Hãng Reuters dẫn lời ông Hamdan, 50 tuổi cho hay, cuộc không kích của Israel diễn ra ngay sau buổi cầu nguyện tối ngày 7/11. Ông bị chôn vùi trong ngôi nhà sập và mất 1h30 mới được kéo ra ngoài. Sau đó, ông phát hiện đã mất đi cháu gái Malak, anh trai Ahmed và nhiều cháu trai, cháu gái cùng các anh chị em họ khác. 

"Tôi và anh trai, cháu trai đang ngồi cùng một người anh em khác ngay sau buổi cầu nguyện. Rồi sau đó, chúng tôi bị chôn vùi dưới đống đổ nát", ông Hamdan kể lại khoảnh khắc vụ tấn công xảy ra. 

Gia đình ông Hamdan là một trong số nhiều gia đình ở Gaza bị mất người thân trong cuộc không kích và bắn phá chưa từng có tại Gaza. 

hamdan.jpg
Ảnh: Reuters
hamdan.jpg
Ảnh: Reuters

Quân đội Israel đã bao vây toàn bộ khu vực phía bắc Dải Gaza và tấn công cả các khu vực miền nam của dải đất ven biển này như Khan Younis, nơi gia đình ông Hamdan sinh sống. 

Mục tiêu của Israel là tiêu diệt nhóm quân Hồi giáo Hamas, lực lượng tổ chức cuộc tấn công bất ngờ vào các thành phố của Israel hôm 7/10, làm 1.400 người thiệt mạng và bắt 240 người làm con tin. 

Với ông Hamdan, cuộc xung đột đã cướp đi tất cả những gì ông yêu quý. "Chúng tôi lớn lên ở đây, sống ở đây với lũ trẻ. Tôi không tưởng tượng được tất cả bị tàn phá như thế này". 

Khan Younis được thành lập như một trại tị nạn vào năm 1948 khi những người Palestine, bao gồm cả gia đình ông Hamdan, chạy trốn hoặc buộc phải rời bỏ nhà cửa trong cuộc chiến đi kèm với việc thành lập nhà nước Israel. Họ không bao giờ được quay trở lại nơi ở trước kia và trại tị nạn này đã trở thành một thành phố với những con hẻm chật hẹp và những khu nhà bê tông dưới thời kỳ kiểm soát của Ai Cập, Israel rồi sau đó là Hamas. 

hamdan.jpg

Trải qua những thập niên khó khăn đó, gia đình Hamdan đã mở rộng và Khan Younis trở thành tâm điểm cuộc sống của họ. Ông Hamdan nói: "Chúng tôi, cả già lẫn trẻ thường ngồi chơi với nhau. Vào mùa hè, chúng tôi ngồi bên ngoài nhà. Đôi khi chúng tôi đốt lửa trại. Nhưng hãy nhìn xem, giờ không có gì ngoài sự tàn phá... Tôi nghĩ chỉ có nhà của chúng tôi bị phá hủy. Tuy nhiên, sau đó tôi thấy cả khu phố đã bị san bằng". 

Israel phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường song cho hay các chiến binh Hamas thường hoạt động trong các khu dân cư.