Kupyansk là một trong một số thành phố và thị trấn được quân đội Ukraine giành lại quyền kiểm soát từ các lực lượng Nga vào tháng 9/2022. 

Theo hãng tin CNN, lệnh sơ tán bắt buộc được áp dụng đối với cư dân ở thành phố Kupyansk, cũng như Zaoskilya, nằm ở bờ phía đông của sông Oskil. Nguyên nhân được công bố là do những đợt pháo kích dữ dội của Nga vào các khu vực này.

Cháy lớn ở thành phố Kupyansk, phía đông vùng Kharkiv của Ukraine sau một vụ tấn công. Ảnh: Telegram

Trong những tuần gần đây, quân đội Nga đã tăng cường nỗ lực tấn công nhằm chọc thủng chiến tuyến của Ukraine ở phía đông sông Oskil, đồng thời tăng tần suất không kích và pháo kích vào 2 bên bờ sông.

Tiếp tục giao tranh ác liệt ở miền nam Ukraine 

Báo cáo từ cả Nga và Ukraine cho thấy, giao tranh ác liệt vẫn đang tiếp diễn ở miền nam Ukraine với sự tham gia của lực lượng pháo binh, tên lửa và máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, quyền kiểm soát lãnh thổ của hai bên dường như không thay đổi. 

Các quan chức thân Nga ở vùng Zaporizhzhia cho hay, không quân Nga đã thực hiện nhiều cuộc tấn công "quy mô lớn" nhằm vào các vị trí tiền tuyến của Ukraine.

Hôm nay (10/8), ông Vladimir Rogov, một thành viên trong chính quyền quân - dân sự do Nga thành lập ở Zaporizhzhia, cho biết bom dẫn đường FAB-250M62 đã được bắn về phía gần Orikhiv và Huliapole, 2 thị trấn hậu phương của Ukraine ở phía nam.

Trong khi đó, blogger quân sự nổi tiếng của Nga WarGonzo cho hay, quân đội Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công gần Verbove thuộc vùng Zaporizhzhia trong nỗ lực chọc thủng phòng tuyến của Nga.

Ông Yevgeniy Balitskyi, người đứng đầu chính quyền quân sự tại Zaporizhzhia do Nga chỉ định cũng cho hay, tình hình "vẫn căng thẳng".

“Chúng tôi nhận thấy đối phương đã tổn thất rất nặng nề", ông Balitskyi nói thêm, quân đội Ukraine đã nã pháo vào các khu định cư hơn 50 lần trong 24 giờ qua. 

Thị trưởng thành phố Melitpol ở miền nam Ukraine là ông Ivan Fedorov cho biết quân tiếp viện của Nga đang đi qua thành phố từ bán đảo Crưm, và các thiết bị bị hư hỏng cũng được chuyển ra ngoài bằng đường sắt.