Màn hình cảm ứng trên ô tô ngày càng được sử dụng với nhiều chức năng cùng kích thước lớn hơn. Và những người thường xuyên sử dụng màn hình cảm ứng chắc hẳn sẽ rất khó chịu khi màn hình bị bẩn và chi chít dấu vân tay, dẫn đến màn hình bị nhoè, mờ. Do đó, việc giữ cho màn hình luôn sạch sẽ, không bị "rối mắt" là điều mà nhiều người quan tâm. 

Trong tuần vừa qua, hãng General Motors (GM) đã nộp bằng sáng chế lên Văn phòng Nhãn hiệu và sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) để đăng ký bản quyền sáng chế cho màn hình cảm ứng có thể tự làm sạch của mình. 

Màn hình cảm ứng rất hay bị lưu lại bụi bẩn và dấu vân tay. (Ảnh Car and Driver)

Theo trang autoevolution.com, loại màn hình được mô tả trong bằng sáng chế được GM sử dụng một lớp phủ quang học xúc tác đặc biệt, cùng với đó là loại ánh sáng tím để loại bỏ cặn dầu trên những đầu ngón tay người dùng cùng các bụi bẩn khác.

GM giải thích rằng, màn hình LED cảm ứng bình thường phát ra 3 loại ánh sáng cơ bản là đỏ, lục và lam có thể nhìn thấy được. Nhưng ở các màn hình tự làm sạch, loại ánh sáng thứ tư màu tím vô hình sẽ phản ứng với chất xúc tác trong suốt trên lớp phủ quang học, kết hợp với độ ẩm trong không khí sẽ làm "bốc hơi" các dấu vân tay và bụi bẩn trên bề mặt kính.

Hiện tại, công việc này làm sạch bề mặt màn hình thường được các lái xe sử dụng một tấm vải mềm cùng một chút nước lau kính chuyên dụng. Và trong tương lai, nếu GM phát triển loại màn hình này và ứng dụng vào sản xuất thì việc làm sạch màn hình có thể được kích hoạt tự động hoặc thủ công chỉ thông qua một nút bấm.

Theo Car and Driver

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy - báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!