Mới đây, tại Trường ĐH Tây Nguyên đã diễn ra Hội thảo tổng kết dự án “Nghiên cứu phát triển nền tảng số nhằm thúc đẩy thương mại và việc làm cho người khuyết tật tại Việt Nam.

Dự án nằm trong chương trình tài trợ nhỏ của Đại sứ quán Úc cho các dự án nghiên cứu của cựu sinh viên từng học tập và làm việc tại Úc. Thành viên nhóm dự án nghiên cứu gồm 3 giảng viên của khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Ngoại thương và 1 giảng viên của Khoa Kinh tế, Trường Đại học Tây Nguyên.

{keywords}
Giảng viên nghiên cứu phát triển nền tảng số thúc đẩy việc làm cho người khuyết tật

Tại Hội thảo, các thành viên đã giới thiệu kết quả nghiên cứu, các ấn phẩm nghiên cứu như sách tham khảo, các bài báo khoa học trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế từ các hoạt động của dự án.

Đồng thời, nhận nhiều ý kiến đóng góp thiết thực cho chương trình nghiên cứu nhằm giúp người khuyết tật hòa nhập vào nền kinh tế số thông qua nền tảng số để thúc đẩy thương mại và việc làm.
Một số khuyến nghị cụ thể như sau: cần nâng cao hơn nữa nhận thức xã hội về vai trò của người khuyết tật trong nền kinh tế số, xem họ là một thành phần không thể tách rời. Thêm nữa, trọng tâm chính sách về phát triển nền tảng số cần chú trọng và đi vào thực tế hơn với công nghệ hỗ trợ và AI. Cuối cùng, sự liên kết chắc chắn và bền vững hơn giữa nhà trường, doanh nghiệp, các tổ chức người khuyết tật tại địa phương và bản thân người khuyết tật trong việc đưa ra các chương trình đào tại ngắn được kiểm chứng và công nhận (Micro-credentials) nhằm giúp cho người khuyết tật có được các chứng chỉ, bằng cấp để dễ dàng tìm được công việc hoặc hoạt động thương mại trong nền kinh tế số hiện nay.

Một số tổ chức là các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cũng đã bày tỏ sự quan tâm đối với việc kết nối giữa nhà trường, người khuyết tật để người khuyết tật có thể tham gia thiết thực hơn vào các hoạt động thương mại, trên cơ sở khung pháp lý mang tính đa chiều trong đó nền kinh tế số, và các nền tảng số đóng vai trò trung tâm.

Doãn Hùng