Tạo chuyển biến nhận thức về chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên toàn cầu trong thời đại ngày nay, mở ra cơ hội chưa từng có cho Việt Nam để bứt phá vươn lên, thay đổi thứ hạng quốc gia. Để Việt Nam có thể nắm bắt các cơ hội từ chuyển đổi số, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Bộ TT&TT đóng vai trò dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia với ba trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Chương trình chuyển đổi số quốc gia cũng đã xác định nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi và chuyển đổi số trước tiên cần phải chuyển đổi nhận thức. Đây cũng chính là lý do Bộ TT&TT trong vài tháng vừa qua đã gấp rút hoàn thành xây dựng cuốn “Cẩm nang Chuyển đổi số”.

Giải bài toán nâng cao nhận thức, Bộ TT&TT ra “Cẩm nang Chuyển đổi số”
Bên cạnh phiên bản giấy, "Cẩm nang chuyển đổi số quốc gia" còn có phiên bản điện tử được cung cấp tại địa chỉ dx.mic.gov.vn.

Chia sẻ tại sự kiện ra mắt “Cẩm nang Chuyển đổi số”, đại diện Cục Tin học hóa, đơn vị được giao trực tiếp soạn thảo cuốn cẩm nang này cũng nhấn mạnh: “Chuyển đổi số, bắt đầu từ những đột phá công nghệ số, nhưng chuyển đổi số không phải chỉ là công nghệ số, mà quan trọng hơn, chuyển đổi số là chấp nhận cái mới, do đó chuyển đổi số là cuộc cách mạng về nhận thức nhiều hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ”.

Gồm hơn 20 câu hỏi lớn và 100 câu hỏi nhỏ, “Cẩm nang Chuyển đổi số” ghi tóm lược những điều quan trọng và thiết yếu của chuyển đổi số. Cẩm nang được trình bày một cách ngắn gọn, súc tích, trong sáng để đảm bảo mọi người dễ đọc, dễ hiểu và cảm thấy thú vị.

Câu trả lời được trình bày gồm trước tiên là nội dung giải thích ngắn gọn nhất, sau đó là một số câu hỏi và câu trả lời mang tính giải thích sâu hơn, dành cho những ai muốn quan tâm sâu hơn, và cuối cùng là một số ví dụ minh họa, dành cho những ai muốn liên hệ thực tế.

Nội dung cẩm nang được cấu trúc thành 4 phần chính, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm: cẩm nang cơ bản, cẩm nang cho người dân, cẩm nang cho doanh nghiệp, cẩm nang cho cơ quan nhà nước.

Phần minh họa của cẩm nang có giới thiệu những nền tảng số “Make in Vietnam” để giúp người đọc có những hình dung trực quan về tính năng và vai trò của nền tảng trong thực hiện chuyển đổi số.

Đưa tri thức về chuyển đổi sổ lan tỏa đến mọi người, mọi miền

Đại diện Cục Tin hóa cũng cho hay, ban đầu, đơn vị soạn thảo dự kiến xây dựng 3 cuốn cẩm nang dành cho cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm thực tế mới nhận thấy có sự trùng lặp đáng kể về nội dung đặc biệt là các khái niệm cơ bản. Vì vậy, sau khi cân nhắc, Bộ TT&TT quyết định quyển cẩm nang đầu tiên sẽ là một quyển chung cho cả 3 nhóm đối tượng.

Giải bài toán nâng cao nhận thức, Bộ TT&TT ra “Cẩm nang Chuyển đổi số”
Theo Cục trưởng Cục Tin học hóa Nguyễn Huy Dũng, website của cuốn "Cẩm nang Chuyển đổi số" tới đây sẽ trình bày dưới dạng Wiki mở. 

Nhấn mạnh quan điểm tri thức xuất sắc là tri thức miễn phí, ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục Tin học hóa cho biết: “Cẩm nang Chuyển đổi số” là tài liệu không bán, được cung cấp miễn phí cho mọi người.

Đặc biệt, ngoài phiên bản giấy chỉ được in với số lượng rất nhỏ, “Cẩm nang Chuyển đổi số” còn có phiên bản điện tử được cung cấp trên trang dx.mic.gov.vn cho tất cả mọi người. Vì thế, cẩm nang có thể dễ dàng đến với càng nhiều người, kể cả những người dân vùng xa xôi. Phiên bản điện tử cũng giúp cho độc giả có thể sử dụng sách mọi nơi, mọi lúc trên thiết bị di động.

“Mọi người có thể dễ dàng tải bản mềm của cẩm nang, thậm chí còn có thể yêu cầu được cung cấp bản thiết kế nguyên bản của cẩm nang để tự sử dụng theo cách mình muốn. Website của cuốn cẩm nang này, chúng tôi dự kiến tới đây sẽ trình bày dưới dạng Wiki mở. Khi đó, mọi người đọc cẩm nang có thể tham gia đóng góp, chỉnh sửa”, ông Dũng chia sẻ.

Đặc biệt, để cẩm nang đến được với nhiều người dân hơn nữa, nhất là những người dân ở những địa bàn chưa có Internet, chưa có điện thoại thông minh, Cục Tin học hóa sẽ sử dụng nền tảng chuyển đổi từ nội dung bằng chữ sang giọng nói để các địa phương có thể phát cẩm nang qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở.

Bên cạnh đó, trong những xã mà Cục Tin học hóa đang thí điểm chuyển đổi số, với các xã chưa có Internet, Cục sẽ phối hợp cùng doanh nghiệp viễn thông phủ sóng Internet miễn phí, từ đó giúp người dân tiếp cận thông tin, tri thức thuận tiện hơn.

Theo đại diện Cục Tin học hóa, nhận thức rõ chuyển đổi số là một quá trình thay đổi tổng thể, toàn diện và nhận thức về chuyển đổi số cũng không ngừng vận động, biến đổi, Bộ TT&TT sẽ liên tục chỉnh lý, cập nhật, bổ sung để “Cẩm nang Chuyển đổi số” trở thành một cuốn tài liệu mở, không ngừng vận động, biến đổi theo sự phát triển đó. 

Vân Anh

Giải pháp chuyển đổi số Make in Vietnam sẽ giúp ích cho người dân Đồng Tháp

Giải pháp chuyển đổi số Make in Vietnam sẽ giúp ích cho người dân Đồng Tháp

Không chỉ Đồng Tháp, nhiều địa phương khác trên cả nước đang tích cực tìm biện pháp để tiến hành chuyển đổi số. Tuy nhiên, rất nhiều nơi trong số đó hiện không biết phải bắt đầu từ đâu.