Đến 19h00 (ngày 9/9, giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đạt 1.728 USD/ounce tăng 0,94% trong 24 giờ qua, tương ứng với 16,14 USD và tăng 1,2% %, tương đương 21 USD trong vòng 7 ngày. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex New York giao dịch lần cuối trong tuần ở mức 1.739 USD/ounce. Giá vàng thế giới quy đổi ở thời điểm hiện tại 47,9 triệu đồng/lượng.

Gold Price tính toán, với mức giá này, từ đầu năm đến nay nếu mua và nắm giữ vàng sẽ thua lỗ 285 USD/ounce, tương đương 8,1 triệu đồng/lượng. Còn tính một tháng qua lỗ 79 USD/ounce, tương đương 2,2 triệu đồng/lượng.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda Corp, cho biết: “Vàng đang ở vùng nguy hiểm khi lợi suất trái phiếu toàn cầu đang tăng vọt. Nó có thể trở nên xấu đi nhanh chóng nếu vàng phá vỡ dưới mức 1.690 USD/ounce, nhiều khả năng có thể giảm tiếp xuống 1.650 USD/ounce”.

Phát biểu tại hội nghị chính sách tiền tệ hàng năm lần thứ 40 của Viện Cato hôm 7/9, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell ngỏ ý tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi có thể kiểm soát lạm phát trở lại.

Ông nói: “Fed tiếp tục quan điểm cứng rắn hơn trong chính sách tiền tệ và cần hành động mạnh ngay bây giờ."

Một số nhà kinh tế bình luận, Powell đã nhắc lại lập trường kiên quyết của ông được trình bày tại hội nghị chuyên đề của ngân hàng trung ương Jackson Hole, nơi ông cảnh báo rằng không chỉ lãi suất sẽ tăng cao hơn, mà có thể còn cao hơn nữa để đảm bảo lạm phát vẫn được giữ vững.

Tại hội nghị Cato, Powell nói rằng lịch sử đã chứng minh, lạm phát sẽ quay trở lại nếu nới lỏng quá sớm về lãi suất.

Những phát biểu của Chủ tịch Fed ngay sau đókhiến  giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong tuần và đang cố gắng tìm lực tăng trở lại. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch lần cuối ở 1.718,90 USD/ounce, giảm 0,53% trong phiên 8/9.

Biều đồ giá vàng thế giới trong tuần

Bên cạnh đó, những bình luận của Powell đã củng cố kỳ vọng của thị trường về Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào cuối tháng này. 

Ở một diễn biến khác, thị trường vàng vẫn giữ vị trí trung lập khi động lực trên thị trường lao động Mỹ vẫn mạnh với số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ít hơn dự kiến. Hôm thứ Năm, Bộ Lao động Hoa Kỳ cho hay số đơn xin thất nghiệp hàng tuần đã giảm 6.000 đơn xuống còn 222.000, giảm so với ước tính 232.000 đơn của tuần trước.

Quỹ ETF các nước tăng cường mua vàng

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tổng giáo dịch các quỹ trao đổi vàng toàn cầu (ETF) ghi nhận khối lượng 51 tấn, tương đương 2,9 tỷ USD, trong tháng 8.

Theo báo cáo, dòng vốn mua vàng toàn cầu tính đến thời điểm hiện tại là 102 tấn, tương đương 7,5 tỷ USD, với tổng lượng nắm giữ là 3.651 tấn tương đương giá trị 202 tỷ USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các quỹ của Trung Quốc thống trị dòng tiền trong tháng 8 và vẫn là quốc gia có dòng tiền ra nhiều nhất trong năm 2022, tính đến thời điểm hiện tại.

Mặt khác, các quỹ ETF vàng của Ấn Độ đã chứng kiến dòng chảy ròng nhỏ trong tháng (0,1 tấn), khi các nhà đầu tư xoay vòng sang các loại tài sản khác như cổ phiếu (BSE Sensex, tăng 3,6%) và trái phiếu (trái phiếu chính phủ Ấn Độ 10 năm, tăng 1,2%).

Mức cao nhất trong hai thập kỷ của đồng USD cùng với lãi suất tăng đã chứng tỏ vàng không có sức hấp dẫn.

Vàng đã không thể vượt qua ngưỡng kháng cự 1.800 USD/ounce trước khi chịu áp lực sau những cảnh báo mạnh từ Fed. Giá vàng thế giới kết thúc tháng 8 giảm 2% ở mức 1.716 USD/ounce và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của vàng đã giảm đáng kể trong tháng 8 - như thường thấy trong những tháng mùa hè - xuống còn 109 tỷ USD và dưới mức trung bình của năm 2021 là 131 tỷ USD.