Trong thư chia buồn, Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. ca ngợi Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng là lãnh đạo toàn diện và có tầm nhìn, là ngọn hải đăng thắp sáng niềm hy vọng của dân tộc Việt Nam giúp nền kinh tế ngày càng phát triển và hiệu quả trong phòng chống tham nhũng và tiêu cực.

Lãnh đạo Philippines ca ngợi cách tiếp cận “ngoại giao cây tre” của Tổng Bí thư là yếu tố quan trọng giúp Việt Nam duy trì vị thế đối ngoại cân bằng và đa phương hoá; những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư sẽ luôn được nhân dân và các thế hệ mai sau của Việt Nam tưởng nhớ.

Lãnh đạo Philippines tin tưởng các giá trị lãnh đạo và nguyên tắc của Tổng Bí thư sẽ được tiếp nối và phát triển mạnh mẽ bởi các lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: X.Đ

Bức điện của Tổng thống Đức Frank Walter Steinmeier có đoạn viết: “Trên cương vị là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ngài Nguyễn Phú Trọng đã để lại những dấu ấn đậm nét cho đất nước cũng như củng cố và mở rộng mối quan hệ của Việt Nam với Đức và châu Âu”.

Toàn quyền New Zealand Cindy Kiro đánh giá cao vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong giai đoạn đảm nhiệm cương vị, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội ấn tượng. Tổng Bí thư đã nhận thức được tầm quan trọng của mối quan hệ New Zealand-Việt Nam và chia sẻ khát vọng nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ song phương nồng ấm giữa hai nước.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev gửi thư chia buồn đến Chủ tịch nước Tô Lâm. Thủ tướng Azerbaijan Ali Asadov gửi thư chia buồn đến Thủ tướng Phạm Minh Chính. Phó Chủ tịch Đảng “Azerbaijan mới” Tahir Budagov gửi thư chia buồn đến Thường trực Ban Bí thư Lương Cường.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen gửi thư chia buồn đến Chủ tịch nước Tô Lâm.

Nhà Vua Bỉ Philippe gửi điện chia buồn đến Chủ tịch nước Tô Lâm.

Quốc vương Nhà nước Kuwait Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Thái tử Kuwait Sabah Khaled Al-Hamad Al-Mubarak Al-Sabah gửi các thư chia buồn đến Chủ tịch nước Tô Lâm.

Quyền Tổng thống Iran Mohammad Mokhber gửi thư chia buồn đến Chủ tịch nước Tô Lâm.

Tổng thống Nhà nước Israel Isaac Herzog gửi thư chia buồn đến Chủ tịch nước Tô Lâm.

Tổng thống Mozambique, Chủ tịch Đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique Filipe Jacinto Nyusi gửi thư chia buồn đến Chủ tịch nước Tô Lâm.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson gửi thư chia buồn tới Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Giáo hoàng Francis gửi điện chia buồn đến Chủ tịch nước Tô Lâm.

Phó Chủ tịch đảng MPLA cầm quyền Luísa Damião, thay mặt Chủ tịch Đảng, Tổng thống Angola, gửi thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Hy Lạp gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cùng ngày, lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN ra Tuyên bố chung chia buồn về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Chủ tịch Quỹ Friedrich-Ebert-Stiftung (FES) - Đức, Chủ tịch Viện Rosa - Luxemburg - Đức và Chủ tịch Quỹ Hòa bình Xô viết (SMF) – Nga gửi thư chia buồn đến Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung.

Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov gửi thư chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Ngày 24/7, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã tham dự Hội nghị Ủy ban Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) và đối thoại với Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR) tại Vientiane, Lào. Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đoàn Việt Nam dự họp.

Trong hoạt động đầu tiên của hội nghị, các nước đã dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư.

Các BT tưởng niệm TBT Nguyễn Phú Trọng.JPG
Các bộ trưởng mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: BNG

Các Bộ trưởng bày tỏ ngưỡng mộ và trân trọng đối với cuộc đời, sự nghiệp, và những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, góp phần thúc đẩy hữu nghị, hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith thông báo Lào tổ chức quốc tang ngày 25-26/7 bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư.

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt bày tỏ xúc động và cảm ơn các nước đã chia buồn và dành tình cảm chân thành với Việt Nam.