Có hai Bellingham giữa tuyển Anh và Real Madrid

Rất ít HLV có khả giải được những bài toán hóc búa mà bóng đá thường xuyên đặt ra như Carlo Ancelotti. Câu chuyện về Jude Bellingham là ví dụ tiêu biểu nhất.

Bellingham Sieu Cup.jpg
Bellingham thay đổi vai trò ở Real Madrid

Từng là nguyên nhân khiến Gareth Southgate chịu nhiều chỉ trích ở EURO 2024 cùng đội tuyển Anh, Bellingham mang hình ảnh khác khi giúp Real Madrid thắng Atalanta trong trận Siêu cúp châu Âu.

Anh là người giải quyết vấn đề lớn mùa này: khoảng trống tuyến giữa mà Toni Kroos để lại và sự xuất hiện của Kylian Mbappe trên hàng công.

Trước vòng 1/8 EURO 2024, có ý kiến rằng chính Bellingham là nguyên nhân gây ra sự mất cân bằng của “Tam sư”.

Báo The Guardian viết:“Tuyển Anh cần thay đổi, và điều đó có nghĩa là phải loại bỏ Jude Bellingham”.

Bài báo khẳng định Jude đã cố gắng làm “quá nhiều thứ ở giữa sân”, dẫn đến kết luận mà tác giả Jacob Steinberg cũng như một số nhà phân tích khác coi là điều không thể tránh khỏi:

“Những cầu thủ giỏi nhất là những người có thể giúp Anh giành chiến thắng trong 4 trận đấu nữa, và Bellingham có thể tự cho mình là may mắn nếu anh ấy được trao thêm một cơ hội nữa vào Chủ nhật”.

Bellingham Anh EURO 2024.jpg
The Guardian có bài chỉ trích gay gắt Bellingham ở EURO 2024

Anh đã thi đấu vòng 1/8 ngày hôm đó, cả tứ kết, bán kết và chung kết. Các nhà phê bình chê bai anh và Southgate. Điều này ngược lại với Ancelotti.

Trận gặp Atalanta, Real Madrid chỉ thực sự chơi tốt khi những nỗ lực của Vinicius và khối lượng công việc ở giữa sân của Bellingham giao thoa với nhau.

Trong hiệp 2, Jude là cầu thủ của nhà ĐKVĐ Champions League chạm bóng nhiều nhất, 42 lần, nhiều hơn 27% so với 45 phút đầu.

Hơn nữa, anh làm điều đó ở những khu vực gây nguy hiểm cho đối phương nhiều hơn. Hiệp đầu, anh chỉ chạm bóng 1 lần trong vòng cấm Atalanta, một pha mà Jude không thể kiểm soát bóng.

Sau giờ nghỉ, anh có 7 lần chạm ở khu vực này, nhiều hơn bất kỳ ai khác. Một trong số đó là pha kiến ​​tạo cho Mbappe ấn định chiến thắng 2-0.

Ancelotti "phát minh" một Bellingham khác

Khi Madrid thuê cầu thủ người Anh cách đây hơn một năm và Karim Benzema thông báo chuyển sang Saudi Arabia, Ancelotti đã xem lại các video về Bellingham ở Borussia Dortmund.

Carletto tin rằng mình đã tìm ra cách giải quyết vấn đề vốn tưởng như không thể về cuộc chia tay của tiền đạo người Pháp - chủ nhân Quả bóng vàng 2022 - trong bối cảnh CLB khẳng định với ông là không mua “số 9” đẳng cấp khác (chỉ mượn Joselu).

Trong các đoạn video, Ancelotti thoáng thấy sự xuất hiện rất tuyệt vời của Bellingham đến khu cấm địa đối thủ.

Ngay lập tức ông thực hiện thử nghiệm phát hiện của mình trong giai đoạn tiền mùa giải, trước khi giúp Jude bùng nổ suốt chặng đường dài mùa 2023-24.

Khi bắt đầu mùa giải mới ở Warsaw, Bellingham chứng minh rằng anh cũng có khả năng góp phần giải quyết nhiều vấn đề về chiến thuật khi lùi xuống một bước.

Nếu một năm trước Ancelotti thúc ép Bellingham tiến lên một bước, thì lần này ông yêu cầu anh lùi lại trên cùng con đường đó.

“Tôi sẽ làm bất cứ điều gì Carletto muốn”, Jude nói sau khi nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất trận Siêu cúp. “Tôi sẽ chơi ở bất cứ đâu, không vấn đề gì”.

Bellingham Mbappe Sieu Cup.jpg
Bellingham chấp nhận lùi xuống vì chiến thắng và danh hiệu

Đóng góp của Bellingham mang tính biến đổi. Sự thay đổi được tóm tắt qua mối quan hệ của anh với Vinicius. Jude có nhiều đường chuyền hơn cho Vini di chuyển trong hiệp 2.

Bellingham hiểu rằng việc bản thân lùi sâu mang hiệu ứng khác. “Tôi sẽ dễ ghi bàn hơn nếu được chơi gần khung thành hơn. Dù vậy, mùa này tôi sẽ phải thích nghi với nhiều thứ”.

Hai mùa hè, hai vấn đề hoàn toàn trái ngược, nhưng Ancelotti một lần nữa tìm thấy phương thuốc từ chính Bellingham mà trong nhiều năm làm việc Southgate vẫn không hiểu rõ.

Bellingham hiểu và chấp nhận kế hoạch của ông thầy người Italy. “Điều tôi muốn là cố gắng hết sức để giành chiến thắng trong các trận đấu”, Jude nhấn mạnh. Chiến thắng và danh hiệu quan trọng hơn bàn thắng cho cá nhân.