Là chương trình thường niên do Hội Truyền thông số Việt Nam chủ trì và được sự bảo trợ của Bộ TT&TT, Vietnam Digital Awards (VDA) là giải thưởng tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và cá nhân. Qua đó, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Chương trình bình chọn, trao tặng Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam – VDA 2023 có chủ đề “Khai mở tiềm năng dữ liệu số”.

Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng công bố phát động giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam mùa thứ 6.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam, Trưởng ban tổ chức giải thưởng cho biết, năm 2023 được chọn là năm dữ liệu số quốc gia. Vì vậy, giải thưởng năm nay sẽ đặc biệt tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tiêu biểu về mở, kết nối, tạo dựng, chia sẻ và sử dụng dữ liệu tại Việt Nam. 

"Bên cạnh đó, chương trình cũng sẽ tiếp tục vinh danh và khuyến khích các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực mạnh dạn đổi mới, áp dụng chuyển đổi số trong các hoạt động chuyên môn để đi đến thành công”, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hồng cho hay.

Ông Đinh Văn Hải, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức giải thưởng nhận định, chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Song công nghệ dù mạnh đến đâu mà nếu không có nguyên liệu đầu vào thì cũng sẽ không có sản phẩm đầu ra. Với chuyển đổi số, thì nguyên liệu đầu vào chính là dữ liệu.

“Thực tế là chúng ta còn thiếu dữ liệu mở và việc mở dữ liệu còn hạn chế. Mặt khác, bảo mật dữ liệu, nhất là dữ liệu cá nhân cũng là một vấn đề đáng quan tâm, khi thời gian qua tình trạng dữ liệu người dân bị lộ, lọt, lạm dụng... diễn ra khá phổ biến. Vì thế, giải thưởng sẽ tìm tòi, phát hiện, cổ vũ, tôn vinh những điển hình về xây dựng và chia sẻ dữ liệu, bảo vệ dữ liệu”, ông Đinh Văn Hải cho hay

Chia sẻ thêm về việc đưa dữ liệu trở thành một tiêu chí ưu tiên trong việc xem xét, đánh giá và chấm giải, ông Vũ Kiêm Văn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam, Phó trưởng ban tổ chức giải thưởng cho hay, hội đồng bình chọn sẽ xem xét tiêu chí này trên 4 yếu tố gồm tạo lập, kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu.

Năm hạng mục của giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2023 gồm có: Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc; Doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; Sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng; Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài.