Từ đầu tháng 12/2023, UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã ra mắt mô hình "cụm liên kết an toàn phòng cháy, chữa cháy" trong Cụm Công nghiệp Thị trấn Phùng.

Xuất phát từ thực tế, trên địa bàn huyện Đan Phượng, có cụm công nghiệp duy nhất là Cụm Công nghiệp thị trấn Phùng với diện tích hơn 35ha. Trong đó, đất xây dựng các nhà máy, xí nghiệp là 24,73ha, còn lại là công trình hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, công trình phục vụ hoạt động thể thao, giao thông… với hơn 2.000 lao động.

cong an dan phuong 1.jpeg
Mô hình "cụm liên kết an toàn PCCC" được huyện Đan Phượng triển khai từ tháng 12/2023

Do hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, đơn vị tại cụm sử dụng điện công suất lớn nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại cụm công nghiệp, UBND huyện Đan Phượng đã xây dựng mô hình “cụm liên kết an toàn phòng cháy, chữa cháy trong cụm công nghiệp”, vận động quần chúng nhân dân tham gia, hỗ trợ ngay từ cơ sở.

Mô hình được tổ chức, vận hành trên nguyên tắc, các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế các vụ cháy nổ xảy ra; trang bị đầy đủ thiết bị PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ khi có sự cố…

Đồng thời, các doanh nghiệp xây dựng phương án chữa cháy, cứu nạn; phối hợp với Công an huyện Đan Phượng trong việc kiểm tra, tự kiểm tra công tác an toàn PCCC…

cong an dan phuong 5.jpeg
Các doanh nghiệp sẽ nhận được cảnh báo để sẵn sàng hỗ trợ nhau khi xảy ra cháy, nổ

Nếu xảy ra cháy nổ, toàn bộ doanh nghiệp tham gia “cụm liên kết an toàn phòng cháy, chữa cháy” trong các cụm công nghiệp sẽ nhận được cảnh báo để sẵn sàng hỗ trợ nhau giải quyết sự cố...

Phó Trưởng Công an huyện Đan Phượng Đặng Trung Kiên cho biết, tại địa bàn huyện, trong năm 2023 đã xảy ra 5 vụ cháy, tuy không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản. Mô hình này có tác dụng nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các đơn vị trong cụm. Phát huy phương châm “4 tại chỗ” sẽ tận dụng thời gian vàng cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do hỏa hoạn gây ra...

Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, việc tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” hay các mô hình phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở sẽ giúp xử lý, chữa cháy ban đầu hiệu quả. Thêm vào đó, công an các địa phương cần tăng cường xây dựng tài liệu tuyên truyền, các tin, bài, phóng sự về bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để tiếp tục nâng cao ý thức chấp hành, đảm bảo an toàn PCCC cho người dân, doanh nghiệp.

Thống kê của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, trong tháng 11, toàn quốc xảy ra 145 vụ cháy, làm chết 3 người, làm bị thương 6 người, về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 28,52 tỷ đồng. Xảy ra 1 vụ nổ, làm chết 3 người, bị thương 1 người.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an các địa phương đã xuất 952 lượt phương tiện và 6.118 lượt CBCS tổ chức chữa cháy và CNCH 199/234 vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn. Trực tiếp hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người bị nạn ra nơi an toàn, tìm được 54 thi thể bàn giao cho cơ quan chức năng, tổ chức di chuyển tài sản và cứu được tài sản giá trị hàng tỷ đồng trong các vụ cháy, nổ, sự cố tai nạn.