Binh sĩ Ukraine. Ảnh: RT

Chiến sự ác liệt tại Donetsk

Tờ Pravda dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky nói: "Tình hình mặt trận phần lớn không thay đổi. Những trận chiến ác liệt nhất đang diễn ra ở vùng Donetsk: trên mặt trận Bakhmut, ở vùng phụ cận của Avdiivka". 

Ông Zelensky nói, các lực lượng vũ trang Ukraine đang củng cố các vị trí của họ trên tất cả các mặt trận. "Chúng tôi đang giảm khả năng của quân Nga, phá hủy các tuyến đường tiếp tế của họ và chuẩn bị tin tốt cho Ukraine".

Tổng thống Ukraine cũng nói rằng, các lực lượng Ukraine đã bắn hạ gần 250 máy bay trực thăng của Nga kể từ đầu cuộc xung đột. 

Nga phản ứng Mỹ triển khai quân ở biên giới Ukraine

Lính Mỹ. Ảnh: RT

Hãng tin RT dẫn lời ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga ngày 26/10 nói, việc Mỹ triển khai quân ở Romania làm tăng rủi ro an ninh của Nga và sẽ khiến Moscow thực hiện các biện pháp đối phó. Quan chức Nga đề cập tới sư đoàn không vận 101 của quân đội Mỹ, đang đóng ở Romania, tại biên giới với Ukraine

Tuyên bố trước các phóng viên, ông Peskov nhắc lại rằng việc triển khai quân như vậy ở cửa ngõ của Nga không góp phần vào sự ổn định. 

Tuần trước, các chỉ huy của sư đoàn không vận 101 nói với hãng tin CBS rằng, họ không ngại tiến vào Ukraine nếu xung đột trực tiếp xảy ra giữa Nga và NATO. Hiện nay, có tổng số 4.700 binh sĩ Mỹ thuộc sư đoàn không vận 101 đã được điều tới châu Âu. Trong thời gian ở Romania, sư đoàn được đặt tên là "Đại bàng gào thét" này tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật trên bộ và tấn công trên không với các đối tác NATO. 

Theo các chỉ huy của lực lượng này, sư đoàn này đang tích cực theo dõi quân đội Nga trong khi tổ chức các cuộc tập trận để "tái tạo chính xác những gì đang diễn ra" ở đó.

NATO đã nhiều lần tuyên bố rằng không phải là một bên trong cuộc xung đột và sẽ không đưa quân đội của mình vào Ukraine. Vào cuối tháng 6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo rằng khối quân sự do Mỹ đứng đầu sẽ tăng đáng kể số lượng lực lượng trong tình trạng báo động cao từ 40.000 lên hơn 300.000.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, NATO đã viện trợ quân sự hàng tỷ đô la cho Kiev, cung cấp vũ khí tối tân cho nước này.

Vũ khí gửi cho Ukraine xuất hiện ở chợ đen

Ảnh: RT

Phát biểu tại một cuộc họp với người đứng đầu các đơn vị an ninh và cơ quan đặc biệt của các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) ngày 26/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, vũ khí phương Tây chuyển cho Ukraine bắt đầu được đưa ra chợ đen. Người đứng đầu nước Nga kêu gọi những người dự họp tăng cường hợp tác trong nỗ lực chống khủng bố và lưu ý về những thách thức nghiêm trọng do các thị trường vũ khí đen mới nổi ở Ukraine đặt ra. 

Ông Putin tuyên bố rằng "các nhóm tội phạm xuyên biên giới" đã tích cực tham gia vào việc buôn lậu vũ khí đến các khu vực khác và đó không chỉ là vũ khí nhỏ. "Có một nguy cơ dai dẳng về việc bọn tội phạm có được vũ khí mạnh hơn, bao gồm cả hệ thống phòng không di động và vũ khí chính xác".