Vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, một lượng khách khổng lồ sẽ đổ về phố biển Hạ Long. Kèm theo đó, nhu cầu ăn uống sẽ tăng cao, lượng hải sản dự kiến được tiêu thụ gấp nhiều lần gày thường.

Đây là tín hiệu vui cho các nhà hàng sau thời gian dài hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, vấn đề đang khiến các chủ nhà hàng đau đầu là không có đủ nhân viên phụ vụ trong dịp nghỉ lễ.

Ghi nhận dọc tuyến phố Vườn Đào, TP. Hạ Long, nơi được coi là trung tâm của khu du lịch Bãi Cháy, hàng loạt nhà hàng treo biển tuyển nhân viên. Có những nhà hàng lớn, với 4 tầng phục vụ khách ăn uống nhưng hiện chỉ có khoảng 5 nhân viên.

Loạt nhà hàng, quán cà phê và khách sạn ở TP. Hạ Long treo biển tuyển nhân viên phục vụ nhưng không có ai xin làm.
Thiếu  nhân viên phục vụ, nhà hàng giờ chỉ có khoảng 5 người làm việc

Một tuần trở lại đây, chị Nguyễn Thị Dương (chủ nhà hàng Hải Dương tại phố Vườn Đào), quay cuồng tìm nhân viên phục vụ, nhưng đành bó tay. Chị Dương chia sẻ, trước đây nhà hàng của chị có khoảng 12 nhân viên, chưa tính khu vực bếp. Nhưng từ cuối năm ngoái tới nay, nhiều nhân viên xin nghỉ về làm công nhân gần nhà khiến nhà hàng của chị thiếu hụt nhân lực.

Mặc dù chị Dương đã đăng rất nhiều bài viết trên mạng xã hội để tuyển nhân viên phục vụ, với mức lương từ 6 đến 8 triệu bao ăn, ở, nhưng vẫn không hiệu quả. Chị phải nhờ người thân trong gia đình phụ giúp việc nhà hàng trong thời gian nghỉ lễ.

Một số chủ nhà hàng cho rằng, trước đây việc nhân viên nghỉ việc là hết sức bình thường, chắc chắn sẽ tuyển được người khác thay thế. Tuy nhiên, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, nhân viên được cho nghỉ việc để giảm bớt chi phí. Những người này đã tìm được công việc mới và ổn định cuộc sống nên không có nhu cầu quay trở lại nhà hàng để làm việc.

Mỗi nhân viên nhà hàng phải đảm nhiệm nhiều việc khác nhau, như mời khách, bắt hải sản, bưng bê đồ ăn và phụ bếp...

"Mấy ngày nay lượng khách bắt đầu đông dần, buổi trưa và tối là lúc khách vào nhà hàng ăn uống nghỉ ngơi. Tôi là chủ nhà hàng nhiều khi còn phải chạy bàn bê đồ ăn, không khác gì nhân viên phục vụ. Sắp tới đúng dịp nghỉ lễ, nhân viên không đủ nên tôi phải nhờ người thân phụ giúp nhưng chưa chắc đã đáp ứng được", chị Dương lo ngại.

Chung tình trạng này, loạt khách sạn trên địa bàn TP. Hạ Long khách du lịch đã đặt phòng cách đây 1 tuần, cũng thiếu nhân viên dọn dẹp buồng phòng.

Tuyến phố ẩm thực của khu du lịch Bãi Cháy im ắng vì thiếu nhân viên phục vụ sát kỳ nghỉ 30/4-1/5.

Thay vì tuyển nhân viên trả lương theo tháng, khách sạn sẽ thuê các nhóm dọn dẹp buồng phòng theo giờ từ bên ngoài hoặc mượn nhân viên từ những khách sạn khác. Đây là một phương án ngắn hạn để giải quyết bài toán thiếu nhân sự hiện tại.

"Bước đầu phải chấp nhận việc sử dụng nhân viên bán thời gian để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách trong dịp cao điểm, tránh trường hợp khách phàn nàn và bỏ đi, để lại ấn tượng xấu. Còn nhân viên dài hạn thì phải qua khâu đào tạo, hướng dẫn rất mất thời gian, trong khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 chỉ còn vài ngày nữa là tới", anh Nguyễn Thái Dương (quản lý khách sạn T.D, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long) cho hay.