-Con tôi là Nguyễn Văn L. 23 tuổi, trong một lần xích mích cãi nhau với người hàng xóm, đã dùng con dao mổ lợn gây thương tích cho người đó. Hội đồng giám định kết luận tỷ lệ thương tật là 5%.

TIN BÀI KHÁC

Hành vi của con tôi có vi phạm pháp luật hình sự không? Quy định tại các Văn bản nào? 

{keywords}
Dao nhọn là hung khí nguy hiểm

                                                                          

Vấn đề bạn đọc Nguyễn Văn Tư- Đống Đa, Hà Nội vừa hỏi, Ths Trần Đức Ninh, Thẩm phán Tòa án quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội  trả lời như sau:

Điều 104 Bộ luật hình sự: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người.

Theo hướng dẫn tại điểm a tiểu mục 2.2 mục 2 phần I Nghị quyết số 02/2003/NQ – HĐTP ngày 17-4-2003 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao thì dao nhọn là phương tiện nguy hiểm mà cháu L sử dụng gây thương tích cho người khác thì thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm”

Đối chiếu với quy định trên cháu Nguyễn Văn L 23 tuổi là người đã thành niên, có nhận thức. Tuy cháu chỉ gây thương tích cho người khác mặc dù dưới 11% nhưng với việc cháu dùng dao mổ lợn gây thương tích cho người khác là tình tiết dùng hung khí nguy hiểm. Hành vi của cháu đã vi phạm vào khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc