Tối 27/10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp tổ chức lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2023.

Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các tài năng trẻ khoa học công nghệ xuất sắc có độ tuổi dưới 35 đang học tập, nghiên cứu và làm việc ở trong nước hoặc nước ngoài. 

Qua 20 năm tổ chức, giải thưởng Quả cầu vàng đã thu hút hàng nghìn tài năng trẻ trên khắp cả nước và các sinh viên, nhà khoa học trẻ Việt Nam tham gia. 

W-giai-thuong-qua-cau-vang.jpg
10 gương mặt trẻ được trao tặng Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2023.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết, từ một giải thưởng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giải thưởng Quả cầu vàng đã không ngừng phát triển, trở thành nơi phát hiện, tôn vinh các nhà khoa học trẻ xuất sắc tiêu biểu trong các lĩnh vực khoa học mũi nhọn như công nghệ sinh học, công nghệ y dược, công nghệ môi trường, công nghệ thông tin, tự động hóa và chuyển đổi số, công nghệ vật liệu mới.

Tính đến năm 2023, đã có 204 cá nhân xuất sắc được nhận giải thưởng. Đây là nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao, đóng góp quan trọng vào sự phát triển nền khoa học công nghệ cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong năm 2023, giải thưởng đã nhận được 69 hồ sơ đề cử của 38 cơ quan, đơn vị, các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong cả nước và Đại sứ quán Việt Nam, Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định trao giải thưởng Quả cầu vàng năm 2023 cho 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất. Trong đó, có 3 cá nhân thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa, 3 cá nhân thuộc lĩnh vực công nghệ y - dược, 2 cá nhân thuộc lĩnh vực công nghệ môi trường và 2 cá nhân thuộc lĩnh vực công nghệ vật liệu mới.

Mỗi cá nhân đạt giải thưởng sẽ được nhận huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, cúp Quả cầu vàng, giấy chứng nhận và phần thưởng tiền mặt 20 triệu đồng.

W-giai-thuong-nu-sinh-cong-nghe.jpg
20 chủ nhân của giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023.

Tại sự kiện, Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) cũng đã công bố 20 chủ nhân của giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023.

Đây là giải thưởng được tổ chức hằng năm, bắt đầu từ năm 1997 nhằm tuyên dương những nữ sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong một số lĩnh vực khoa học công nghệ đặc thù. Sau nhiều năm tổ chức, giải thưởng được đánh giá đã góp phần đào tạo nguồn cán bộ khoa học công nghệ nữ có chất lượng để tham gia phát triển đất nước. 

Mỗi nữ sinh đạt giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam được tặng bằng khen của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, biểu trưng giải thưởng và phần thưởng bằng tiền mặt 5 triệu đồng.