Theo Sina, Trịnh Hoa (Trung Quốc) là một tài xế, từng sống trong căn hộ cho thuê. Một ngày năm 2012, anh Trịnh đến nhà hàng ở Tĩnh An, Thượng Hải để ăn tối và tình cờ ngồi cạnh người đàn ông tên Lý Bình. Ăn xong, ông Lý đứng dậy ra về. Nhưng cơn chóng mặt bỗng dưng ập tới khiến ông choáng váng phải vịn hai tay vào bàn. 

Thấy vậy, anh Trịnh vội buông đũa đỡ ông ngồi xuống. Ông Lý liên tục cảm ơn anh Trịnh. Trong lúc ngồi nghỉ, hai người nói chuyện rồi xin thông tin liên lạc của nhau.

Vài ngày sau, Trịnh Hoa nhận được điện thoại của ông Lý, mời anh tới nhà chơi. Anh Trịnh nhận lời. Họ có cuộc gặp gỡ hết sức vui vẻ. Kể từ đó, hai người thường xuyên liên lạc với nhau. Anh Trịnh cũng chủ động gọi cho ông Lý để biết ông có cần sự giúp đỡ không. 

Từ hai người xa lạ, anh Trịnh và ông Lý trở thành người thân. Nguồn ảnh: Sina

Một thời gian sau đó, Trịnh Hoa bị gãy chân trái do tai nạn. Ông Lý biết chuyện liền đến bệnh viện thăm hỏi và mua đồ ăn cho anh. Sau khi Trịnh Hoa xuất viện, ông Lý mời anh ở lại nhà ông vài ngày. Tình cảm gắn bó, hai người từ không quen biết trở thành bạn bè, chăm sóc lẫn nhau.

Vì khá hợp nhau nên năm 2014, ông Lý và anh Trịnh quyết định sống chung để chăm sóc lẫn nhau. Anh Trịnh chăm sóc ông Lý như ruột thịt của mình. Không chỉ giặt giũ, nấu nướng, anh còn luôn trò chuyện và chạy xe máy đưa ông Lý đi dạo. 

Anh cũng đăng kí tài khoản mạng xã hội, giúp ông gọi video và "chat" với bạn học cũ để ông thấy vui vẻ hơn.

Ông Lý kể mình có một cô con gái sống ở nước ngoài nhiều năm. Ngoài ra, ông còn có một người cháu trai. Trung bình mỗi tháng cháu trai sẽ ghé nhà ông một, hai lần.

Nhưng từ ngày sống cùng với ông Lý, anh Trịnh chưa từng thấy người cháu trai xuất hiện. Anh cũng không thấy cô con gái của ông Lý gọi điện thoại về bao giờ. Ngày Tết cũng không có người thân nào đến thăm ông Lý ngoài tổ dân phố và ban quản lý đơn vị cũ.

Khi ông Lý 82 tuổi, sức khỏe ông yếu dần. Ông biết mình không còn sống được bao lâu nữa khi những người bạn cùng tuổi đã lần lượt ra đi. Anh Trịnh hỏi ông có muốn vào viện dưỡng lão hay cần người chăm sóc không. Ông Lý không ngần ngại thể hiện mong muốn được anh Trịnh chăm sóc.

Cuối cùng, hai người quyết định mang theo giấy tờ để đăng kí người giám hộ. Anh Trịnh Hoa trở thành người giám hộ hợp pháp cho ông Lý Bình. Trường hợp ông Lý ốm đau, tai nạn, anh Trịnh sẽ là người đại diện. 

Vài năm sau đó, sức khỏe của ông Lý ngày càng sa sút và liên tục phải vào viện. Anh Trịnh luôn ở bên tận tình chăm sóc ông. Tháng 10/2020, ông Lý được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, tế bào đã di căn, không còn nhiều thời gian. Ông Lý lập di chúc để lại toàn bộ tài sản cho anh Trịnh bao gồm cả ngôi nhà. Năm 2021, ông Lý qua đời, hưởng thọ 84 tuổi. 

Anh Trịnh đến nghĩa trang để tỏ lòng tôn kính. Ảnh: Sina

Trước khi ra đi, ông Lý còn nắm tay anh Trịnh và dặn dò nhiều điều. Câu chuyện sau khi chia sẻ lên mạng xã hội khiến nhiều người xúc động. Anh Trịnh cũng bất ngờ về việc ông Lý làm cho mình.

"Nhân duyên giữa con người với nhau thật kỳ diệu. Ở đời rất khó gặp được người chân tình, đối đãi thật lòng với mình", một người bình luận.