Thành uỷ Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Theo kế hoạch, Thành uỷ Hà Nội yêu cầu công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện đúng quy định; làm thận trọng từng bước; gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự lãnh đạo cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nhiệm kỳ tới.

Chú trọng phát hiện, lựa chọn, giới thiệu những cán bộ tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, đã kinh qua thực tiễn, có thành tích, kết quả, sản phẩm công tác và quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số.

Ảnh chụp Màn hình 2024 07 18 lúc 11.32.49.png
Trụ sở Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Thanh Bạch

Thành ủy Hà Nội yêu cầu công tác đánh giá cán bộ phải toàn diện, khách quan, thực chất, đúng quy định, đúng thẩm quyền. Lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, hiệu quả công tác và uy tín của cán bộ làm thước đo, tiêu chí cơ bản để đánh giá.

Đơn vị liên quan phải chủ động rà soát chặt chẽ tiêu chuẩn, điều kiện, kê khai tài sản, thu nhập của nhân sự liên quan đến các kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán hoặc vụ án, vụ việc của các cơ quan chức năng đã xem xét, kết luận...

Thành ủy Hà Nội lưu ý các đơn vị liên quan không sử dụng thông tin giả, thông tin không phải của cơ quan có thẩm quyền, thông tin không chính thức trên internet, mạng xã hội, thông tin dư luận xấu chưa được kiểm chứng liên quan đến nhân sự và công tác chuẩn bị nhân sự.

Thành uỷ Hà Nội yêu cầu có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ "sót" những người thật sự có đức, có tài. Đồng thời, kiên quyết không để "lọt" vào cấp ủy khóa mới những người có bản lĩnh chính trị không vững vàng; không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín giảm sút, ý thức tổ chức kỷ luật kém, mất đoàn kết.

Kiên quyết không để "lọt" vào cấp ủy khóa mới những người né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, "lợi ích nhóm", có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"...; vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, Thành ủy Hà Nội còn yêu cầu không để "lọt" vào cấp ủy khóa mới những người vi phạm tiêu chuẩn chính trị, vi phạm những điều Đảng viên không được làm và quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều tài sản mà không giải trình rõ được nguồn gốc; vi phạm trách nhiệm nêu gương, để bản thân hoặc vợ (chồng), con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức, quyền để thu lợi bất chính...