Hãng Reuters dẫn tin từ quân đội Israel cho biết, binh sĩ nước này đã tiến vào trung tâm Thành phố Gaza - thành trì chính của Hamas và là thành phố lớn nhất ở Dải Gaza. Ngoài ra, theo phát ngôn viên quân đội Israel, ông Daniel Hagari nói, Hamas đã mất quyền kiểm soát ở phía bắc Gaza. 

Trước đó, ngày 8/11 cánh vũ trang của Hamas đã công bố một đoạn video dường như cho thấy các cuộc giao tranh dữ dội trên đường phố, sát cạnh các tòa nhà bị đánh bom ở Thành phố Gaza. 

Xe tăng của Israel đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của các chiến binh Hamas khi nhóm quân này dùng đường hầm để triển khai các cuộc phục kích, các nguồn tin của Hamas và nhóm chiến binh Jihad cho hay. 

Israel đã tấn công Gaza để đáp trả cuộc đột kích xuyên biên giới của Hamas nhằm vào phía nam nước này hôm 7/10, làm 1.400 người thiệt mạng. Trong khi đó, các quan chức Palestine cho hay, tính đến ngày 8/11, có 10.569 người Palestine thiệt mạng, 40% trong số đó là trẻ em. Phía Israel thông báo, 33 binh sĩ nước này tử trận. 

Khi cuộc xung đột Israel-Hamas bước sang tháng thứ 2, Mỹ đã bắt đầu thảo luận với Israel và các nhà lãnh đạo Ảrập về tương lai của Dải Gaza không chịu sự kiểm soát của Hamas. Dù chưa có kế hoạch nào được công bố nhưng Ngoại trưởng Mỹ đã nêu kỳ vọng của nước này về Dải Gaza. 

binh sĩ Israel.jpg
Binh sĩ Israel đã tiến vào trung tâm Thành phố Gaza. Ảnh: Sky News
binh sĩ Israel.jpg
binh sĩ Israel.jpg
binh sĩ Israel.jpg

"Không tái chiếm đóng Gaza sau khi xung đột kết thúc. Không nỗ lực phong tỏa hay bao vây Gaza. Không thu hẹp lãnh thổ Gaza", ông Blinken nói trong một cuộc họp báo ngày 8/11 tại Tokyo, Nhật Bản.

Nhà ngoại giao Mỹ cho biết thêm, cần có một số giai đoạn chuyển tiếp khi xung đột kết thúc nhưng việc nắm quyền sau khủng hoảng phải bao gồm người Palestine và Gaza cần hợp nhất với Bờ Tây dưới sự quản lý của Chính quyền Palestine. 

Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với hãng tin ABC News rằng Israel sẽ chịu trách nhiệm về an ninh của Dải Gaza trong một thời gian không xác định sau khi xung đột kết thúc.