Tổng đài 1022 được UBND TP Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông thành phố chủ trì thực hiện, bắt đầu hoạt động chính thức từ ngày 19/8/2021, với 4 nhánh:
- Nhánh 1 (bấm phím 1): Kết nối đến Trung tâm Cấp cứu 115.
- Nhánh 2 (bấm phím 2): Kết nối đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.
- Nhánh 3 (bấm phím 3): Kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành.
- Nhánh 4 (bấm phím 4): Kết nối đến Sở TT&TT để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch Covid-19.
Đáng chú ý, khi lựa chọn Nhánh 3 kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành, người dân sẽ được hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là người mắc Covid-19.
Tổng đài 1022 - kênh tiếp nhận, giải đáp các kiến nghị, phản ánh và tư vấn liên quan đến phòng, chống Covid-19 |
Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, do Sở Y tế Hà Nội và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp triển khai, nhằm huy động nguồn lực xã hội tư vấn người nhiễm hoặc có nguy cơ cao mắc Covid-19 tại cộng đồng, hỗ trợ tăng cường cho ngành Y tế Hà Nội.
Với 300 y, bác sĩ, Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành chia thành 2 nhóm chính:
Thứ nhất, Nhóm Tư vấn nhận cuộc gọi đến từ nhân dân và tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm các bác sỹ có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên, hoạt động 7/7 ngày, trong các khung giờ: 9:00 - 11:00; 15:00 - 17:00 và 19:00 - 21:00.
Thứ hai, Nhóm Chăm sóc chủ động thăm hỏi sức khỏe và tư vấn các trường hợp mới phát hiện nhiễm Covid-19, hoặc đang trong các khu cách ly tập trung, cụ thể:
-Thông qua hệ thống tổng đài kết nối trực tuyến hai chiều và công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên, y bác sĩ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân; ghi và theo dõi kết quả tình trạng bệnh của từng trường hợp.
-Phân tầng nguy cơ, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ Y tế địa phương trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu, nhập viện.
Cách quay số: Từ số cố định nội hạt quay trực tiếp số 1022; Từ số liên tỉnh, số di động quay số 0241022.
Tổng đài 1022 sẵn sàng tiếp nhận phản ánh từ công dân, tổ chức 24/7 để hỗ trợ, xử lý nhanh nhất những thông tin liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Các doanh nghiệp viễn thông di động Vinaphone, Mobifone, Viettel và Vietnamobile sẽ cùng chung tay với người dân, không thực hiện tính cước gọi đến Tổng đài 1022 trong thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn Hà Nội.
Sở TT&TT Hà Nội cho biết, từ khi ra mắt các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về phòng, chống dịch trên hệ thống Hotline, tài khoản Zalo và hệ thống Bluezone (từ ngày 22/7 đến 6h ngày 20/8), cơ quan đã tiếp nhận 15.698 cuộc gọi, tin nhắn. Trong đó, giải đáp 12.720 phản ánh, chuyển các quận huyện vào cuộc xử lý 2.978 phản ánh, qua đó góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch nói chung của thành phố.
Ra mắt nền tảng hỗ trợ lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm trên Bluezone Ngày 20/8, Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia đã chính thức công bố ra mắt nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến. Đại diện Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia,cho biết,khi cơ sở y tế ứng dụng nền tảng công nghệ này trong quản lý xét nghiệm, người dân tham gia lấy mẫu sẽ cài đặt ứng dụng Bluezone và khai báo y tế để được cấp 1 mã QR cá nhân trên điện thoại. Lúc đến lấy mẫu, họ chỉ cần xuất trình mã QR cá nhân. Nhân viên y tế sẽ dùng máy quét hoặc điện thoại cài ứng dụng nền tảng truy vết để quét mã barcode trên ống nghiệm, sau đó quét mã QR cá nhân của người dân để ghép người cần lấy mẫu với ống nghiệm. Trường hợp lấy mẫu gộp, nhân viên y tế tiếp tục quét mã QR của những người trong nhóm rồi lẫy mẫu của cả nhóm đưa vào ống nghiệm là xong. Nếu không có smartphone, người dân có thể điền vào giấy khai báo y tế được phát khi đến lấy mẫu, cán bộ y tế sẽ nhập liệu trực tiếp ngay trên nền tảng trong quá trình lấy mẫu. Sau đó, người dân sẽ nhận được kết quả xét nghiệm điện tử trên ứng dụng Bluezone. Nền tảng này đang được triển khai tại Tây Ninh, Bình Dương, Bắc Giang, Đồng Nai, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bà Rịa – Vũng Tàu… và 26 địa phương khác cũng trong quá trình tập huấn, chuẩn bị để áp dụng. Thống kê cho thấy, đến hết ngày 19/8, tổng số mẫu được nhập vào nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm trực tuyến đã là 559.000 và tổng số kết quả trả qua ứng dụng Bluezone là hơn 544.000. Đây là một trong những nền tảng được Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia phát triển, nền tảng công nghệ này hỗ trợ nhân viên y tế trong quản lý và lấy mẫu xét nghiệm, khắc phục tình trạng chờ đợi khi xét nghiệm, lấy mẫu và trả kết quả chậm, giảm tải cho đội ngũ y tế đang phải thao tác thủ công trong khi lấy khối lượng mẫu lớn. |
"Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ".
Hà Giang