-“Tụi em phải làm thêm giờ để giải quyết cho hết đống hồ sơ vay 30.000 tỷ tồn đọng, lấy đâu thời gian nhận hồ sơ mới. Có chỉ đạo dừng ký hợp đồng tín dụng mới từ hôm qua rồi nên anh đừng trông chờ gói này” - Thanh, nhân viên tại một ngân hàng lớn cho biết.

Trong vai khách hàng đi mua nhà vay gói 30.000 tỷ, phóng viên VietNamNet nhận được khá nhiều thông tin phản hồi tương tự từ các ngân hàng tham gia chương trình cho vay ưu đãi này.

Theo chị Thanh, riêng chi nhánh của chị có khoảng vài chục hồ sơ từ trong Tết đang giải quyết. “Ngân hàng Nhà nước ra văn bản yêu cầu ngừng ký hợp đồng tín dụng mới từ 31/3 trước đó chỉ 3 ngày khiến khách hàng không khỏi lo lắng, sợ không kịp duyệt hồ sơ. Họ gọi điện thúc giục, chủ đầu tư cũng nhờ giải quyết nhanh nên 2 ngày nay nhân viên ngân hàng phải làm việc rất căng thẳng, được hồ sơ nào hay hồ sơ đó” - chị Thanh chia sẻ.

{keywords}
Nhiều dự án trước đây quảng cáo rầm rộ với thông điệp dự án cuối cùng được vay gói 30.000 tỷ, nay cũng đã chuyển hướng

Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản khu Tây Bắc TP.HCM cho biết, hiện đang còn vài hồ sơ ngân hàng đang xét duyệt. Về cơ bản thì ngân hàng họ cũng hỗ trợ tối đa để có thể ký hợp đồng tín dụng trước hạn 31/3. Tuy nhiên, cũng có hồ sơ khách hàng làm chưa đầy đủ thì bó tay, chúng tôi buộc phải trả lại cọc nếu khách hàng không chuyển sang vay thương mại.

“Tụi em vừa đầu tư mấy chục triệu cho chiến dịch quảng cáo dự án ăn theo gói 30.000 tỷ. Định làm trận cuối trước thời điểm chấm dứt là 1/6. Ai ngờ Ngân hàng ra quyết định ngừng ký hợp đồng tín dụng mới sớm hơn dự tính. Giờ một số mới cọc không biết có kịp làm hồ sơ không” - Long, nhân viên môi giới bán căn hộ gói 30.000 tỷ than thở.

Dự án Dream Home Palace (Q.8) trước đây quảng cáo rầm rộ với thông điệp dự án cuối cùng được vay gói 30.000 tỷ, giờ cũng đã chuyển hướng. Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng giám đốc DKRS, đơn vị phân phối dự án, chia sẻ: “Nếu hồ sơ ngon lành thì chỉ mất khoảng 3 - 4 ngày là có kết quả. Còn vướng mắc do giấy tờ của khách hàng thì tùy trường hợp. Các hồ sơ cũ vay gói 30.000 tỷ đa phần là từ trong năm, gần đây rất ít”.

Tìm hiểu dự án Đạt Gia Residence, nhân viên tư vấn Công ty Địa Ốc Trường Phát, cho hay, việc tư vấn gói 30.000 tỷ đã ngưng từ khoảng 1 tuần trước đó. Nếu khách hàng mua căn hộ thời điểm này chỉ có thể được ngân hàng ưu đãi thời gian đầu.

Cũng ở mức giá được hưởng gói 30.000 tỷ nhưng nhân viên tư vấn dự án Him Lam Phú Đông, cạnh đại lộ Phạm Văn Đồng, hầu như không nhận tư vấn về gói này. Thay vào đó là giải pháp thanh toán 50% nhận nhà. Phần còn lại được trả trong 4 năm với lãi suất cố định 5%/năm, khách hàng chỉ phài trả 0,5 - 1% giá trị căn hộ một tháng.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc Ngân hàng Nhà nước kết thúc sớm việc ký hợp đồng tín dụng mới gói 30.000 tỷ là một động thái có tính toán trước. Trong khi những khách hàng cũng đang còn lo chưa biết có được giải ngân với lãi suất ưu đãi sau 1/6 hay không thì việc kéo thêm khách hàng mới sẽ là gánh nặng quá sức.

Quốc Tuấn