Sai phạm 44,5 tỷ đồng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn cho biết, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam đơn vị được tỉnh chú trọng. Mục tiêu của tỉnh sẽ xây dựng trường này thành chuẩn khu vực.

Tuy nhiên, hiện tại, trường lại đang nợ hơn 7,6 tỷ đồng tiền lương, phụ cấp và BHXH của hơn 100 người lao động trong 6 tháng. Như giọt nước tràn ly, 27 cán bộ, giảng viên ngừng việc tập thể thời điểm Tết Dương lịch cần kề.

Theo kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam, nguyên nhân chính khiến trường lâm vào tình trạng khó khăn hiện tại bắt nguồn từ các thế hệ lãnh đạo của trường thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính để xảy ra sai phạm kéo dài gây hậu quả nghiêm trọng. 

W-anh-3-lop-1.jpeg
Nhiều giảng viên ngừng việc khiến sinh viên không thể lên lớp

Cụ thể, trong 2 nhiệm kỳ 2015 – 2020, 2020 – 2025, Trường CĐYT Quảng Nam đã sử dụng kinh phí vượt so với số lượng tuyển sinh đào tạo hơn 23 tỉ đồng.

Bệnh viện đa khoa (trực thuộc Trường CĐYT Quảng Nam) thực hiện kinh phí khám chữa bệnh BHYT vượt trần, vượt tổng mức (giai đoạn 2016-2020) hơn 12,1 tỉ đồng; nợ tiền mua thuốc khám, chữa bệnh của các đơn vị cung ứng (giai đoạn 2016-2020) 9,4 tỉ đồng.

Tổng số tiền vi phạm tại trường này lên đến con số 44,5 tỷ đồng.

Số tiền sai phạm này tập trung trong thời điểm ông Nguyễn Ba làm Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020, nguyên Hiệu trưởng, nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trường CĐYT Quảng Nam.

Thời điểm tháng 9/2021, Phó hiệu trưởng nhà trường Huỳnh Tấn Tuấn được bổ nhiệm Hiệu trưởng đã chậm khắc phục hậu quả, không thể thu hồi phần lớn số tiền sai phạm.

Tỉnh ‘ứng cứu’ tạm thời

Để giải quyết hàng loạt sai phạm của trường những năm trước, tỉnh đã quyết định khấu trừ vào nguồn thu hàng năm của trường. 

Cùng với đó, giao quyền tự chủ tài chính cho Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam để tự bảo đảm một phần chi thường xuyên với mức 91%, kể từ năm 2023-2025.

Điều đáng buồn, bối cảnh nguồn thu nhà trường bị ảnh hưởng do không thu hút được sinh viên, cộng với việc phần lớn khoản chi khám chữa bệnh BHYT vượt trần, vượt tổng mức tạm ứng hơn 12,1 tỷ đồng, không đủ điều kiện chi trả, dẫn đến việc trường không đủ nguồn chi thường xuyên, nợ lương người lao động là điều chắc chắn diễn ra.

anh 2.jpeg
Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, ngày 14/12, 18 cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam gửi thông báo quyết định ngừng việc tập thể. Các cán bộ này thuộc Khoa Điều dưỡng và Khoa Y tế. Thông báo ngừng việc bắt đầu từ ngày 18/12.

Lý do được những cán bộ, giảng viên này đưa ra là nhà trường đã không thanh toán tiền lương và phụ cấp cho họ trong 6 tháng, tính từ tháng 7/2023 đến nay. Trong thời gian nợ lương này, vì không muốn ảnh hưởng đến việc học của sinh viên nên các cán bộ, giảng viên vẫn đến trường làm việc.

Đến chiều 18/12, hai giảng viên khoa Y cơ sở đã ngừng dạy, hơn 30 sinh viên phải nghỉ học. Cùng với đó, 9 giảng viên Khoa Y cũng đã thống nhất ngừng việc tập thể từ ngày 20/12, nâng tổng số người lao động ngừng việc lên 27.

Ngày 19/12, sau cuộc họp với ban lãnh đạo nhà trường, đại đa số giảng viên đồng ý tiếp tục giảng dạy đến hết ngày 31/12 để đợi tiền lương trường con nợ.

Đến ngày 20/12, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định cấp 1,239 tỷ đồng để “giải cứu” tạm thời Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam khi giáo viên ngừng việc vì nợ lương.

Hiện tại, số tiền lương trường đang nợ giảng viên là 4,9 tỷ đồng, nợ bảo hiểm xã hội 1,4 tỷ đồng và chế độ phụ cấp 1,3 tỷ đồng. Tổng cộng 7,6 tỷ đồng.