Tháng 9/2023, Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tháng cao điểm về an toàn giao thông cho học sinh đến trường. Ngoài ký quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở giáo dục, cơ quan chức năng hướng đến nhiệm vụ trong tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trang bị kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh.

Tại huyện Châu Thành, đầu năm học, công an huyện biên soạn tài liệu, tổ chức tuyên truyền đến các trường học với nhiều hình thức như: phát tờ rơi, kết hợp tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, bản tin của trường. Đến nay, lực lượng chức năng địa phương đã tổ chức 66 buổi tuyên truyền, với hơn 17.600 lượt giáo viên và học sinh tham dự.

Hơn 27.600 giáo viên, học sinh ký đã cam kết chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông. Bên cạnh đó, 40.000 phụ huynh ký cam kết không giao xe cho học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện.

Quá trình tuyên truyền, lực lượng công an căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để xây dựng nhiều biện pháp tuyên truyền như qua không gian mạng, qua các kênh thông tin đại chúng và phổ biến, giáo dục trực quan sinh động tại các cơ sở giáo dục vào các dịp sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt hè. Qua nhiều kênh lan tỏa, cơ quan chức năng hy vọng gia đình, nhà trường và xã hội sẽ phối hợp thực hiện ngày càng hiệu quả công tác tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông trong học đường, góp phần đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông, hạn chế xảy ra các sự cố đáng tiếc.

hoc sinh -TNGT-dinhhieu.png
Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các trường hợp vi phạm là học sinh. 

Trước việc tổ chức giao thông khu vực cổng trường ở một số nơi còn bất cập, nhất là các trường nằm trên những tuyến đường trục chính đô thị, đường quốc lộ, tỉnh lộ nơi có nhiều phương tiện lưu thông, Công an tỉnh Tiền Giang đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng, nhân rộng mô hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước cổng trường, đồng thời phối hợp với các trường THCS, THPT thống kê số học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy đến trường để quản lý chặt chẽ.

Ngoài các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các trường hợp vi phạm là học sinh, lực lượng CSGT cũng có biện pháp xử lý phù hợp, trong đó có việc phối hợp, chia sẻ thông tin với nhà trường và phụ huynh.     

Nhờ các giải pháp trên và sự hưởng ứng từ nhà trường và gia đình, tình hình trật tự ATGT trong 9 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh tiếp tục có chuyển biến tích cực khi TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2022. Ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện văn hóa giao thông được nâng lên rõ rệt, nhất là trong học sinh, sinh viên.

Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ TNGT liên quan đến học sinh, thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang sẽ yêu cầu các trường học phối hợp với ban đại diện cha, mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện; không điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe.

Các cơ sở giáo dục tiếp tục giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm. Hiệu trưởng các trường cần kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông; tổ chức kiểm tra việc thực hiện cam kết giữa gia đình và nhà trường, gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục để xảy ra TNGT liên quan đến học sinh, sinh viên.

Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng, công an các địa phương tăng cường kiểm soát, chấn chỉnh, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đối với học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm như chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng sẽ xử lý hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe điều khiển phương tiện.

Văn Thường và nhóm PV, BTV