Đầu năm nay, Thủ tướng đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2045. Theo đó, định hướng Đà Lạt mở rộng địa giới hành chính về phía Cầu Đất, Lạc Dương...

Thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận theo điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2045 có quy mô diện tích gần 336 nghìn ha, gấp gần 10 lần diện tích của Đà Lạt hiện tại; bao gồm thành phố Đà Lạt và các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Lạc Dương và một phần huyện Lâm Hà.

Phạm vi quy hoạch được xác định từ cao độ 850m trở lên, có các dãy núi cùng quần thể thực vật phong phú bao quanh, với đặc trưng khí hậu miền núi ôn hòa và dịu mát quanh năm.

W-anhdalat.png
Ảnh min hoạ

Lâu nay, Đà Lạt được biết đến với kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà gỗ, những công trình và biệt thự cổ kiến trúc châu Âu. 

Với những giá trị về đặc trưng khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, kiến trúc…, xuyên suốt quá trình phát triển, chức năng đô thị nghỉ dưỡng của Đà Lạt được khẳng định với những nét riêng biệt mà những đô thị trong khu vực không thể cạnh tranh. Khí hậu và thiên nhiên Đà Lạt đã hấp dẫn những người làm công tác quy hoạch, từ “trạm nghỉ dưỡng vùng cao”, vùng đất trên cao nguyên Langbiang này được dự báo ngay từ ngày đầu khảo sát là sẽ trở thành “thủ đô mùa hè” của Đông Dương.

Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu mới “thai nghén” (1893), chính quyền Đông Dương đã chú trọng xây dựng và phát triển biến Đà Lạt thành một nơi nghỉ dưỡng mang kiểu cách châu Âu và là thành phố vườn đầu tiên trên thế giới. Ngay sau đó, rất nhiều những bản đồ án quy hoạch của các kiến trúc sư nổi tiếng được đưa ra.

Đáng chú ý, KTS Hébrard nổi tiếng với công tác trùng tu Salonique tại Hy Lạp (1918), bắt đầu lập đồ án cho Đà Lạt đồng thời với đồ án của các thành phố: Hà Nội, Sài Gòn, Chợ Lớn, Hải Phòng và PnômPênh.

Vào năm 1921, KTS người Pháp nổi tiếng thế giới Ernést Hébrard được giao nhiệm vụ thiết lập đồ án quy hoạch Đà Lạt. Thực hiện ý đồ của nhà cầm quyền đương thời là xây dựng Đà Lạt thành thủ phủ của Đông Dương, tư tưởng chủ đạo của kiến trúc sư này là tập trung vùng cư dân quanh các hồ.

Trong bản dự án quy hoạch và thiết kế đô thị Đà Lạt của Hébrard, KTS đặc biệt chú trọng việc bảo vệ cảnh quan và yếu tố mỹ quan đô thị. Xuyên suốt dự án, tư tưởng chủ đạo của Hébrard là “thành phố trong cỏ cây và cỏ cây trong thành phố”, tập trung vùng cư dân quanh các hồ. Đà Lạt là thành phố sinh thái, không có những ống khói từ nhà máy công nghiệp.

Theo KTS Trương Văn Quảng (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam), hệ giá trị cốt lõi, nổi bật của Đà Lạt chính là đặc thù về khí hậu, cảnh quan tự nhiên; văn hóa, lịch sử và di sản kiến trúc đô thị. 

Bên cạnh đó, còn là là những mùa hoa tiếp nối, những đồi dốc trập trùng, những con đường quanh co “vừa đi đã mỏi” và đặc biệt còn cả những công trình kiến trúc cổ mang kiến trúc châu Âu đã được sàng lọc qua hàng trăm năm.

Nhóm PV