Một trong những bí kíp thành công của Hàn Quốc, đưa họ trở thành một trong những con rồng, con hổ là có một lãnh đạo mạnh và những người dân cần cù, chăm chỉ. Tuần Việt Nam giới thiệu cuộc trò chuyện với GS Jaehoon Rhee đến từ đại học Yeungnam.

Hàn Quốc được biết đến là một quốc gia tăng trưởng thần kỳ từ nền tảng nghèo khó. Bí kíp của các ông là gì vậy?

Yếu tố quan trọng nhất là tự do, dân chủ.

Chúng tôi đã xây dựng môi trường tự do và dân chủ cho người dân. Theo đó, người dân có thể tự do để chia sẻ phát ngôn của mình trong điều kiện hòa bình. Chính phủ của chúng tôi cũng không kiểm soát tất cả các hành vi đó.

{keywords}

Hàn Quốc được biết đến với các tập đoàn kinh tế lớn mạnh. Ảnh: ictnews

Nhưng Park Chung Hee được biết đến như một nhà độc tài?

Tôi giải thích rõ hơn thế này, sau thời kỳ kiến quốc là nhiệm kì của Tổng thống Lý Thừa Mãn, là một người đề cao chủ nghĩa dân tộc dân chủ. Và vì quá đề cao chủ nghĩa dân tộc dân chủ nên đã gây ra những hỗn loạn cho xã hội Hàn quốc lúc bấy giờ.

Đến nhiệm kỳ của Tổng thống Park Chung Hee lên nắm quyền ông đã nhận ra vấn đề nếu dân chủ quá sẽ dẫn đến hỗn loạn. Đó là lý do sau khi lên nắm quyền thì ông đã có những chính sách để kiểm soát được vấn đề tự do dân chủ trong xã hội Hàn Quốc.

Có phải ý của ông là, sự cứng rắn của Tổng thống Park Chung Hee đã giúp Hàn Quốc kiến thiết quốc gia thành công?

Thông thường, đối với các chính trị gia là những người luôn làm thế nào đạt được sự đồng thuận và ủng hộ từ dân chúng để có được những lá phiếu bầu cao, nhưng đối với tổng thống Park Chung Hee thì ông không phải là người như thế.

Có thể nói rằng Park Chung Hee là một nhà lãnh đạo cứng rắn, cũng có thể nói ông ấy là một nhà độc tài. Lúc đầu ông ông ấy đã vấp phải sự phản đối từ phía người dân nhưng ông Park đã tin tưởng và kiên định vào các quyết sách của mình. Nhưng điều quan trọng hơn cả là Hàn quốc đã phát triển thành công.

Nói cho sòng phẳng, ông Park Chung Hee không hẳn hoàn toàn đúng đắn trong mọi quyết sách. Nhưng rõ ràng ông ấy đã mang lại sự tăng trưởng kinh tế.

Tôi biết có những người từng bị đàn áp dưới thời của Park Chung Hee giờ quay ra ủng hộ ông ấy. Đường lối phát triển của ông Park đã đưa Hàn Quốc vượt qua nghèo khó, chính điều này đã thuyết phục họ.

Dưới thời ông Park Chung Hee, Hàn Quốc có nhiều tập đoàn được hình thành và trở thành thương hiệu mạnh tầm cỡ thế giới. Theo ông thì Việt Nam cần những điều gì để có thể xây dựng được những tập đoàn lớn, có uy tín?

Cá nhân tôi nghĩ rằng, một phần là do may mắn của Hàn Quốc cũng như là may mắn của ông Park Chung Hee. Bởi vì tập đoàn kinh tế chỉ lớn mạnh khi người đứng đầu các tập đoàn đó thực sự có ý chí và tinh thần doanh nghiệp vững mạnh.

Một quốc gia dù có được lãnh đạo mạnh, có tài kiến tạo giỏi như thế nào nhưng thiếu những doanh nhân tài ba thì không thể thành công được.

Họ phải là những người làm ăn không chỉ vì lợi ích của bản thân mình mà còn vị lợi ích quốc gia.

Từ câu chuyện của đất nước, ông có lời khuyên gì cho Việt Nam?

Để Việt Nam có sự chuyển đổi thành công thì trước tiên những người lãnh đạo đất nước phải có tầm nhìn chiến lược.

Bên cạnh đó, người dân phải làm việc chăm chỉ.

Việt Nam có thuận lợi hơn Hàn Quốc rất nhiều như nguồn tài nguyên thiên nhiên và các yếu tố khác. Nếu đáp ứng được hai điều kiện như tôi vừa nói thì chắc chắn các bạn sẽ kiến thiết quốc gia thành công.

Lan Anh ghi