Kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19

Ngày 10/12, Bộ Y tế đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội về công tác ngành Y tế Hà Nội năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, định hướng triển khai các năm tiếp theo. 

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, hiện Thành phố có 79 đơn vị y tế trực thuộc, 3.953 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, hơn 8.000 cơ sở dược.

Năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, toàn ngành đã tập trung tối đa cho công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị.

{keywords}
Hà Nội đã kiểm soát tốt Covid 19. Ảnh minh họa

Ngành cũng đã hoàn thành các mục tiêu của năm 2020 và cả giai đoạn 2015-2020.

Theo đó, năm 2020, chỉ tiêu giảm tỷ suất sinh thô ước thực hiện năm 2020 giảm 0,1% so với năm 2019 (14,9%); chỉ tiêu tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm 0,1%; 100% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế xã; chỉ tiêu giường bệnh/vạn dân tăng lên và đạt 27,1 giường bệnh/vạn dân; tỷ lệ bác sĩ/vạn dân cũng tăng và đạt 13,5 bác sĩ/vạn dân...

Đặc biệt, Thành phố đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 góp phần vào thành công của Việt Nam trong thực hiện "mục tiêu kép". Từ đầu năm 2020 cho đến nay, Hà Nội ghi nhận 173 trường hợp mắc COVID-19, không có trường hợp tử vong. Từ ngày 18/8 đến nay, đã qua 116 ngày liên tiếp (gần 4 tháng), Thành phố không ghi nhận ca mắc Covid-19 tại cộng đồng.

Cùng với đó, các dịch bệnh khác như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não… cũng được kiểm soát. Cụ thể, số ca mắc sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay là 6.376 trường hợp, trong đó có 2 trường hợp tử vong, số mắc giảm 47% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra, công tác cấp cứu, khám chữa bệnh (KCB) được đảm bảo; các bệnh viện và cơ sở KCB thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn, không để xảy ra lây nhiễm trong bệnh viện.

Chất lượng hoạt động y tế, chất lượng chuẩn y tế xã được duy trì và nâng cao; mô hình Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình được triển khai có hiệu quả.   

Công tác an toàn thực phẩm được tăng cường; tiếp tục phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng và liên kết với các nguồn bảo đảm cung cấp thực phẩm an toàn cho Thành phố.

Hoàn thành chỉ tiêu dân số; các chương trình, đề án nâng cao chất lượng dân số được triển khai hiệu quả…

Năm 2021 và những năm tiếp theo, ngành Y tế Thủ đô đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể là: thực hiện chỉ tiêu Y tế giai đoạn 2020-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII; tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19, chủ động, sẵn sàng ứng phó nhanh, kịp thời, đáp ứng hiệu quả trước mọi diễn biến của dịch; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng dịch vụ Y tế; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực Y tế; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, v.v...

Y tế Thủ đô phải đi tiên phong

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao công tác Y tế của Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội.

Nhấn mạnh Trung ương đặt yêu cầu cao hơn với Hà Nội trong công tác y tế, Bộ mong muốn thành phố cần ưu tiên hơn nữa cho phát triển Y tế, biến Y tế Thủ đô thành Trung tâm Y tế chuyên sâu, nhất là xây dựng cơ sở hạ tầng.

Bộ trưởng cũng đề nghị cần quan tâm đến nguồn nhân lực cũng như có chính sách thu hút nguồn nhân lực, nhất là cơ sở Y tế công lập. Gắn kết chặt chẽ giữa ngành Y tế Thủ đô với các đơn vị của Bộ Y tế, Y tế các địa phương nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân cả nước và đặc biệt là người dân Thủ đô.

Ông Long cũng cho biết, Bộ Y tế đang có mục tiêu tham vọng, đưa Y tế Việt Nam đứng top 2 của Y tế Đông Nam Á, nên Y tế Thủ đô phải đi tiên phong và mong muốn Bộ Y tế và TP Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa để vừa phục vụ cho Y tế địa phương, vừa phục vụ cho Y tế toàn quốc…

Tiếp thu góp ý của Bộ Y tế, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định thành phố sẽ ưu tiên phát triển y tế, công tác khám chữa bệnh, số lượng giường bệnh, y tế chuyên sâu, phát triển nguồn nhân lực cũng là yêu cầu được Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17 đặt ra. Thành phố kỳ vọng lãnh đạo Bộ Y tế quan tâm, hỗ trợ để y tế Hà Nội có chuyển biến mạnh mẽ hơn.

Ngọc Châu