'Tay đua lớn' tranh phần 'miếng bánh' 5 tỷ USD

Các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới nhằm rút ngắn thời gian giao hàng trong cuộc đua chiếm thị phần.

Tay đua lớn

Cần gửi gấp tài liệu quan trọng vào TP.HCM trong ngày, chị Nguyễn Thu Hảo (kế toán công ty xây dựng) sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh qua ứng dụng điện thoại di động. Chỉ vài phút sau, lái xe tới nhận hồ sơ của chị và giao cho đơn vị vận chuyển hàng không. Trong buổi chiều, khách hàng ở TP.HCM nhận được hồ sơ.

Không chỉ hồ sơ, chị Hảo vẫn thường xuyên gửi đồ ăn, hoa quả đặc sản Hà Nội vào TP.HCM tặng bạn bè đối tác. Chị cho hay, ưu điểm là khách hàng có thể gửi và nhận tại nhà, không phải ra tận sân bay. Lịch trình vận chuyển thể hiện chi tiết trên ứng dụng. Ứng dụng giao hàng này còn mở rộng xuyên quốc gia. Khách hàng có thể gửi sang Hàn Quốc chỉ 2-4 ngày.

Chỉ Thanh Nga (chủ shop thời trang) cho hay, hàng hóa gửi từ Hà Nội vào TP HCM bình thường đến tay khách sau khoảng 2 ngày. Hiện, chỉ 1 ngày sau, khách đã nhận được hàng mà cước phí phù hợp. Chỉ với chiếc điện thoại di động, người bán theo dõi và kiểm soát đơn hàng vận chuyển, thu hộ, xử lý phát sinh sau mua.

Nhiều dịch vụ giao hàng siêu tốc. (Ảnh: BĐVN)

Giao hàng nhanh ngày càng cạnh tranh quyết liệt khi các ứng dụng đua nhau rút ngắn thời gian và giá thấp. Một đơn vị tuyên bố, khách hàng có thể nhận được hàng trong vòng 30 phút kể từ khi nhân viên lấy hàng. Còn bảng giá mới nhất của một doanh nghiệp khác chỉ ở khoảng 15.500 đồng/đơn hàng, thấp hơn so với mặt bằng chung.

Theo khảo sát, lĩnh vực này có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn như Vietnam Post, Viettel Post, Nhat Tin, Kerry Express, Nasco, Ninja Van, GHN, Best Express, Swift247, GHTK, J&T Express,…

Các đơn vị còn liên kết với đối tác để nhằm đưa hàng nhanh nhất có thể đến tay người nhận. EMS Việt Nam bắt tay Grab triển khai dịch vụ giao hàng siêu tốc. Best Express cùng đối tác Swift247, đơn vị thành viên của Vietjet, hợp tác vận chuyển hàng không. Lazada Logistics hợp tác với Selex Motors đưa 100 chiếc xe máy điện vào hoạt động giao hàng đến hết năm 2023.

Thị trường gần 5 tỷ USD

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam`, đánh giá, đặc điểm của thương mại điện tử là người bán và người mua không trực tiếp gặp mặt để giao dịch. Giao hàng hiệu quả chính là yếu tố quyết định góp phần tạo nên lòng tin cho khách hàng.

Theo báo cáo của Allied Market Research, người tiêu dùng Việt Nam có mức độ mua sắm trực tuyến thường xuyên nhất ở khu vực Đông Nam Á. Thương mại điện tử phát triển do các yếu tố như dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng Internet cao và tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh tăng. 

Các doanh nghiệp đầu tư mạnh kho bãi. (Ảnh: BĐVN)

Lượng người mua sắm trực tuyến đạt khoảng 55% dân số, mức chi tiêu trung bình 600 USD vào năm 2025. Dịch vụ logistics nước ngoài và trong nước, đặc biệt là dịch vụ chuyển phát nhanh, hưởng lợi.

Theo dự báo, thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam đạt giá trị 0,71 tỷ USD vào năm 2021. Ước tính, giá trị tăng lên mức 4,88 tỷ USD vào năm 2030, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 24,1% trong giai đoạn 2022-2030.

Allied Market Research cho biết, chi phí cho các công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh để vận hành dịch vụ COD rất cao khiến quá trình giao hàng tốn nhiều nhân lực, manh mún và khó quản lý. Ngoài ra, hạ tầng giao thông yếu kém và ứng dụng công nghệ thông tin kém hiệu quả làm tăng chi phí dịch vụ chuyển phát tại Việt Nam.

Sự gia tăng mạnh mẽ về công nghệ, số hóa, vốn đầu tư lớn vào logistics và nâng cấp công nghệ của các phương tiện giao hàng sẽ tạo ra những cơ hội tăng trưởng mới cho thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh của Việt Nam. 

tin nổi bật

Giá vàng lập tức giảm mạnh sau ngày vía Thần Tài, sao năm nào cũng đổ xô mua vàng giá đắt?

Mua vàng cầu may và ngày vía Thần Tài trở thành thói quen của nhiều người. Song, quy luật giá vàng thường giảm mạnh ngay sau ngày Thần Tài mùng 10/1 âm lịch khi nhu cầu không còn

EVN lo tài chính u ám, 'lỗ lịch sử' trong năm 2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) năm qua lỗ đậm gần 29.000 tỷ đồng, nhưng con số này còn có thể tăng mạnh, thậm chí gấp đôi trong năm 2023 này

Mua vàng vía Thần Tài, sau 5 năm lãi gần 30 triệu đồng/lượng

Nhiều người mua vàng vào dịp vía Thần Tài chỉ để cầu may mắn, tài lộc. Song, có người giữ suốt 5 năm nay thu về khoản lãi tới gần 30 triệu đồng/lượng khi đem bán.

Người dân 'vật vã' mua vé máy bay, khó đặt taxi sau Tết

Nhiều người dân rất chật vật khi mua vé máy bay sau Tết, dù chấp nhận giá cao. Tương tự, nhiều hành khách cũng khó đặt xe taxi qua ứng dụng dù giá đội lên gấp đôi, gấp ba ngày thường.

9 triệu khách du xuân dịp Tết, số lượng tăng chi tiêu giảm

Trong 6 ngày nghỉ Tết, toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa du xuân, tăng 47,5% so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Tuy nhiên, tổng thu từ khách du lịch lại giảm 30%.

Nhiều thủy điện phải xả nước lãng phí do chưa có giá điện

Nhiều nhà máy thủy điện nhỏ không được huy động do chưa có giá điện mới, gây lãng phí. Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương gỡ vướng nhưng chưa được trả lời.

Khởi nghiệp kiểu 'bia kèm lạc', vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng ra thế giới

Những ngày đầu không bán được bánh dừa nướng, chị còn tặng kèm cho khách mua bánh mì theo kiểu "bia kèm lạc". Nhưng có người còn gọi điện nói thẳng “mày đừng cho tao bánh nữa, đem cho gà nó cũng không ăn".

Tiền phải chảy vào đúng nơi cần tiền

Ngân hàng hiểu khách hàng, hiểu dự án, nắm được hiệu quả sử dụng vốn. Tiền phải tìm được đến nơi cần tiền, phục vụ sản xuất kinh doanh, nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp khó năm 2023.

Con đường để Việt Nam thành nước phát triển: Cần giai đoạn tăng trưởng thần kỳ

Việt Nam đạt tăng trưởng nhanh nhưng chưa đủ, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn đáng lo ngại. So với các nước phát triển và cả các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực nhiều để thoát nguy cơ tụt hậu.

Bí quyết đầu tư bất động sản của người trong cuộc ‘được ăn cả, ngã về không’

Đầu tư bất động sản có lãi cũng là một cái duyên, nhưng bên cạnh đó cần phải nắm được thông tin, có đủ sự kiên trì… đặc biệt, cần lựa chọn đúng.

Thúc đẩy quyền tự do kinh doanh để Việt Nam có thể 'hóa rồng'

Xu hướng cải thiện môi trường kinh doanh đang bị chững lại, thậm chí mức độ can thiệp của Nhà nước vào thị trường có dấu hiệu tăng lên. Điều này cho thấy, quyền tự do kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để cải cách.

Du lịch biển và kỳ vọng đội tàu ‘made in Việt Nam’

Việt Nam lâu nay chỉ đón khách tàu biển vào nên còn bị động, phụ thuộc, chưa có đội tàu chạy trên lãnh hải nước ta, chạy ra lãnh hải quốc tế, chở khách từ Việt Nam đi các nước.

Khi bã thải trở thành nhung lụa

Bột sắn, bột bắp trở thành túi phân hủy sinh học. Bã cà phê, chai nhựa có thể kết hợp tạo thành sợi vải may quần áo với tính năng không ngờ.

Chuyển đổi số và khát vọng tỷ USD

Từ bờ vực phá sản, nhờ tiên phong chuyển đổi số, doanh nghiệp đã bứt phá, phát triển bền vững và hướng tới khát vọng tỷ USD.

Nhận diện điểm nghẽn, vững tin kinh tế Việt Nam 2023

Kinh tế Việt Nam năm 2022 đã cán đích ngoạn mục với kết quả tăng trưởng lên tới 8,02%, cao nhất hơn một thập kỷ. Những điểm nghẽn còn tồn tại cũng đã được nhận diện để tháo gỡ, bứt phá trong năm 2023