Thị trường ô tô Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn khi sức mua giảm, tuy nhiên phân khúc xe trong tầm giá dưới 600 triệu đồng vẫn được khá nhiều người quan tâm.

Điển hình như các mẫu xe sedan cỡ B Hyundai Accent, Honda City, Toyota Vios hay những chiếc SUV cỡ A như KIA Sonet hay Toyota Raize vẫn là những cái tên nằm trong danh sách xe bán chạy kể từ đầu năm đến giờ.

Mazda CX-5 2017 hiện đang có giá chỉ ngang với một mẫu sedan cỡ B đời mới.

Tuy nhiên, đây đều là những mẫu xe mới giá rẻ và chỉ dừng lại ở phân khúc A hoặc B. Trong khi đó, ở tầm tiền này nếu chọn xe cũ, người mua hoàn toàn có thể lựa chọn được những chiếc xe ở phân khúc cao hơn, thậm chí là một SUV và Mazda CX-5 2.0 2017 là một ví dụ.

Trên thị trường xe cũ, Mazda CX-5 2017 được rao bán với 2 phiên bản gồm 2.0 và 2.5, giá bán cũng dao động từ 540-660 triệu đồng tùy vào phiên bản và chất lượng xe. Trong đó, phiên bản 2.0 được chào bán nhiều nhất do đây là bản bán chạy nhất của Mazda CX-5 ở thời điểm đó.

Rẻ hơn các đối thủ cùng đời

Theo tìm hiểu của VietNamnet, một showroom chuyên kinh doanh xe cũ có tiếng tại phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy hiện đang chào bán chiếc Mazda CX-5 2.0 2017 màu đỏ với giá 565 triệu đồng và sau 6 năm lăn bánh, mẫu xe này đã giảm gần 40%  giá trị so với giá bán ở thời điểm ra mắt là 879 triệu đồng.

Việc mất giá hơn các đối thủ đồng cấp khác khiến cho người dùng có cơ hội lựa chọn một chiếc xe SUV trong tài chính hạn hẹp.

Nhìn sang các đối thủ khác cùng đời, Honda CR-V 2.0 có giá bán 898 triệu đồng và giá xe cũ hiện tại đang được chào bán ở mức 615 triệu đồng, còn Hyundai Tucson 2.0 có giá bán 890 triệu đồng hiện cũng đang được rao bán 630-660 triệu đồng.

Như vậy, sau 6 năm sử dụng, Mazda CX-5 2017 đang rẻ hơn các đối thủ cùng đời từ 50-100 triệu đồng. Đây có thể coi là lợi thế của Mazda CX-5 bởi ở phân khúc xe cũ, giá bán gần như là tiêu chí có tác động lớn nhất đến quyết định lựa chọn xe của người dùng.

Được biết, chiếc Mazda CX-5 2.0 2017 là đời cuối của thế hệ đầu tiên, mang biển Hà Nội, một chủ từ đầu và chạy được hơn 50.000 km, showroom cũng cam kết về tính pháp lý và tình trạng chất lượng của chiếc xe này.

Dù 6 năm tuổi nhưng Mazda CX-5 2017 vẫn được đánh giá có thiết kế đẹp và hiện đại.

Dù đã có 6 năm tuổi nhưng Mazda CX-5 2017 vẫn được nhiều người đánh giá là một chiếc xe bền dáng theo thời gian, có ngoại hình đẹp với ngôn ngữ thiết kế Kodo đã áp dụng thành công lên các sản phẩm của hãng. Đại diện của showroom này còn cho biết tuy có giá bán trên thị trường xe cũ thấp hơn các đối thủ nhưng Mazda CX-5 2.0 2017 trang bị khá đầy đủ.

Có thể kể tới các trang bị như đèn pha Projector LED, có tính năng mở rộng góc chiếu và tự động cân bằng góc chiếu, đèn sương mù LED, la-zăng 19 inch, ống xả đôi, chìa khóa thông minh, phanh tay điện tử, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, cửa sổ trời, màn hình giải trí 7 inch, loa Bose, gương chống chói điện tử cùng nhiều trang bị an toàn tiêu chuẩn dành cho một chiếc SUV cỡ C.

Trong khi trong khi phiên bản tương đương của các đối thủ đều không có được các trang bị nổi bật như thế này, nếu có cũng chỉ xuất hiện ở trên phiên bản cao cấp nhất.

Nội thất của Mazda CX-5 2017 mang đến cảm giác hiện đại và có chất lượng chế tạo tốt.

Bên trong, Mazda CX-5 2.0 2017 cho thấy đây là một chiếc xe được hoàn thiện tốt với vật liệu nhựa mềm xuất hiện ở nhiều vị trí trên xe, phong cách thể thao được thể hiện rõ nét ở vô lăng dạng 3 chấu, cụm đồng hồ dạng ống và ghế ngồi.

Ghế của Mazda CX-5 2.0 2017 có thiết kế ôm lấy người ngồi, được bọc da có điều chỉnh điện cho ghế lái. Hàng ghế sau đủ chỗ cho 3 người ngồi, ghế sau được gập theo tỉ lệ 40:20:40 tạo độ tùy biến cao cho người dùng khi chở đồ.

Với kích thước tổng thể 4.550 x 1.840 x 1.680 mm, chiều dài cơ sở 2.700 đi kèm động cơ 2.0L có công suất 153 mã lực, mô men xoắn cực đại đạt 200 Nm cùng hộp số tự động 6 cấp, Mazda CX-5 2.0 2017 vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của đại đa số người dùng ở thời điểm hiện tại.

Dù nhiều tiện nghi nhưng nhược điểm cũng không ít

Có thể nói là không có một chiếc xe nào là hoàn hảo và Mazda CX-5 2.0 2017 cũng vậy. Nhiều khách hàng đã sử dụng Mazda CX-5 đều khá hài lòng với cấp độ tiện nghi mà mẫu xe này có được. Thế nhưng, một vấn đề mà nhiều người dùng thường hay phàn nàn trên hội nhóm sử dụng xe Mazda CX-5 nhất chính là gương gập điện.

Gương chỉnh điện là bộ phận hay gặp lỗi nhất trên các dòng xe Mazda nói chung và CX-5 nói riêng.

Khi sử dụng trong điều kiện trời mưa hoặc khi vừa rửa xe xong, việc đóng mở gương sẽ gặp khó khăn, thậm chí là không thể mở hoặc gập gương được do bộ mô tơ điện của gương thường xuyên gặp trục trặc.

Thứ 2, xe dù được trang bị camera lùi nhưng lại không được trang bị cảm biến lùi, điều này khiến người mua xe cũ phải bỏ thêm chi phí để nâng cao khả năng an toàn.

Thứ 3 là cốp sau của CX-5 đời này không trang bị tính năng đóng mở bằng điện, không gian cốp không hề chật, đạt 965 lít, dù vậy vẫn kém đối thủ đồng hương CR-V (996 lít). Chưa kể 2 đối thủ đều có trang bị cốp điện.

Thứ 4, chất liệu da bọc ghế cũng nhanh bị xuống cấp sau một thời gian sử dụng. Đây có lẽ là nhược điểm chung của tất cả các dòng xe của Mazda chứ không riêng gì CX-5. 

Không gian hàng ghế sau của Mazda CX-5 2017 tương đối chật.

Thứ 5, không gian dành cho hành khách phía sau chỉ đủ dùng chứ không thể nói là rộng rãi, lưng ghế không chỉnh được độ nghiêng khiến người ngồi dễ mỏi khi đi đường dài. Ngoài ra, bệ trung tâm hàng ghế trước đẩy nhiều về phía sau, gờ trung tâm nhô cao càng khiến cho người ngồi giữa ở hàng ghế thứ 2 sẽ khó có được cảm giác thoải mái.

Thứ 6, so với các đối thủ, Mazda CX-5 lại không có cửa gió điều hòa ở hàng ghế sau, khả năng làm mát của xe Mazda chưa bao giờ được đánh giá cao nên trong điều kiện thời tiết nắng nóng, xe sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để làm mát không gian bên trong.

Thứ 7, động cơ 2.0 của Mazda CX-5 phù hợp với nhu cầu di chuyển trong phố và đường cao tốc tuy nhiên khi tăng tốc, tiếng ồn động cơ dội vào khoang lái khá rõ ràng, cho thấy khả năng cách âm của mẫu xe này chưa thực sự tốt. Hệ thống treo cứng tốt cho việc đi đường bằng nhưng sẽ giảm bớt độ êm ái khi đi trên những cung đường xấu.

Nhận định

Giá của Mazda CX-5 2017 đã giảm gần 40% so với mức giá bán ban đầu.

Nếu mua Mazda CX-5 2.0 2017, người mua sẽ phải xác định nó sẽ không thể đẹp so với mẫu xe hiện tại do khác nhau ở thế hệ. Nhưng nếu nhìn vào những mẫu xe mới hay cũ ở tầm giá dưới 600 triệu đồng ở thời điểm này, có thể thấy Mazda CX-5 2017 vẫn có ngoại hình đủ hấp dẫn và nịnh mắt người xem.

Thêm vào đó, với một chiếc xe gầm cao 5 chỗ, đầy đủ tiện nghi, động cơ tiết kiệm nhiên liệu, có bảo dưỡng chi phí thấp như Mazda CX-5 2017, sẽ thật khó để tìm được một chiếc xe nào khác tốt hơn trong tầm giá này. Thế nên, theo ý kiến của nhiều người, Mazda CX-5 2.0 2017 xứng đáng là một lựa chọn thông minh. 

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!