Giá dầu thế giới hôm nay (10/10) có xu hướng chững lại sau khi tăng lên mức cao nhất trong vòng một tháng. Theo dữ liệu từ Oilprice, vào 7h50' ngày 10/10 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 12 được giao dịch ở mức 97,65 USD/thùng, giảm 0,27 USD, tương đương 0,28% so với hôm qua. Cùng thời điểm, giá dầu WTI giao tháng 11 được giao dịch ở mức 92,35 USD/thùng, giảm 0,29 USD, tương đương 0,31% so với hôm qua.
Trong tuần từ 3-9/10, giá dầu tăng rất mạnh. Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, giá dầu tăng liên tiếp 5 phiên trong tuần. Chốt tuần qua, giá dầu thế giới tăng lên mức giá cao nhất kể từ đầu tháng 9. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 16,54% lên 92,64 USD/thùng còn giá dầu Brent tăng 15,01% lên 97,92 USD/thùng.
Giá dầu tăng cao khi nhu cầu cải thiện trong khi nguồn cung thắt chặt. Tổ chức các nước xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) đã quyết định cắt giảm sản lượng ở mức 2 triệu thùng/ngày, tương đương 2% nguồn cung trên thế giới. Nếu xét đến 14 trên 20 thành viên và đồng minh đang tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng, thực chất chỉ có vài nước phải sản xuất ít đi trong tháng 11.
Như vậy, mức cắt giảm sản lượng thực tế rơi vào khoảng 600.000 đến 1,1 triệu thùng/ngày. Điều này sẽ đẩy thị trường rơi vào trạng thái thiếu hụt, khiến giá dầu tăng lên.
Các ngân hàng như Goldman Sachs và Morgan Stanley đã nâng dự báo giá dầu trong các tháng cuối năm nay lên 10 USD/thùng và kỳ vọng giá sẽ sớm quay trở lại ngưỡng 100 USD/thùng do các bất ổn nguồn cung đang gia tăng.
Bên cạnh đó, thời hạn tiến hành cấm vận dầu của Nga đang đến gần. Theo ước tính, khi châu Âu cấm nhập khẩu dầu Nga và nếu nước này không tìm được đủ người mua thay thế, sản lượng dầu có thể sẽ giảm ít nhất vài trăm nghìn thùng/ngày.
Cùng với đó, khó có thể kỳ vọng nước Mỹ, quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới, có thể tìm ra giải pháp để giải cứu thị trường. Theo số liệu của hãng cung cấp dịch vụ Baker Hughes, trong tuần kết thúc ngày 7/10, số giàn khoan dầu khí tại Mỹ giảm 3 chiếc xuống 762 chiếc. Trong đó, số giàn khoan dầu giảm 2 chiếc, giàn khoan khí giảm 1 chiếc. Tình trạng thiếu hụt trang thiết bị, nhân công đang làm giảm sản lượng dầu.
Trong khi đó, nhu cầu dầu có khả năng sẽ tăng trở lại, với sức mua đến từ các quốc gia tại khu vực châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Theo thông tin mới nhất, Trung Quốc đã cấp hạn ngạch nhập khẩu đầu tiên cho các nhà máy lọc dầu độc lập ở mức 20 triệu tấn dầu cho năm 2023, tương đương 146 triệu thùng dầu, sớm hơn 3 tháng so với hàng năm, gợi ý nước này đang muốn khuyến khích các nhà sản xuất tăng hoạt động lọc dầu. Điều này có thể sẽ khích lệ Trung Quốc tăng thu mua dầu trên thị trường và thúc đẩy đà tăng của giá dầu. Nhu cầu suy giảm ở Trung Quốc do Zero-Covid là một trong các nguyên nhân gây áp lực lớn lên giá dầu trong quý III/2022.
Trong tuần này, các cơ quan, tổ chức năng lượng lớn trên thế giới là OPEC, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, và Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA sẽ ra báo cáo tháng 10. Trong giai đoạn thị trường dầu đang nhiều bất ổn, các báo cáo tháng sẽ là tâm điểm của các nhà đầu tư và giới phân tích nói chung.
Tại thị trường trong nước, giá bán lẻ xăng dầu ngày 10/10 được áp dụng theo giá bán đã được điều chỉnh từ 15h ngày 3/10. Theo đó, xăng E5 RON 92 không quá 20.730 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 21.440 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.208 đồng/lít; dầu hỏa không quá 21.688 đồng/lít và dầu mazut không quá 14.094 đồng/kg.
Ngày mai (11/10) sẽ là kỳ điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo. Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu dự báo, giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ tăng mạnh theo giá xăng dầu thế giới. Trong đó, giá xăng có thể tăng 300 đồng/lít còn giá dầu sẽ tăng tới 2.000 đồng/lít.
Nếu đúng như dự báo, giá xăng dầu trong nước kỳ tới sẽ tăng trở lại sau 4 lần giảm liên tiếp.
Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước đã trải qua 26 lần điều chỉnh, trong đó có 13 lần tăng, 12 lần giảm và 1 lần giữ nguyên. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 tương đương với mức giá ở thời điểm tháng 9/2021.