Ô tô cổ vài chục năm tuổi giá tiền tỷ
Những chiếc ô tô cổ có tuổi đời lên đến hàng chục được trau chuốt cẩn thận giữ nét cổ kính, mang đậm dấu ấn thời gian luôn là tâm điểm, thu hút sự chú ý của nhiều người mỗi khi chúng xuất hiện. Càng về sau, chính độ hiếm có khó tìm khiến giá trị của xe tăng cao chất ngất, có thể lên đến hàng tỷ đồng.
Một trong những chiếc ô tô cổ đắt nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay có thể kể đến chiếc Rolls-Royce Silver Seraph đời 1999 đươc một showroom chuyên bán ô tô sang cũ ở Hà Nội chào bán với giá hơn 8,3 tỷ đồng.
Dù 23 năm tuổi nhưng chiếc xe hiện nguyên bản 100%. Toàn bộ ngoại nội thất xe còn rất mới. Bên trong nội thất xe có màu kem và ốp gỗ màu hổ phách sang trọng.
Chiếc xe Land Rover Series II đời 1965 được anh Đỗ Quang Tú, Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đầu tư phục chế lại gần như mới cũng từng thu hút sự chú ý của cộng đồng chơi xe. Chiếc xe được định giá gần 3 tỷ đồng, đắt ngang một chiếc xe sang Mercedes GLC 300 4MATIC đời mới hiện nay trên thị trường.
Lý giải về mức giá khá đắt đỏ cho chiếc xe hơn 56 năm tuổi, anh Tú cho biết, mẫu xe này được xem là một biểu tượng trong làng xe hơi thế giới. Độ độc hiếm quyết định giá trị chiếc xe.
Land Rover thuộc Series I, II, III luôn có giá trị cao trong các bộ sưu tập xe hơi cổ trên thế giới. Mẫu xe tạo được tiếng vang lớn nhờ động cơ mạnh mẽ và bền bỉ, có khả năng vượt địa hình trơn trượt và khắc nghiệt.
Không chỉ Rolls-Royce hay Land Rover Series II, mẫu xe tưởng chừng như khá phổ thông là Toyota Crown cũng rất được ưa chuộng trên thị trường xe cổ hiện nay và có giá đắt không kém.
Một chiếc Toyota Crown đời 1998 được anh Ngọc Đức ở Hà Nội chào bán với giá lên đến 1,5 tỷ đồng khiến nhiều người không khỏi tò mò.
Anh Đức tự tin khẳng định xe còn nguyên bản và thậm chí chạy "sướng" hơn một chiếc Toyota Camry 2022 mới “đập hộp” cùng tầm tiền dù đã có tuổi đời trên 24 năm.
Với số tiền 1,5 tỷ đồng, nếu mua xe mới, người Việt có thể lựa chọn Toyota Camry bản cao cấp nhất hoặc Mercedes-Benz C-Class bản thấp nhất. Tuy nhiên, với những người đam mê, muốn sưu tầm xe cổ và mang tính huyền thoại thì Toyota Crown được xem là “chân ái”.
Giá xe Toyota Crown trên thị trường chênh lệch nhau khá nhiều. Với những chiếc đời 1991-1995 có giá khoảng 250-400 triệu. Xe đời 1995-2000 giá 600-900 triệu. Riêng với những chiếc còn “zin” thì giá có thể đổi lên 1-2 tỷ đồng. Sự chênh lệch tùy tình trạng xe, đời xe, số sàn hay số tự động, thậm chí là còn liên quan đến câu chuyện lịch sử của xe.
“Càng chơi càng lên giá”
Hầu hết các phương tiện sẽ dần mất giá theo khấu hao của thời gian nhưng cũng có không ít chiếc ô tô cổ hàng hiếm càng chơi càng lên giá.
Anh Đức cho biết, khoảng 3-4 năm trở lại đây, ngày càng nhiều người thích chơi xe ô tô cổ độc lạ. Nhu cầu càng cao, trong khi đó, để săn được một chiếc xe “chất” với đầy đủ các tiêu chí xe ngoại nội thất vẫn còn mới, đi ít km, máy tốt và phụ tùng nguyên bản thì lại rất khó nhằn. Chính vì thế, giá xe cũng tăng gấp 2-5 lần tuỳ dòng xe.
Anh Nguyễn Thành, chủ cửa hàng ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên cho biết, cách đây 3 năm có người nhờ anh tìm mua chiếc xe cổ Mercedes E230 (W210) 1996 với yêu cầu phải chọn được xe nguyên bản.
Mercedes E230 (W210) 1996 "zin" trên thị trường lại rất hiếm và có giá dao động từ 2-3 tỷ đồng. Khách sẵn sàng chi tiền chỉ cần anh săn được. Nhưng cuối cùng anh Thành chấp nhận "hủy kèo" vì không tài nào kiếm được xe cho khách.
“Săn mua ô tô cổ cũng là một quá trình với nhiều gian truân. Bởi với những cỗ máy già nua, nhiều chi tiết đã vận hành vài chục năm, nên nếu không có chuyên môn và kinh nghiệm rất dễ mua phải xe đã tân trang lại.
Đôi khi chấp nhận mua giá đắt cũng được nhưng chất lượng xe phải thật tốt. Bởi khách hàng chơi phân khúc này luôn là người có tiền và rất khó tính, họ thường soi rất kỹ”, anh Thành nói.
Bạn đang sở hữu xe cổ độc lạ? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!