vin a1.jpg

Sáng 9/11, tại thủ đô Vientiane, Lào, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM - doanh nghiệp do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập - đã chính thức khai trương dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Lào với thương hiệu Xanh SM. Đây là bước đi đầu tiên của GSM ra thị trường quốc tế với lộ trình trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển thuần điện tầm vóc toàn cầu.

vin a2.jpg

Tham dự lễ khai trương có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Công an Lào, Đại tướng Vilay Lakhamphong; Đại sứ Việt Nam tại Lào, ông Nguyễn Bá Hùng; Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Vientiane, ông Anouphap Tounalom; cùng đông đảo đại diện các bộ, ngành liên quan của Lào và Việt Nam. Sự hiện diện của các quan chức cấp cao cho thấy sự đón nhận tích cực và đánh giá cao của Chính phủ Lào cũng như chính quyền Vientiane dành cho doanh nghiệp đến từ Việt Nam.

vin a3.jpg

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Vientiane - ông Anouphap Tounalom nhấn mạnh việc ra mắt dịch vụ taxi Xanh SM tại Lào là một bước đi đáng khen ngợi, không chỉ giúp người dân Lào và du khách từ nay có thêm lựa chọn phương tiện di chuyển có chất lượng, mà còn góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường ở Lào, giúp Chính phủ Lào hoàn thành mục tiêu quốc gia đến năm 2030, 30% tổng số phương tiện lưu hành sẽ là xe điện. Trong bối cảnh kinh tế Lào đang gặp khó khăn, việc GSM ra mắt tại Lào không chỉ giúp tạo việc làm và thu nhập cho người dân mà còn hỗ trợ Lào tháo gỡ khó khăn kinh tế.

Bí thư Thành ủy Vientiane cũng hoan nghênh các doanh nghiệp tiên phong như GSM đầu tư và đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của Chính phủ Lào; cam kết rằng chính quyền sở tại sẽ có những biện pháp hỗ trợ tốt nhất nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho GSM phát triển mạnh mẽ tại Lào.

vin a4.jpg

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cho rằng với năng lực của GSM nói riêng, cũng như sự hiện diện của các dòng xe điện của thương hiệu VinFast nói chung, sẽ không chỉ góp phần tích cực trong việc thực hiện chiến lược quốc gia của Lào, mà còn là nguồn cảm hứng, động lực rất lớn để cổ vũ nhiều doanh nghiệp Việt Nam chọn Lào làm điểm đến cho các hoạt động đầu tư và phát triển trong thời gian tới. Sự hiện diện của GSM sẽ là khởi đầu cho nhiều hoạt động đầu tư khác của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam tại Lào trong tương lai.

vin a5.jpg

Ông Viengsavanh Vilayphone, Phó Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam cũng đồng tình: “Thị trường Vientiane sẽ là cơ sở đầu tiên để phát triển mở rộng thêm ra nhiều tỉnh, thành khác của Lào. Tôi tin tưởng rằng GSM sẽ nhận được nhiều thành công trong việc đầu tư phát triển tại Vientiane”.

vin a6.jpg

Sự xuất hiện của dàn xe màu xanh cyan trên đường phố đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người dân Vientiane khi mở ra một xu hướng di chuyển văn minh, thân thiện môi trường tại xứ sở vạn tượng. Đặc biệt, việc GSM ra mắt tại Lào cũng được đánh giá là rất đúng thời điểm, khi năm 2024 không chỉ là Năm Du lịch Lào mà còn là năm Lào làm Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). “GSM sẽ góp phần tạo nên một diện mạo mới năng động của Lào trong việc phát triển giao thông xanh, hướng tới một tương lai bền vững”, đại diện một doanh nghiệp tại Vientiane chia sẻ.

vin a7.jpg

Sau Lào, GSM cho biết đang có kế hoạch mở rộng ra các nước Đông Nam Á khác giúp ngày càng nhiều người dân có cơ hội trải nghiệm sự vượt trội của dịch vụ di chuyển thuần điện, từ đó thúc đẩy cuộc cách mạng “xanh hóa” giao thông trong khu vực cũng như trên thế giới. Các chuyên gia đánh giá, với dư địa cực lớn của thị trường gọi xe, GSM sẽ là một start-up rất tiềm năng. Đặc biệt, với sự lên ngôi của xe điện, mục tiêu Net Zero của các Chính phủ cùng những lợi thế riêng có, GSM có triển vọng rất lớn trong việc định hình lại thị trường gọi xe trong khu vực.

Thế Định