Mới đây, anh Đỗ Quang Tú (87 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), một người chuyên sưu tầm và mua bán xe cổ có tiếng ở Hà Nội cho biết vừa "săn" được chiếc xe đạp máy Peugeot BB, sản xuất từ năm 1964, thuộc dạng hàng hiếm nhất nhì Việt Nam. 

Trao đổi với VietNamNet, anh Tú nói chiếc xe đã 59 năm tuổi nhưng vẫn giữ được nguyên bản. Đặc biệt ngoại hình xe còn rất mới, hiếm có chiếc BB đời cổ nào có thể sánh bằng. 

Theo giới chơi xe cổ, dòng xe đạp máy (hay còn gọi là moped) vốn thịnh hành tại Việt Nam trong thập niên 50 của thế kỷ trước, trong đó được biết đến nhiều nhất vẫn là xe mang thương hiệu Peugeot của Pháp. Những chiếc moped Peugeot bắt đầu lăn bánh ở Việt Nam vào những năm 1950 của thế kỷ trước khi theo chân những quan chức ngoại giao hoặc những gia đình có người thân ở nước ngoài đặt mang về. 

Những người có xe Peugeot thời ấy, được xếp vào tầng lớp nhà giàu và thậm chí đến vài năm sau giải phóng Thủ đô, có trong tay một chiếc moped Peugeot giống như sở hữu một món hàng hiệu nhiều người ước mơ. Giá xe những chiếc xe đạp máy Peugeot thời đó tương đương với một căn nhà mặt phố. Ngày nay, thú chơi xe moped Peugeot vẫn còn trong đời sống người Việt, và giá trị những chiếc xe còn gìn giữ được độ nguyên bản đều tăng giá theo năm tháng bởi số lượng không còn nhiều, có chiếc được bán hàng chục, thậm chí tới 100-200 triệu đồng. Điển hình của sự đắt đỏ có thể lấy chiếc moped Peugeot BB mới mua của anh Tú.

406628573 3732079033783659 1161380034345792902 n.jpg
Xe đạp máy Peugeot BB sản xuất năm 1964. Ảnh: NVCC

Kể về chiếc Peugeot BB, anh Tú nói: "Chiếc xe này hội tụ đầy đủ các yếu tố cần có cho một chiếc xe đạp máy Peugeot đáng sưu tầm. Đầu tiên, xe được sản xuất tại Pháp, nhập khẩu về Việt Nam. Trải qua 59 năm, chiếc Peugeot còn nguyên bản với các phụ tùng 'zin' vẫn sử dụng tốt. Thậm chí, nước sơn cũng ít bị phai mờ, còn in đậm dấu ấn thời gian. Xe hiện vẫn sử dụng tốt, chỉ cần quay bàn đạp nhịp nhàng vài lần, thậm chí chỉ cần một phần tư vòng là xe nổ máy, có thể chạy được trên mọi nẻo đường".

Chính vì sự độc đáo, hiếm có khó tìm, nên xe được định giá lên mức 200 triệu đồng. Mức giá này thậm chí còn đắt gấp đôi chiếc xe tay ga Honda SH 160i bản tiêu chuẩn (92 triệu đồng) đang bán trên thị trường Việt. 

406649256 200403629805719 5447730744228025616 n.jpg
Xe chạy xăng pha nhớt nên phía trước đươc treo thêm một can dầu nhớt cho động cơ 2 thì.

Anh Tú cho biết thêm, cơ chế hoạt động của các dòng xe moped khá đơn giản, chỉ cần mở le, quay bàn đạp là xe sẽ nổ máy. Chiếc Peugeot BB cổ cò này được cung cấp sức mạnh từ khối động cơ 49,9cc cho công suất 2,2 mã lực tại 5.000 vòng/phút, tốc độ tối đa 45km/h. Động cơ đặt ở vị trí trung tâm thấp và truyền động một ròng rọc bằng dây đai, bánh sau lắp đĩa răng lớn được dẫn động bằng xích thông qua bánh răng giảm tốc tích hợp với đĩa chuyển động. 

Dưới đây là những hình ảnh của chiếc Peugeot BB cổ cò 1964 thuộc hàng hiếm có tại Hà Nội:

406474617 862528565670497 1173304968650170841 n.jpg
Xe dùng vành nan hoa 16 inch, với chắn bùn trước và sau đều là thép không gỉ, và được sơn cùng mầu xe. 

403406897 1021951945560372 3063855535283086409 n.jpg

Bánh sau lắp đĩa răng lớn được dẫn động bằng xích thông qua bánh răng giảm tốc tích hợp với đĩa líp. 

385531807 1072583493928355 7913806976312602758 n.jpg
Đèn pha của xe vuông vắn đặt ngay phái trước ghi-đông, phía dưới là còi.
393184252 369796392200931 818433696756120519 n.jpg
Yên xe kiểu xe đạp được bọc da, phía dưới yên là nắp bình xăng. 
393213760 860729365751580 7453756470266073878 n.jpg
Bàn đạp giúp khởi động động cơ ở chế độ đứng đạp.

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!