - vốn dành cho hơn 80 triệu khách nội địa và 18 triệu khách quốc tế. Giá lại phải giảm để thu hút khách, trong khi dòng tiền đã cạn khiến DN vô cùng khó, nhiều đơn vị có thể không trụ được, vị giám đốc lữ hành nhận xét.

{keywords}
Các điểm đến vừa lo giảm giá vừa có biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách 

Ông Trần Thế Dũng, Phó GĐ Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, Phó Chủ nhiệm Nhóm Khuyến mãi kích cầu TP.HCM, cho rằng, khai thác khách quốc tế khó khăn nên các DN chỉ biết trông chờ vào khách du lịch nội địa. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp dịch vụ không chung tay góp sức, triển khai không đồng bộ thì chẳng những không kích thích được du khách mua tour mà còn đẩy họ đi du lịch tự phát như dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua.

Do đó, để kích cầu du lịch nội địa thành công giải pháp đầu tiên là hợp lực giảm giá. Các địa phương cần chốt lại danh sách các đơn vị cung ứng dịch vụ tiếp tục tham gia với mức giảm cụ thể để phía lữ hành có cơ sở  làm giá tour; đồng thời ngăn chặn tình trạng khách sạn, khu du lịch, tàu thuyến, nhà xe,... lúc khó khăn thì hô hào tham gia nhưng khi đông khách thì rục rịch tăng giá, tát nước theo mưa.

Ngoài ra, các hãng hàng không dù đã giảm giá nhưng nên thay đổi phương thức thức đặt, xuất vé theo nhu cầu, với giá giảm cụ thể thay vì  hình thức series booking như trước.

Ông Dũng nhận xét: Hiện nay các sản phẩm du lịch Việt Nam còn nghèo nàn, nhàm chán, quay đi quay lại các công ty chỉ có những sản phẩm là bản sao lẫn nhau nên du khách không hứng thú, thường chọn đi du lịch nước ngoài. Do đó, các đơn vị cần bỏ vốn, khảo sát độc lập để thiết kế sản phẩm mới nhằm tạo lợi thế cho mình, hấp dẫn khách.    

Thời điểm này các DN lữ hành đang rất khó khăn về vốn. Vì thế, ông Dũng kiến nghị rất cần Chính phủ hỗ trợ bằng cách giảm thuế VAT còn  5% thay vì 10%, giảm thuế thu nhập doạnh nghiệp còn 15% thay vì 20% như hiện nay.

Trước đó, TAB cũng đề xuất Chính phủ xem xét bảo lãnh tín dụng thông qua hệ thống ngân hàng giá trị 150 ngàn tỷ, tương đương với khoảng 25% doanh thu năm 2019 của ngành du lịch, để giúp các DN du lịch và lữ hành.

Ngọc Hà

tin nổi bật

Bắt cua đồng mùa nắng nóng kiếm tiền triệu mỗi ngày

Nắng nóng đỉnh điểm, cua đồng không chịu nổi nắng nóng cũng là lúc những người săn cua đội nắng để mưu sinh. Giá cua cao giúp tăng thêm nguồn nhu nhập cho người dân.

Kỷ lục đón hơn 100 ngàn khách/ngày, sân bay Nội Bài quá tải

Khách đi máy bay chủ yếu là khách nội địa. Sản lượng hành khách tại sân bay Nội Bài liên tục lập đỉnh mới mỗi ngày, hiện đã vượt 100.000 lượt khách.

Thịt lợn, gà đồng loạt tăng giá, hải sản đắt “cắt cổ” theo giá xăng dầu

Giá hải sản tăng tới 200%; thịt lợn, gà tăng vọt sau nhiều tháng rớt xuống đáy... phản ánh rõ những tác động từ sự leo thang của giá xăng, dầu.

Đặc sản Quảng Ninh được ví như cua hoàng đế nhưng bán với giá siêu rẻ

Là loại cua chỉ ăn được chân và càng cùng lớp gạch béo ngậy, loại cua này được ví như cua hoàng đế nhưng lại có giá “siêu rẻ”, chỉ từ 120.000 – 150.000 đồng/kg, thậm chí có nơi còn bán theo con với giá 19.000 đồng.

iPhone 11, 12 và iPhone 13 vào đợt giảm "kịch sàn", chiếc rẻ nhất chỉ từ 10 triệu đồng

Cuối tháng 6, các đại lý có một đợt điều chỉnh lớn, giảm giá 3 mẫu iPhone 11,12 và 13 xuống mức thấp nhất từ trước đến nay.

Ùn ùn đi du lịch, khách gặp quả đắng nhớ đời vì bị bẫy dịch vụ lởm

Đi du lịch mùa cao điểm, nhiều khách sập bẫy dịch vụ "treo đầu dê, bán thịt chó" và bị chặt chém với giá trên trời.

Hàng không trễ chuyến, khách vạ vật ở sân bay, hãng đổ lỗi do "ông trời"

Lịch trình bay của hành khách có điểm đầu hoặc điểm đích là Hà Nội hoặc TPHCM những ngày qua bị chậm liên tục. Các hãng đổ lỗi do thời tiết xấu hoặc những nguyên nhân bất khả kháng.

Muối Sa Huỳnh tăng giá kỷ lục

Giá muối tăng kỷ lục, diêm dân Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đang có thu nhập khá từ nghề này. Thương hiệu muối này cũng đã được đăng ký thương hiệu.

Giá vé máy bay 'nhảy múa', chặng Hà Nội - TP.HCM giá 5,5 triệu đồng

Giá vé máy bay từ Hà Nội đến các thành phố du lịch như Nha Trang, Phú Quốc và Đà Lạt đều tăng cao. Trong khi đó, giá trên chặng Hà Nội - TP.HCM đã chạm mốc 5,5 triệu đồng.

Giá thép giảm lần thứ 7 liên tiếp

Giá thép trong nước ngày 27/6 tiếp tục giảm thêm 300.000 đồng/tấn. Đây là lần giảm thứ 7 của giá thép trong nước kể từ ngày 11/5.

Biến đồng trũng thành đầm sen 7ha, lội bùn hái hoa, cắt đài thu về chục triệu

Những ngày này, người dân thị trấn Thạch Hà đang lội xuống bùn hái đài sen. Cánh đồng sen hơn 7ha này cho thu hoạch cao, mỗi hộ thu về vài chục triệu đồng.

Cầm sổ đỏ, sổ tiết kiệm là tài sản bảo đảm, ngân hàng bị bắt trả lại, nguy cơ mất trắng

Có trường hợp, ngân hàng nhận sổ tiết kiệm làm tài sản thế chấp vẫn chưa thể yên tâm vì bỗng một ngày, tòa án tuyên hợp đồng thế chấp vô hiệu do có khiếu kiện của vợ hoặc chồng về tài sản.

Những dịch vụ “hái ra tiền” khi Hà Nội nắng nóng

Những ngày Hà Nội nắng nóng gay gắt lên đến gần 40 độ C cũng là thời điểm “hái ra tiền” của một số dịch vụ ăn theo.

Nho đen không hạt giá 40 nghìn đồng/kg, nguồn gốc đáng ngờ

Loại nho ngọt lịm và không có hạt được rao bán giá chỉ từ 40.000-80.000 đồng/kg, được quảng cáo là nho bắp không hạt Ninh Thuận nhưng thực chất đây là hàng Trung Quốc.

Những rủi ro của thế giới kỹ thuật số

Trong một thế giới mà các thiết bị kỹ thuật số dễ dàng bị xâm nhập, thao túng và vũ khí hóa, nhận thức là điều cần thiết. Chỉ bằng cách hiểu rõ hơn về rủi ro, chúng ta có thể dễ dàng giảm thiểu nguy cơ hơn.