Ihor Terekhov, thị trưởng thành phố Kharkiv cho biết, một cuộc tấn công tối 11/9 đã làm mất điện và nước ở phần lớn thành phố. Hiện cũng có báo cáo về tình trạng mất điện ở Dnipro, Poltava và các thành phố phía đông khác, nhiều khả năng ảnh hưởng đến hàng triệu cư dân. 

Lửa bốc cháy sau khi một cơ sở hạ tầng thiết yếu ở Kharkiv, đông bắc Ukraine bị trúng tên lửa. Ảnh: The Guardian

Ông Terekhov tin đây là hành động đáp trả của quân Nga đối với những thắng lợi gần đây của các lực lượng Kiev ở Kharkiv, vốn đang định hình lại chiến sự giữa hai nước láng giềng và "khiến Moscow quay cuồng".

Báo Guardian dẫn lời Kyrylo Tymoshenko, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay, hai tên lửa hành trình của Nga đã bắn trúng cơ sở hạ tầng quan trọng ở Kharkiv và các nhân viên cứu hỏa đang tập trung ở hiện trường. Theo ông Tymoshenko, các kỹ sư đang nỗ lực khôi phục nguồn điện và điện sẽ sớm được cung cấp trở lại tại các cơ sở trọng yếu như bệnh viện.

Nhà chức trách Ukraine tiết lộ rất ít thông tin chi tiết về vụ tấn công ở Kharkiv vì lý do an ninh. Ảnh: The Guardian
Lực lượng cứu hỏa đang cố gắng dập tắt lửa ở hiện trường sau một cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv tối 11/9. Ảnh: The Guardian
Ảnh: The Guardian

Ông Tymoshenko xác nhận, Kharkiv, Poltava, Dnipropetrovsk và một phần của vùng Donetsk cũng đang chìm trong bóng tối vì cơ sở hạ tầng bị pháo kích. Quan chức này quả quyết: "Người Nga muốn chúng tôi không có điện, nước và sưởi ấm".

Trong một thông điệp trên mạng xã hội, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên án hành động của các lực lượng Moscow, đồng thời khẳng định không có cơ sở quân sự nào của Kiev bị tập kích. 

Trước đó, cập nhật về tình hình chiến sự đầu buổi tối 11/9, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố, quân đội nước này đã tái giành quyền kiểm soát 3.000 km2 lãnh thổ kể từ đầu tháng 9 và đang tiến sát đến biên giới Nga ở phía đông bắc. 

Người Ukraine đã chiếm lại trung tâm đường sắt Kupiansk, cách Kharkiv gần 100km về phía đông và đang trong quá trình chiếm giữ Izium, nơi binh lính Nga đột ngột rút khỏi đây để "tái tập hợp lực lượng" theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Cuối buổi tối cùng ngày, quân đội Ukraine thông báo đã chiếm được các trạm kiểm soát ở phía bắc thành phố Kharkiv, tại khu vực biên giới với Nga, tách biệt với các đột phá giành được tuần qua.

Moscow hiện chưa lên tiếng phản hồi về các phát biểu mới của giới chức Ukraine.

Tuấn Anh