Mới đây, Superdata đã tiết lộ nghiên cứu mới nhất của mình về doanh thu của ngành công nghiệp console trong tháng 2 vừa qua, cụ thể hơn, thống kê này cho thấy phần lớn doanh thu của của game console đến từ việc mua bán microtransactions và DLC. (microtransactions là các giao dịch có giá trị nhỏ, là nguồn thi chính cho các trò chơi free-to-play)
Như đã thấy, Grand Theft Auto 5 là trò chơi mang lại doanh thu lớn nhất với 31,8 triệu USD, tiếp theo là Call of Duty: Advance Warface với 23,5 triệu USD và thứ 3 là tựa game bạc tỉ Destiny với 14,2 triệu USD. Ngoài ra, Dying Light và Resident Evil HD Remastered dù mới ra mắt cũng có mặt trong bảng xếp hạng này với lần lượt 12 triệu USD và 10,8 triệu USD. Dĩ nhiên, với một trò chơi được ưa chuộng lâu năm như Battlefield 4 và Minecraft thì việc xuất hiện trong bảng xếp hạng này cũng không có gì là lạ.
Tuy nhiên, Superdata cũng giải thích thêm rằng thống kê trên mới chỉ dựa trên khu vực Mỹ cho nên doanh thu thực tế trên toàn cầu của các trò chơi có thể còn lớn hơn nhiều. Điều đáng tiếc nhất là chúng ta không được thấy FIFA 15 xuất hiện trong danh sách lần này bởi hầu hết, doanh thu của FIFA 15 đều bắt nguồn từ các mặt hàng in-game (ở đây tính cả DLC nữa) và đến tháng 1 năm 2015 doanh thu của nó đã là 28,3 triệu USD, nếu tính tổng doanh thu toàn cầu thì chẳng hề kém cạnh GTA 5 chút nào.
Nhìn chung, dựa vào thống kê này, ta có thể thấy hệ console PlayStation vẫn có sức hút rất lớn với các tín đồ cầm thủ trên thế giới với 63% tổng doanh thu, còn Xbox dù là next-gen thế hệ mới nhưng lại lép vế chỉ với 37% mà thôi.
Tiểu Lạc