15.000 thành viên sau hơn 1 ngày thành lập nhóm

“Gia đình bác em ở phố Hàng Giầy, Hoàn Kiếm, Hà Nội hiện có 5/6 F0. Trong đó, 2 bác em trên 80 tuổi, nhiều bệnh nền, tự test nhanh dương tính từ ngày 12/12, đã báo y tế phường. Bác trai yếu hơn, không ăn được…” là một trong hàng trăm tình huống người dân nhờ đến sự giúp đỡ của "Nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà".

Chỉ sau 36 tiếng thành lập, nhóm đã có 15.000 thành viên, đến nay con số này đã lên đến hơn 23.000 người. “Điều này cho thấy nhu cầu thông tin về Covid-19 là rất lớn. Chắc phải có nhiều nhóm hơn nữa để hỗ trợ, giải tỏa nỗi lo cho người dân”, TS.BS Hoàng Thanh Tuấn, Phó khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo, Viện Bỏng quốc gia - người thành lập nhóm, chia sẻ.

F0 Hà Nội điều trị tại nhà vượt Covid-19 nhờ bác sĩ tư vấn qua mạng
TS.BS Hoàng Thanh Tuấn vừa tham gia chống dịch tại TP.HCM tháng 8 vừa qua

Theo BS Tuấn, nhóm ra đời nhằm cung cấp thông tin và giải đáp thắp mắc cho người dân, không thay thế cho việc điều trị của y tế cơ sở hay bệnh viện dã chiến và không đảm bảo cấp cứu cho bệnh nhân.

TS.BS Tuấn và một số bác sĩ từng tham gia chống dịch tại TP.HCM từ tháng 8/2021. Sau khi về Hà Nội, anh vừa tiếp tục công việc chuyên môn vừa hỗ trợ miễn phí người dân về điều trị Covid-19.

Khi số ca mắc Hà Nội tăng mạnh, số người có nhu cầu được giải đáp thông tin càng tăng cao vì vậy, anh đã quyết định thành lập nhóm. Ban đầu nhóm có 5 bác sĩ, sau đó, con số này đã tăng lên 20 người.

Trung bình mỗi ngày, các bác sĩ tiếp nhận cuộc gọi của 20-30 F0. Các bác sĩ hướng dẫn họ liên lạc qua zalo để có thể gửi hình ảnh kết quả SpO2, đơn thuốc hoặc thực hiện các cuộc videocall để theo dõi, hướng dẫn F0 các bài tập thở.

F0 Hà Nội điều trị tại nhà vượt Covid-19 nhờ bác sĩ tư vấn qua mạng
Một trong số rất nhiều câu hỏi gửi đến nhóm

Câu hỏi của các F0 chủ yếu là nỗi lo lắng về sức khỏe, đặc biệt là những người chưa được tiêm vắc xin như trẻ em, người già… Cũng theo TS.BS Thanh Tuấn, may mắn các bác sĩ chưa gặp tình trạng F0 chuyển nặng. “So với TP.HCM giai đoạn trước, tỷ lệ F0 chuyển nặng tại Hà Nội không nhiều do đã được phủ vắc xin”, anh nhận định.

Công viện bận rộn, thậm chí có bác sĩ của nhóm vẫn đang tình nguyện ở lại TP.HCM chống dịch nên các bác sĩ thường xuyên phải bàn bạc, phân chia công việc hợp lý, để hỗ trợ được nhiều F0.

“Ví dụ hôm nay BS Huynh đang ở TP.HCM chống dịch phải mặc đồ bảo hộ cả ngày, không cầm được điện thoại thì bác sĩ Phú sẽ đảm nhiệm việc đăng bài, duyệt câu hỏi. Các bác sĩ khác cũng được phân chia mỗi người đăng bài ở lĩnh vực của mình liên quan đến Covid-19 hoặc với câu hỏi của người dân, tùy theo chuyên môn, các bác sẽ trả lời, tư vấn”, BS. Tuấn chia sẻ.

Cả nhà F0 vượt Covid=19 nhờ bác sĩ tư vấn qua mạng

Gia đình anh Nguyễn Việt Phong (ở Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) là một trong những trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà được các bác sĩ của nhóm bác sĩ quân y tư vấn, hỗ trợ.

3 người trong nhà gồm anh Phong, vợ và mẹ lần lượt nhận kết quả dương tính vào ngày 15/12. Lúc này, anh khá lo lắng vì con nhỏ của họ mới sinh được 2 tuần. Ngoài ra, vợ anh cũng chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19.

F0 Hà Nội điều trị tại nhà vượt Covid-19 nhờ bác sĩ tư vấn qua mạng
Kinh nghiệm anh Phong chia sẻ khi điều trị Covid-19 là ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng, uống nhiều nước cam. Ngoài ra, gia đình xông gừng, chanh, sả 2 lần/ngày.
F0 Hà Nội điều trị tại nhà vượt Covid-19 nhờ bác sĩ tư vấn qua mạng
Anh Phong hiện đã có kết quả âm tính, sức khỏe cả gia đình ổn định

Được nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ, tư vấn, anh và các thành viên trong gia đình giữ bình tĩnh, lạc quan. Họ ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng, uống nhiều nước cam, ưu tiên hoa quả. Ngoài ra, gia đình xông gừng, chanh, sả 2 lần/ngày. Đơn thuốc các bác sĩ kê, gia đình đều tuân thủ nghiêm ngặt.

“Các triệu chứng của bệnh như sốt, ho, mất khứu giác, vị giác… các thành viên trong nhà đều trải qua. Chỉ số SpO2 đều ổn, lúc thấp nhất chỉ 96. Sau khi hết các triệu chứng, chỉ số này là 99”, anh Phong chia sẻ.

Cũng theo anh Phong, theo đơn thuốc bác sĩ kê, gia đình anh điều trị theo các triệu chứng. Ví dụ sốt, họ sẽ uống hạ sốt, ho sẽ uống thuốc cắt cơn ho… Hiện tại, anh Phong test nhanh tại nhà đã có kết quả âm tính, sức khỏe cả nhà đều ổn định. Tuy nhiên, theo quy định, đến ngày 25/12, ngành y tế sẽ đến và test lại. Lúc này, gia đình anh mới có kết quả khẳng định khỏi bệnh và được dỡ cách ly.

Tương tự, một gia đình khác ở Hưng Yên gồm 5 F0 cũng đã gửi lời cảm ơn các bác sĩ nhóm hỗ trợ F0.

“Thời điểm mắc Covid, em lo lắng cho bản thân một nhưng lo gia đình mười. Em khóc rất nhiều, không ăn, không ngủ được vì gia đình em có 1 bé 8 tuổi và bé 18 tháng, bố em yếu vì 2 năm trước từng gặp tai nạn”, chị viết.

Được chuyển đến bệnh viện nhưng họ vẫn vô cùng lo lắng và gọi điện nhờ TS.BS Tuấn tư vấn, hỗ trợ. Chị chia sẻ, dù bận nhưng bác sĩ ngày ngày vẫn nhắn tin hỏi han, động viên dặn dò chị cùng gia đình và không quên nhắc họ báo cáo tình hình diễn biến sức khỏe. Hai tuần sau khi được bác sĩ động viên, hướng dẫn cách chữa trị, 5 thành viên trong gia đình đều vượt qua Covid-19.

Theo các BS Tuấn, tâm lý chung của người dân khi mới nhận kết quả đều hoang mang. Anh đơn cử trường hợp ở Long Biên, Hà Nội vừa có kết quả dương tính, chưa triệu chứng nhưng từ 5h sáng, đã nhắn tin, gọi điện hỏi dồn dập bác sĩ về nhập viện như thế nào, ở đâu.

Với những tình huống này, BS Tuấn nói, F0 cần bình tĩnh để lắng nghe cơ thể và tuân thủ các hướng dẫn của nhân viên y tế. Người bệnh cần có sự tương tác với bác sĩ, nhân viên y tế theo dõi. Khi có các dấu hiệu của chuyển nặng, F0 khai báo, liên hệ kịp thời để được hỗ trợ.

Minh Thúy