israel.jpg
Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn tin từ Phong trào Amal, có liên quan tới Hezbollah cho biết, các cuộc tấn công của Israel vào nam Lebanon hôm qua (13/4) đã làm hai người thiệt mạng. Về phía Israel, một vụ tấn công tên lửa do Hamas tiến hành hôm 12/11 đã làm một số công nhân thuộc Công ty điện lực Israel bị thương, một người thiệt mạng do các vết thương quá nặng. 

Hezbollah đã đọ hỏa lực với quân Israel kể từ khi đồng minh của lực lượng này là Phong trào Hamas bùng nổ xung đột với Israel vào ngày 7/10. Cho tới nay, hơn 70 chiến binh Hezbollah và 10 thường dân ở Lebanon đã thiệt mạng, tại Israel, có 10 người tử vong, trong đó 7 người là lính. Hàng nghìn người ở cả hai phía biên giới Israel và Lebanon phải đi lánh nạn. 

Cho tới giờ, bạo lực hầu như bị giới hạn trong một dải lãnh thổ ở hai bên biên giới. Israel tuyên bố không muốn một cuộc chiến mới nổ ra ở mặt trận phía bắc trong khi nước này đang cố tiêu diệt Hamas ở Dải Gaza. Trong khi đó, một số nguồn tin có quan hệ với Hezbollah cho rằng họ tấn công như vậy nhằm làm cho quân Israel bận rộn, tránh cho một cuộc chiến tổng lực nổ ra. 

Mỹ tuyên bố không muốn xung đột lan khắp khu vực nên đã điều 2 tàu sân bay tới Trung Đông. Tuy nhiên, điều đó không ngăn được những tuyên bố hùng hồn của Israel và Hezbollah. 

Lãnh đạo Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah cuối tuần trước cho biết, mặt trận Lebanon sẽ "vẫn hoạt động" và hoạt động của Hezbollah có "sự cải thiện về số lượng". Thủ tướng Israel cảnh báo Hezbollah không mở rộng các cuộc tấn công. 

Khi được hỏi, lằn ranh đỏ của Israel là gì, Bộ trưởng Quốc phòng nước này nói: “Nếu bạn nghe tin chúng tôi đã tấn công Beirut, bạn sẽ hiểu rằng Nasrallah (lãnh đạo nhóm Hezbollah) đã vượt qua ranh giới đó”.

Israel từ lâu đã coi Hezbollah là mối đe dọa lớn nhất dọc biên giới của mình. Cuộc chiến năm 2006 đã cướp đi tính mạng của 1.200 người ở Lebanon, chủ yếu là dân thường và 157 người Israel, chủ yếu là binh lính.