Vietnam National Pavilion được hình tượng hóa như một "con thuyền không gian số" có hình dáng chim Lạc mang ý nghĩa về sự chuyển dịch của thời đại mới, phương tiện mới, khám phá những không gian kết nối mới, tư duy mới trên nền tảng truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc.

Lấy cảm hứng từ con thuyền mang hình ảnh chim Lạc tên "Resilient Digital Vietnam" bay vào vũ trụ với sự dẫn dắt của Chính phủ và đồng hành của các doanh nghiệp, không gian triển lãm của Việt Nam được chia làm 3 phân khu trải nghiệm: Khu đại sảnh (Hall Center); khu triển lãm (Cloud Studio) và khu trung tâm sản phẩm (Products Center).

Khu đại sảnh (Hall Center) truyền tải thông điệp về tư duy và tầm vóc của Việt Nam. Việt Nam lớn hay nhỏ phụ thuộc vào nhận thức của chính chúng ta. Các chủ đề chính được thảo luận tại đây gồm: Việt Nam: nghĩ lớn; Việt Nam số kiên cường; nền tảng là chìa khóa chuyển đổi số; Chính phủ dẫn dắt; Niềm tin vào công nghệ; Tại sao Việt Nam?

{keywords}
Gian hàng 'Việt Nam số kiên cường' 

Khu triển lãm (Cloud Studio) với chủ đề Digital Viet Nam (Việt Nam số) thể hiện hành trình tới tương lai là một trải nghiệm cùng chim Lạc cất cánh, xuyên qua đám mây, chinh phục không gian mới, rộng mở. Lần đầu tiên, Nghị quyết Đại hội Đảng nêu lên khát vọng Việt Nam trở thành nước phát triển, phồn vinh, hạnh phúc và con đường đi chủ yếu là đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Với vai trò dẫn dắt, Chính phủ Việt Nam đã hành động bằng cách thúc đẩy chuyển đổi số Quốc gia thông qua việc hoàn thiện thể chế và xác định tầm nhìn. Chính phủ đã ban hành các Chiến lược Quốc gia về chuyển đổi số, Chính phủ số và sẽ sớm ban hành Chiến lược Quốc gia về hạ tầng số, kinh tế số và xã hội số.

Khu trung tâm (Products Center) giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Make in Viet Nam là một lời hiệu triệu các doanh nghiệp công nghệ số cùng sáng tạo, làm chủ công nghệ. 12 sản phẩm tiêu biểu Make in Viet Nam là minh chứng cho giá trị của công nghệ số, giải các bài toán khó của đất nước trong lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại và ứng phó với đại dịch Covid-19.

Một số ứng dụng, phần mềm công nghệ tiêu biểu được giới thiệu tại gian hàng gồm: Ứng dụng PC COVID (Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia); Ứng dụng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người dân VNCare (VNPT); Hệ thống hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa - Telehealth (Viettel); Nền tảng thương mại điện tử nông sản Việt - Postmart (VNPost); Nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò (Viettel Post); Hệ thống giải pháp xử lý quá tải sàn giao dịch chứng khoán HSX (FPT); Base.vn - Nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện (Base Enterprise); Nền tảng phần mềm thu thập, xử lý dữ liệu và ứng dụng cho quản lý hệ thống điện (ATS); akaBot (FPT); Trạm thu phát gốc 5G gNodeB (Viettel); Hệ sinh thái giáo dục 4.0 vnEdu (VNPT); DrAidTM for COVID-19 (VinBrain); Siêu ứng dụng MoMo (Công ty Di động trực tuyến); Smartlog Product Portfolio (Công ty cổ phần Giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog).

Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, chủ đề "Resilient Digital Viet Nam" thể hiện tinh thần Việt Nam vươn lên trong mọi tình huống, không đầu hàng trước bất kỳ khó khăn nào và đi ra thế giới, chinh phục không gian phát triển mới - Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trên nền tảng công nghệ số/chuyển đổi số và nền tảng văn hóa Việt Nam, truyền thống hào hùng dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn sẵn sàng chuyển đổi, thích ứng với mọi biến chuyển của thời đại, nhìn ra những điểm sáng để biến nguy thành cơ. Việt Nam có khát vọng mãnh liệt, phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc để có thể sánh vai cùng bạn bè năm châu. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng hợp tác, sẵn sàng chia sẻ, sẵn sàng kết nối cùng bạn bè quốc tế để xây dựng một thế giới số.

Bảo Anh