Theo Guardian, trong ngày 17/1 (giờ địa phương), một nhóm gồm 205 tỷ phú và triệu phú đã gửi thư kêu gọi chính phủ các nước đánh thuế tài sản để giải quyết vấn đề "bất bình đẳng cực độ".

Trong bức thư có tựa đề "Cái giá của sự xa hoa" được gửi tới các nhà lãnh đạo thế giới đang họp tại "Diễn đàn Kinh tế Thế giới" (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ nhóm này đã nêu rõ sự bức thiết của việc đánh thuế tài sản với giới siêu giàu.

"Tình trạng hiện nay rất đáng lo ngại. Lịch sử trong hơn 5 thập kỷ qua chỉ rõ rằng, sự giàu có không lan tỏa tới người khác, mà chỉ tiếp tục chảy vào túi của những người thừa kế. Chúng ta cần một nền kinh tế công bằng hơn để bảo vệ nền dân chủ và xây dựng sự hợp tác toàn cầu. Bây giờ là lúc để đánh thuế chúng tôi, những người siêu giàu, và phải làm ngay lập tức", trích nội dung của bức thư.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ. Ảnh: AP

Nhóm 205 tỷ phú và triệu phú tới từ 13 quốc gia nhấn mạnh, nếu không có những động thái kịp thời, thảm họa sẽ xảy ra.

"Xã hội chỉ có thể chịu đựng được một sự chênh lệch có giới hạn. Có những gia đình không thể lo cho con cái một bữa ăn đầy đủ, trong khi giới siêu giàu lại có khối tài sản ngày càng tăng. Nếu không hành động ngay bây giờ, cái giá phải trả là rất lớn", một thành viên trong nhóm tỷ phú cho biết.

Theo một báo cáo của tổ chức từ thiện Oxfam, 2/3 số tài sản tích lũy trong thời gian xảy ra đại dịch thuộc về 1% người giàu nhất thế giới. Con số này chiếm 63% tổng số tài sản mới tạo ra tính đến cuối năm 2021, tương đương với 26.000 tỷ USD.

Cũng theo Oxfam, đây là lần đầu tiên sau hơn 25 năm, sự gia tăng tài sản của giới siêu giàu lại đi kèm với "sự nghèo khó" của hàng tỷ người. Tổ chức này cho biết, nếu đánh thuế 5% với các tỷ phú và triệu phú trên thế giới, số tiền thu về đủ giúp 2 tỷ người thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Việt Dũng

Elon Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới

Elon Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới

Chủ sở hữu Twitter và Tesla, ông Elon Musk đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới trong một thời gian ngắn sau khi giá trị cổ phần của ông ở công ty sản xuất ô tô điện Tesla và khoản cược 44 tỷ USD ở công ty truyền thông xã hội Twitter giảm mạnh.