Tại Lễ thượng cờ kỷ niệm 57 năm ngày thành lập của hiệp hội (8/8/1967-2024) tổ chức tại Cuba, Đại sứ Việt Nam Lê Quang Long, Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại Cuba, đã nhấn mạnh tinh thần hợp tác, hữu nghị và đoàn kết của cộng đồng ASEAN trong nhiều thập kỷ; nêu bật những giá trị cốt lõi của ASEAN là hòa bình, ổn định và thịnh vượng thông qua đoàn kết và hợp tác.

Thời gian qua đã chứng minh những nguyên tắc này là kim chỉ nam giúp cộng đồng vượt qua những thách thức khi thế giới đang thay đổi nhanh chóng, giúp ASEAN phát triển thành một cộng đồng gồm 10 quốc gia và sẽ chào đón thành viên thứ 11 là Timor-Leste. Đây cũng là minh chứng cho cam kết của ASEAN về sự hợp tác toàn diện trong khu vực.

W-congdong.png

Tại Cuba, Ủy ban ASEAN hợp tác chặt chẽ không chỉ để thúc đẩy lợi ích của các nước mà còn thúc đẩy ý thức cộng đồng và đoàn kết vì một mục đích chung: đóng góp cho hòa bình, phát triển và hạnh phúc của người dân cả ở Đông Nam Á và ở Cuba.

Đại sứ Lê Quang Long nhấn mạnh mối quan hệ ASEAN - Cuba dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, đoàn kết và tầm nhìn chung cho tương lai; Cuba tuy xa về địa lý nhưng có quan hệ hợp tác chặt chẽ với ASEAN và điều này được minh chứng vào tháng 11/2020 khi Cuba trở thành quốc gia Caribe đầu tiên ký Hiệp ước thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á (TAC). Bước đi quan trọng này nhấn mạnh cam kết của Cuba trong việc thúc đẩy hòa bình và hợp tác trong khu vực.

Việc Cuba đảm nhiệm vai trò quan sát viên tại Phiên họp thứ 44 của Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA) vào năm 2023 một lần nữa nêu bật mong muốn của đảo quốc Caribe này trong việc tăng cường quan hệ với ASEAN và góp phần ổn định khu vực.

Đại sứ Việt Nam đã kêu gọi các quốc gia thành viên tăng cường hơn nữa tình đoàn kết và hợp tác, để cũng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức và nắm bắt cơ hội, xây dựng một tương lai hòa bình, thịnh vượng và hữu nghị cho ASEAN và tất cả các quốc gia đối tác.

Về phần mình, ông Ariel Lorenzo Rodríguez, Vụ trưởng châu Á và châu Đại Dương thuộc Tổng vụ Hợp tác song phương của Bộ Ngoại giao Cuba, đã đánh giá cao tình đoàn kết, hữu nghị và vai trò ngày càng cao của ASEAN trên trường quốc tế.

Ông Ariel Lorenzo khẳng định, Cuba luôn coi trọng và tăng cường quan hệ với các quốc gia thành viên ASEAN; đồng thời nhấn mạnh sự sẵn sàng hợp tác với ASEAN trên các lĩnh vực công nghệ sinh học, dược phẩm, dịch vụ chuyên môn, y tế, đào tạo ngôn ngữ, văn hóa, thể thao và chống biến đổi khí hậu.